ใบตองแห้ง: ไม่โกงก็เหมือนโกง

ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ สับสน บริหารไม่เป็น สมอง 84,000 เซลส์ ไม่เห็นความทุกข์ร้อนของประชาชน หัวร่อครื้นเครง สังสรรค์ริมหาด

พูดสั้นๆ ว่า โง่ ใจดำ แล้วยังซื้อวัคซีนด้อยประสิทธิภาพ ราคาแพง บุคลากรการแพทย์ฉีด Sinovac 2 เข็มยังติดเชื้อกลายพันธุ์ ก็ตะบี้ตะบันซื้ออยู่นั่น อ้างว่าประเทศผู้ผลิตยังไม่เลิกใช้

ความจำเป็นต้องซื้อเข้าใจได้ เมื่อไม่มีวัคซีนอื่น แต่ทำไมไม่รีบสั่งวัคซีน mRNA ทั้งที่น่าจะทำได้ ใช้เวลาเกือบ 3 เดือน กว่าจะผ่าน อย. กว่าจะทำสัญญา ตามขั้นตอนระบบราชการ Moderna พอบอกว่าให้เอกชนซื้อ ก็ต้องรอรวบรวมเงิน รัฐบาลออกให้ก่อนไม่ได้? ทั้งที่สั่งได้เร็วก็เป็นผลดีต่อส่วนรวม หรือคิดว่า "เรื่องของมึง"

ประชาชนอดสงสัยไม่ได้ นี่ถ้ารัฐบาลยอมจ่ายเงินซื้อ Moderna มาฉีดให้ฟรี ป่านฉะนี้คงทำสัญญาเสร็จสรรพ รอรับวัคซีน แล้วทำไมไม่ซื้อ กลับไปซื้อ Sinovac ถึงปีหน้า

พอถามรัฐมนตรีสาธารณสุข ก็โบ้ยให้ไปถาม 3 หมอผู้เชี่ยวชาญ หมอปฏิเสธพัลวัน เฮ้ยใครเป็นรัฐมนตรีกันแน่ ไม่มีความรับผิดชอบ

AstraZeneca ทำสัญญาตั้งแต่ปีที่แล้ว รัฐสนับสนุน SiamBioScience 600 ล้านเพื่อให้ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี วางแผนไว้ดิบดี จะฉีดเดือนละ 10 ล้านโดส ที่ไหนได้ผลิตไม่ทัน ผลิตได้เดือนละ 15 ล้านโดส Astra จะส่งให้ไทยแค่เดือนละ 5 ล้านโดส

รัฐบาลก็ไม่มีปัญญาทำอะไร แม้มีอำนาจจำกัดจำนวนส่งออกตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงทางวัคซีน ก็อ้างว่ากลัวกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พอขอดูสัญญาทำไว้อย่างไร ก็ไม่เปิดเผย

อ้อยเข้าปากช้างต้องสั่ง Sinovac อีก ขณะที่ ส.ส.ก้าวไกลแฉ ซื้อแพงกว่าอินโดโดสละ 98.50 บาท หรือโดสละ 542.50 บาท อินโดซื้อ 444 บาท

ว่าที่จริงจีนขายประเทศต่างๆ ไม่เท่ากัน ขึ้นกับความสัมพันธ์ ขึ้นกับอำเภอใจ แต่เมื่อผนวกกับจัดหาวัคซีนอื่นล่าช้า จัดสรรแบบไร้ยุทธศาสตร์ เกิดสภาพมือใครยาวสาวได้สาวเอา คนแก่โดนเท คนหนุ่มสาวอีกพื้นที่กลับได้ฉีดก่อน ฯลฯความไม่พอใจประเด็นต่างๆ ก็ประเดประดัง จนชาวบ้านชี้หน้าว่า โกงหรือเปล่า

โกงในทุพภิกขภัย โกงในโรคระบาด ที่คนตายเกลื่อน คนเดือดร้อนไปทั่ว คนตกงานจนต้องไปนั่งรอขออาหาร แรงงานถูกกักในกล่องสังกะสี ฯลฯ นี่ร้ายแรงชาติชั่วเลยนะ

ยิ่งแก้ตัวยิ่งปัดไม่พ้นคอ เช่นความพยายามปกป้องวัคซีนเชื้อตาย อ้างว่า mRNA อิสราเอลก็ยังติด ทั้งที่มีผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้ทั่วโลกออนไลน์ บุคลากรการแพทย์ล่าชื่อได้เป็นแสนให้จัดซื้อ mRNA

แนะนำว่ารัฐบาลควรซื้อ Sinovacตามจำเป็น แบบซื้อไปด่าไป แล้วรีบสั่ง Pfizer Modernaให้ล้น 150 ล้านโดส เพราะหมอพยาบาลด่านหน้าจำเป็นต้องอัพเข็ม 3

ไม่ใช่สั่ง Pfizer 20 ล้านโดสแล้วหมอพยาบาลไม่ได้ฉีด กลายเป็นฉีดในค่ายทหารก่อน ฉีดในพื้นที่ของนักการเมืองก่อน

เพราะที่ร้ายแรงพอกับข้อหาโกงคือการจัดสรรวัคซีน แทนที่จะระดมฉีด Astra ให้คนแก่คนกลุ่มเสี่ยง กลับเอาไปใช้สะเปะสะปะ แบบที่ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ที่ปรึกษา รมว.สธ.ชี้ว่า เดี๋ยวก็จะเปิดแหล่งท่องเที่ยว เปิดโรงงาน เปิดโรงเรียน ฯลฯ แล้วขอวัคซีนไปใช้จนคนแก่คนกลุ่มเสี่ยงไม่ได้ฉีด ต้องปรับยุทธศาสตร์ใหม่ ไม่เช่นนั้นคนป่วยหนักจะล้นจนระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว

การจัดสรรวัคซีนสับสนนี่แหละ ที่โดนด่ามือใครยาวสาวได้สาวเอา ทำไมพื้นที่นี้ได้ พื้นที่นั้นไม่ได้ กลุ่มนี้ได้กลุ่มนั้นไม่ได้ นักการเมืองต้องการสร้างผลงานหรือเปล่า

น.พ.คำนวณชี้ว่า 3 เดือนจากนี้ไปคนติดเชื้อคนตายจะเยอะขึ้น เดือน ก.ย.อาจตายถึง 2,800 คน ความโกรธของประชาชนจะยิ่งทวีคูณ ห่วย โง่ ใจดำ เล่นเส้น อภิสิทธิ์ชน ถ้าคนเชื่อว่าโกงวัคซีนอีก ประเทศแตกแน่

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/column/458427

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท