เยาวชนจากกลุ่มไพร่พลและเด็กปากแจ๋วจัดกิจกรรมราดสี-เผาโลงศพหน้า สธ. จี้ รบ. หาวัคซีนที่ดีให้ได้ภายใน 7 วัน

กลุ่มไพร่พลและเด็กปากแจ๋วในนามสหภาพนักเรียน จัดกิจกรรมราดสีแดง-เผาโลงศพ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงผู้ที่ต้องสูญเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพราะการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล พร้อมจี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลให้เร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพแก่ประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กนักเรียนที่ต้องเรียนออนไลน์เป็นเวลานาน และไม่สามารถเปิดภาคเรียนได้เนื่องจากสถานการณ์การระบาดยังคงวิกฤติ

7 ก.ค. 2564 มติชนออนไลน์ และแนวหน้า รายงานตรงกันว่า ช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.ค. 2564) กลุ่มเยาวชนที่ใช้ชื่อว่า ไพร่พลและเด็กปากแจ๋ว เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมารับเรื่องหนังสือร้องทุกข์กรณีการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 รวมถึงกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากโรคดังกล่าว

กลุ่มไพร่พลและเด็กปากแจ๋วรวมตัวกันที่บริเวณประตูทางเข้าที่ 1 หน้าสำนักงานประกันสังคม มีการเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โลงศพ หุ่นจำลอง และถังสี ไว้สำหรับจัดกิจกรรมแสดงออกสัญลักษณ์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่ได้มายืนกั้นขวางทาง ไม่ให้กลุ่มเยาวชนจำนวน 10 กว่าคนเข้าไปยื่นหนังสือและจัดกิจกรรมด้านในกระทรวงฯ ขณะที่ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ออกมารับหนังสือแทนอนุทิน และได้พยายามเจรจาให้กลุ่มเยาวชนจัดกิจกรรมด้านนอก แต่การเจรจาไม่เป็ลผล เพราะกลุ่มผู้จัดกิจกรรมยืนยันว่าจะเข้าไปยื่นหนังสือให้ถึงมืออนุทินเท่านั้น

ขอบคุณภาพจาก VoiceOnline
 

ต่อมา วอยซ์ออนไลน์ รายงานว่า กลุ่มผู้จัดกิจกรรมพูดโจมตีการทำงานของข้าราชการ ทั้งข้าราชการประจำและข้าราชการการเมือง รวมถึงกล่าวโจมตีแผนการจัดการปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาลที่ล้มเหลวจนเป็นเหตุให้ประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก หลังจากนั้น ผู้จัดกิจกรรมได้เทสีแดงใส่หุ่นจำลองรูปร่างคล้ายศพ ก่อนจะราดน้ำมันและจุดไฟเผา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองนนทบุรี และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานประกันสังคมใช้ถังดับเพลิงดับไฟเสียก่อน ไฟจึงยังไม่ทันลุกไหม้ กลุ่มเยาวชนจึงหุ่นจำลองคล้ายศพที่เปื้อนสีแดงไปตามถนน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการสูญเสียของประชาชนในช่วงโควิด-19 หลังจากนั้นได้นำสีแดงมาราดบนหุ่นจำลองคล้ายศพอีก 3 ตัว และพยายามจุดไฟเผาอีกครั้ง แต่เจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์ดับเพลิงอยู่ในมือ จึงควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลายได้

วอยซ์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มเยาวชนร่วมกันตะโกนว่า "ปล่อยพวกเราเข้าไป" และโปรยกระดาษแถลงการณ์ที่เตรียมมา พร้อมกล่าวโจมตีการทำหน้าที่ของตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี และยุติกิจกรรมในช่วงเวลาประมาณ 11.30 น.

ขอบคุณภาพจาก VoiceOnline
 

สำหรับแถลงการณ์ของกลุ่มไพร่พลและเด็กปากแจ๋วนั้นใช้ภาษาไม่เป็นทางการ โดยกล่าวถึงกรณีการจัดหาและจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสาวัคซีนโควิด-19 ที่มีคุณภาพและไม่เสียค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ต้องเรียนออนไลน์มาเป็นเวลานาน ไม่สามารถกลับเข้าไปเรียนที่โรงเรียนได้ พร้อมกำหนดเวลาให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนให้ได้ภายใน 7 วันตามความประสงค์ของประชาชนผู้จ่ายภาษี มิเช่นนั้นแล้วทางกลุ่มจะดำเนินการขั้นต่อไปในการเรียกร้อง ร่วมกับกลุ่มเครือข่ายอื่นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท