วิศวะฯ มธ. เตือนพื้นที่รอบ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เสี่ยงอาคารถล่ม-ไฟฟ้าลัดวงจร

6 ก.ค. 2564 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ. เตรียมจัดทีมวิศวกรลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ พร้อมเสนอแนวทางฟื้นฟู เตือนประชาชนเลี่ยงเข้าพื้นที่หวั่นโครงสร้างอาคารถล่ม-เสี่ยงไฟฟ้าลัดวงจร

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รายงานว่า สายันต์ ศิริมนตรี วุฒิวิศวกรและหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TSE กล่าวว่า "คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TSE ได้จัดทีมวิศวกรด้านวิศวกรรมโยธา จำนวน 20 คน ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ นักศึกษาปริญญาโท และศิษย์เก่าของ TSE เตรียมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายทางวิศวกรรมจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานเม็ดพลาสติก อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมเดินหน้าให้คำแนะนำในการฟื้นฟูอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ในชุมชนที่ได้รับความเสียหายในรัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มลงพื้นที่ทำงานได้ภายใน 1-2 วัน หรือจนกว่าจะสามารถควบคุมเพลิงในโรงงานที่เกิดเหตุสงบลงก่อน เพื่อความปลอดภัยของทีมสำรวจในการเข้าไปดำเนินการในพื้นที่เกิดเหตุ"

หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธา กล่าวว่า ทีมวิศวกรของ TSE เตรียมแผนดำเนินการไว้อย่างรอบคอบ ตั้งแต่ประเมินความเสียหาย พร้อมทั้งแนะนำแนวทางการซ่อมแซมฟื้นฟูอาคารในชุมชนโดยรอบ ซึ่งเริ่มจากบ้านเรือนชุมชนในรัศมี 1 กิโลเมตรก่อน เนื่องจากคาดว่าจะเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และจะขยายผลไปสำรวจพื้นที่โดยรอบรัศมี 5 กิโลเมตรต่อไป โดย TSE มีเป้าหมายเพื่อการจัดทำโซนนิ่งตามระดับของความเสียหาย ได้แก่ เสียหายมาก ปานกลาง และ เสียหายเล็กน้อย พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางในการฟื้นฟูโครงสร้างทางวิศวกรรมให้เหมาะกับระดับความเสียหาย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและเจ้าหน้าที่เป็นอันดับแรก

สายันต์ ศิริมนตรี

สายันต์ ศิริมนตรี

“สิ่งที่สำคัญเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้สถานประกอบการที่มีวัสดุที่ติดไฟง่าย และมีแรงสั่นสะเทือนจากการระเบิด และ ความร้อนเนื่องจากไฟไหม้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ จึงเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่สำรวจและฟื้นฟูโครงสร้างที่อยู่อาศัยด้วยตนเอง เนื่องจากโครงสร้างอาจถล่มลงมา ซึ่งอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยแนะนำให้ประชาชนขอความช่วยเหลือจากทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อให้ช่วยยืนยันความเสี่ยงก่อนเข้าฟื้นฟูบ้านเรือนของตนเอง ทั้งนี้ TSE ตั้งเป้าจะนำข้อมูลจากสำรวจความเสียหายของอาคาร เพื่อนำไปส่งมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยใช้ฐานข้อมูลดังกล่าวไปอ้างอิงให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่” สายันต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สายันต์แสดงความกังวลว่า TSE มีข้อกังวลเกี่ยวกับการอพยพของประชาชนออกจากพื้นที่อย่างกระทันหัน อาจทำให้มองข้ามอันตรายเกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน อาทิ ไฟฟ้า ประปา และก๊าซหุงต้ม โดยเฉพาะบ้านที่ไม่ได้ยกสะพานไฟก่อนออกจากบ้าน ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรจากแรงสั่นสะเทือน และอาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ตามมาได้ รวมถึงท่อประปาที่อาจเกิดรอยแตกรอยรั่ว ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดไฟรั่วไฟช็อตได้ โดย TSE เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตัดการส่งไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าวไปก่อน เพื่อให้ทีมวิศวกรได้ประเมินความเสียหายและความเสี่ยงในเบื้องต้นก่อน

ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานเม็ดพลาสติก จ.สมุทรปราการ สามารถขอความช่วยเหลือสำรวจความเสียหายและแนวทางการฟื้นฟูอาคารและสิ่งปลูกสร้าง และติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการลงพื้นที่ และการจัดโซนนิ่งพื้นที่ตามระดับความเสียหาย TSE ได้ที่ www.engr.tu.ac.th  และ Facebook Fanpage ของ TSE

ทั้งนี้ วุฒิวิศวกรเป็นใบอนุญาตให้แก่บุคคลที่ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมประเภทหนึ่ง ที่ออกโดยสภาวิศวกร ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ. 2542 (2) ประกอบด้วยสาขาวิศวกรรมควบคุม ได้แก่ วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง วิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมอุตสาหการ วิศวกรรมเหมืองแร่ วิศวกรรมเคมี และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม โดยวุฒิวิศวกรสามารถออกแบบและคำนวณ รวมถึงการตรวจสอบแบบทางวิศวกรรมได้ ซึ่งมีความจำเป็นต่อการตรวจสอบโครงสร้างความเสียหายของอาคารบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ต่างๆ อาทิ สึนามิ แผ่นดินไหว เหตุเพลิงไหม้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท