Skip to main content
sharethis

เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ในอินเดีย หลังทวิตเตอร์นำเสนอแผนที่อินเดียผิดพลาด โดยแสดงแคว้นลาดักห์ และจัมมูและแคชเมียร์เป็นประเทศที่แยกออกจากอินเดีย ในพื้นที่เว็บไซต์ส่วนที่เรียกว่า Tweep Life ทำให้ทวิตเตอร์ต้องแก้ไขแผนที่ใหม่ หลังจากที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายคนแสดงความไม่พอใจ ขณะที่กลุ่มชาตินิยมฮินดูสุดโต่งเข้าแจ้งความดำเนินคดีทวิตเตอร์

กลุ่มชาตินิยมฮินดูสุดโต่งในอินเดียเข้าแจ้งความต่อตำรวจ เนื่องจากทวิตเตอร์แสดงแผนที่อินเดียผิดพลาด โดยแสดงให้แคว้นจัมมู, แคชเมียร์, และลาดักห์ เป็นประเทศแยกออกจากอินเดีย ซึ่งแคว้นเหล่านี้เป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง และกลายเป็นความขัดแย้งที่น่าปวดหัวรอบใหม่ให้กับบริษัทโซเชียลมีเดียสัญชาติอเมริกัน

ใน Tweep Life ซึ่งเป็นหน้าเกี่ยวกับการดำเนินงานของทวิตเตอร์ แสดงแผนที่แคว้นจัมมูและแคชเมียร์ที่กำลังเป็นข้อพิพาทด้านเขตแดนระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ให้เป็นพื้นที่ที่แยกออกไปต่างหากจากอินเดีย อีกด้านคือแคว้นลาดักห์ ซึ่งประชากรจำนวนมากเป็นพุทธศาสนิกชน และกำลังมีข้อพิพาทกับจีน ก็ถูกนำเสนอแยกออกจากอินเดียเช่นกัน

เรื่องนี้สร้างความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างชาวอินเดียบางกลุ่มกับทวิตเตอร์ ต่อเนื่องจากที่อินเดียกล่าวหาว่า ทวิตเตอร์ไม่ยอมทำตามกฎหมายไอทีฉบับใหม่ที่เพิ่งมีลบังคับใช้เมื่อเดือน พ.ค. 2564 และทวิตเตอร์เคยติดแท็กเตือนว่า ทวีตของโฆษกรัฐบาลพรรคภารตียชนตา หรือ BJP เป็น "สื่อบิดเบือน (manipulated media)" เพราะนักการเมืองรายนี้อ้างว่าพรรคฝ่ายค้านสมคบคิดป้ายสีว่ารัฐบาลจัดการปัญหาโควิด-19 ล้มเหลว

นอกจากข้อหาการแสดงแผนที่ที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองผิดพลาด เมื่อ 29 มิ.ย. 2564 ตำรวจอินเดียยังแถลงดำเนินคดีต่อทวิตเตอร์ ฐานมีการละล่วงเมิดทางเพศเด็ก และมีสื่อลามกอนาจารเด็กบนแพลตฟอร์ม รวมถึงมานิช มเหชวารี กรรมการผู้จัดการทวิตเตอร์อินเดีย ยังถูกดำเนินคดีในข้อหาสร้างและส่งเสริมความเป็นปฏิปักษ์ ความเกลียดชัง และเจตนาร้ายระหว่างชุมชนชาวฮินดูและมุสลิม จากวิดีโอที่แพร่หลายในทวิตเตอร์

ปราวีณ พาตี ผู้นำกลุ่มบาจรังดาล หรือ 'กองพลน้อยหนุมาน' กลุ่มชาตินิยมฮินดูหัวรุนแรงที่เป็นสายยุวชนของกลุ่มวิศวะฮินดูปาริชาติ (VHP) จากอุตตรประเทศ กล่าวว่า การกระทำของทวิตเตอร์ทำร้ายจิตใจของเขาและประชาชนชาวอินเดีย รวมถึงกล่าวหาว่าเป็นการทรยศขายชาติ

กฎหมายไอทีฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือน พ.ค. 2564 สร้างความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกากับรัฐบาลอินเดีย โดยกฎหมายระบุให้บริษัทไอทีอย่างทวิตเตอร์ ต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในอินเดียเพิ่มอีก 3 ตำแหน่ง ได้แก่ หัวหน้าผู้กำกับดูแล เจ้าหน้าที่ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน และผู้บริหารที่ทำหน้าที่ประสานการบังคับใช้กฎหมายและปฏิบัติตามคำขอทางกฎหมายจากรัฐบาลอินเดีย ซึ่งในเว็บไซต์หางานอย่าง LinkedIn ระบุว่าทวิตเตอร์กำลังเปิดรับสมัครทั้ง 3 ตำแหน่งดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดิเนช บารีจา ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งก่อตั้งกลุ่ม Map of India-Disfigured ติดตามประเด็นเรื่องการแสดงแผนที่ผิดพลาดมาตั้งแต่ปี 2561 กล่าวว่า นอกจากทวิตเตอร์แล้ว ยังมีอีกอย่างน้อย 14 กรณี ที่กลุ่มของเขายื่นเรื่องร้องเรียนต่อรัฐบาล โดยมีทั้งหน่วยงานรัฐบาล, กูเกิล, วิกิพีเดีย, และเว็บไซต์คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

เรียบเรียงจาก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net