เลขา ครป. จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก หากต้องกักตัว 14 วัน เหตุประมาทเลินเล่อร้ายแรง

เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก หากต้องกักตัว 14 วัน เท่ากับบริหารบ้านเมืองไม่ได้ เหตุประมาทเลินเล่อร้ายแรง

5 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก Thai Intelligence Agency ว่า เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย กล่าวถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องกักตัว 14 วัน หลังเซลฟี่ถ่ายรูปคู่กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในงาน  Phuket Sandbox ที่ จ.ภูเก็ต ว่า ตนคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีสิทธิ์ติดโควิด-19 ค่อนข้างสูง เนื่องจากถ้าเป็นสายพันธุ์เดลตา หรือโควิดสายพันธุ์อินเดีย จะติดต่อกันง่ายมาก แค่เดินผ่านก็ติดต่อกันได้ น่าเสียดายนายกฯ เข้มงวดต่อประชาชน แต่ตนเองประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ผ่อนคลายเฉพาะตนเองและพวก ปล่อยปละละเลย ทำตามอำเภอใจ ตั้งแต่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยจนถูกปรับ มาจนถึงการจัดงานเลี้ยงสาธารณะดื่มกินกันที่ภูเก็ตจนภาพหลุดออกมา

ครป. กล่าวต่อว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ต้องกักตัว 14 วันถือว่าไม่สามารถทำงานบริหารบ้านเมืองในฐานะนายกฯ ได้แล้ว ควรจะลาออกเถอะครับ แสดงความรับผิดชอบด้วยสปิริต คุณธรรม จริยธรรม ให้คนใหม่มาทำหน้าที่แทนในสถานการณ์วิกฤต ที่ต้องการผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ เป็นอัศวินขี่ม้าขาวมาแก้ไขสถานการณ์บ้านเมือง ประเทศจะได้เดินหน้าได้ เพราะอุปสรรคสำคัญอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เอง ที่รวมศูนย์อำนาจทั้งหมดไปแต่ติดกับดักความคิดตนเอง จึงไม่สามารถแก้ไขวิกฤตต่างๆ ของบ้านได้ และนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนม้ากลางศึก แต่นายกฯ ไทยเปรียบเหมือนลา เราต้องเปลี่ยนลากลางศึก หันมาหา "ม้าพันลี้" โดยเร็วที่สุด

วันนี้การล็อคสเปควัคซีนโควิด เป็นเส้นด้ายสุดท้ายของความอดทนของประชาชน แทนที่จะรีบนำเข้าวัคซีนทุกยี่ห้อมาสร้างภูมิคุ้มกันสังคมแต่กลับเตะถ่วง หรือเพราะว่ามีการทุจริตจัดซื้อวัคซีน มีเงินทอน มีค่านายหน้า เพราะราคาสูงเกินไปแต่ประสิทธิภาพต่ำ ทั้งอาจมีการทุจริตมโหฬารโดยใช้องค์การเภสัชกรรมเป็นเครื่องมือ ภายใต้คณะกรรมการชุดใหม่ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นจากโควต้าการเมือง

นอกจากนี้ ทำไมการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคจึงใช้งบกลางหลายหมื่นล้านบาท หรือจะได้ตรวจสอบเงินทอนไม่ได้ และยังไม่เห็นมีมติคณะรัฐมนตรีรองรับในเรื่องนี้เลย แทนที่จะจัดซื้อโดยระบบงบประมาณปกติที่ตรวจสอบได้ รัฐบาลบริหารบ้านเมืองโดยไม่โปร่งใส ขาดธรรมาภิบาลค่อนข้างร้ายแรงแล้ว

"ผมคิดว่าที่รัฐบาลไม่เร่งนำเข้าวัคซีนทางเลือก เพราะกำหนดกรอบเวลาของตนเองไว้หมดแล้ว ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การเปลี่ยน ครม. หรือการยุบสภา จึงคอร์รัปชั่นเวลาไปเรื่อยๆ จึงให้แต่ละกระทรวงคอร์รัปชั่นกันอย่างโจ่งครึ่มในช่วงสุดท้าย ไม่สนใจความเป็นความตายของประชาชนทุกวันนี้ ขณะที่มีประชาชนถูกยึดบ้านยึดรถหลายคนแล้วเพราะตกงาน และกำลังบานปลายกลายเป็นตัวแปรของความล้มเหลวของรัฐอย่างสิ้นเชิง โดยไม่มีมาตรการการแซงก์ชั่นธนาคารและสถาบันทางการเงินเพื่อช่วยเหลือประชาชนแต่อย่างใด ค่าผ่อนรถลดได้นิดหน่อย ค่าผ่อนบ้านต้องส่งดอกเหมือนเดิม ธุรกิจขนาดเล็กล่มสลายมากมาย เพราะต้องการให้ทุนใหญ่เข้าไปช้อนซื้อเพื่อผูกขาดเศรษฐกิจทั้งระบบในที่สุด" เมธา กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท