Skip to main content
sharethis

รัฐนิวเจอร์ซีปรับมาตรการให้คนข้ามเพศอยู่ในเรือนจำตรงเพศสภาพของตัวเองได้ หลังมีการฟ้องกรมราชทัณฑ์นิวเจอร์ซี ส่งตัวนักโทษหญิงข้ามเพศ 'โซเนีย โด' ไปยังเรือนจำชายทำให้เธอถูกล่วงละเมิดทางเพศและถูกทำร้ายจากทั้งนักโทษและเจ้าหน้าที่ พร้อมยังมีการชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรณีที่เกิดขึ้นกับโซเฟียด้วย

รัฐนิวเจอร์ซีแถลงเมื่อต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะยอมให้ผู้ต้องขังที่เป็นคนข้ามเพศอยู่ในเรือนจำตามเพศสภาพของพวกเขา หลังจากที่เคยมีคดีฟ้องร้องจากตัวแทนหญิงข้ามเพศนามว่า โซเนีย โด ตามที่ระบุในเอกสารของศาล ซึ่งเป็นการฟ้องร้องกรมราชทัณฑ์ของนิวเจอร์ซี (NJDOC) ในเรื่องที่ทางการกักขังเธอไว้ในเรือนจำชายทั้งที่เธอเป็นหญิงข้ามเพศจนทำให้เธอถูกเรียกเพศผิดและถูกข่มเหงรังแกซ้ำๆ และมีกรณีที่เจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายเธอ

ในกรณีของโซเฟียนั้น องค์กรสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ระบุว่า ทางการได้ตั้งข้อหาว่าโซเฟียก่อเหตุ "ทำร้ายร่างกาย" ทั้งที่เธอถูกทำร้ายจากผู้คุม ทำให้โซเฟียถูกลงโทษขังเดี่ยวเป็นเวลา 270 วัน โซเฟียเคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเอ็นบีซีว่า เธอกลัวที่ถูกจับไปอยู่ในเรือนจำชาย กลัวว่าจะไม่สามารถรอดชีวิตออกมาได้จากที่นั่นได้

แต่เมื่อหลังจากที่มีมติออกมาทำให้รัฐนิวเจอร์ซีย์อนุญาตให้คนข้ามเพศที่ต้องโทษอยู่ในเรือนจำตามเพศสภาพของตัวเองได้ ก็ทำให้โซเฟียบอกว่าเธอรู้สึกโล่งใจ "ถึงแม้ว่าฉันจะยังคงฝันร้ายในเรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น มันก็เป็นเรื่องที่ชวนให้โล่งใจที่ได้รู้ว่าประสบการณ์ของฉันส่งผลให้ NJDOC รับนโยบายที่มีความสำคัญ ที่จะทำให้ไม่มีใครต้องมาเผชิญกับความน่าสะพรึงกลัวที่ฉันเคยผ่านมันมาอีกต่อไป"

ส่วนหนึ่งของมติที่ออกมายังทำให้ราชทัณฑ์ของนิวเจอร์ซีต้องเป็นผู้ออกค่าธรรมเนียมว่าความให้กับโซเฟีย รวมถึงจ่าค่าเสียหายให้กับโซเฟีย 125,000 ดอลลาร์ (ราว 4 ล้านบาท) อีกทั้งยังต้องรับรองนโยบายที่จะ "ทำให้เกิดความปลอดภัย, สุขภาวะที่ดี และเคารพเกียรติศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ต้องขังที่เป็นคนข้ามเพศ, อินเตอร์เซ็กส์ และนอนไบนารี" ซึ่งในนโยบายนี้ยังระบุให้ต้องคุมขังคนข้ามเพศไว้ตามเพศสภาพของพวกเขาไม่ใช่ตามเพศกำเนิด รวมถึงเพิ่มการฝึกอบรมผู้คุม โดยให้นำเรื่องเพศสภาพตามการกำหนดเองของบุคคลและเรื่องความปลอดภัยของคนนั้นๆ มาพิจารณาในเรื่องการกำหนดสถานที่ต้องขัง โดยจะมีการบังคับใช้มตินี้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี

เทสส์ บอร์เดน ทนายความของ ACLU ประจำนิวเจอร์ซีกล่าวว่านโยบายนี้ทำให้นิวเจอร์ซีกลายเป็นผู้นำในเรื่องพันธกิจการคุ้มครองคนข้ามเพศ, อินเตอร์เซ็กส์ และ นอนไบนารี ในการกำหนดสถานที่ต้องขังตามเพศสภาพของพวกเขาซึ่งเป็นหนทางที่ถูกต้องในการนำไปสู่การขจัดการกีดกันเลือกปฏิบัติบนฐานของอัตลักษณ์ทางเพศ และในการทำให้ชีวิตของผู้ต้องขังปลอดภัย

นอกจากกรณีของโซเฟียแล้วเคยมีกรณีที่หญิงข้ามเพศต้องเผชิญกับการถูกข่มเหงรังแกและล่วงละเมิดทางเพศเนื่องจากถูกคุมขังไม่ตรงกับเพศสภาพของพวกเธออีกจำนวนมาก จากข้อมูลของงานวิจัยปี 2558 ของศูนย์แห่งชาติสหรัฐฯ เพื่อความเท่าเทียมสำหรับคนข้ามเพศ (NCTE) ระบุว่ามีร้อยละ 35 ของผู้ต้องขังหญิงข้ามเพศถูกข่มเหงรังแกหรือล่วงละเมิดทางเพศจากผู้ต้องขังด้วยกัน และร้อยละ 37 จากเจ้าหน้าที่เรือนจำ กลุ่มคนที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศมากที่สุดคือกลุ่มหญิงข้ามเพศคนดำคือร้อยละ 38

ในงานวิจัยของ NCTE ยังระบุอีกว่าคนข้ามเพศในเรือนจำหลายคนยังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาวะเพื่อช่วยให้พวกเขาข้ามเพศ เช่นร้อยละ 17 ถูกปฏิเสธไม่ให้ใช้ฮอร์โมนในการข้ามเพศทางกายภาพ

นโยบายดังกล่าวนี้ยังจะทำให้นิวเจอร์ซีกลายเป็นรัฐไม่กี่รัฐในสหรัฐอเมริกาที่คุมขังคนข้ามเพศในเรือนจำตามเพศสภาพของพวกเขาแทนที่จะเป็นตามเพศกำเนิด รัฐอื่นๆ ที่มีการดำเนินการเช่นนี้คือ แคลิฟอร์เนีย, แมสซาชูเซตต์ และคอนเนตติคัต แต่ถึงแม้รัฐนิวเจอร์ซีจะเพิ่งริเริ่มในเรื่องนี้แต่โดยรวมแล้วในสหรัฐฯ คนข้ามเพศจำนวนมากก็ยังคงถูกบังคับให้อยู่ในเรือนจำแบบไม่ตรงเพศสภาพตัวเอง จากการสำรวจของเอ็นบีซีนิวส์ปี 2563 ระบุว่ามีผู้ต้องขังคนข้ามเพศทั้งหมด 4,890 ราย มีอยู่แค่ 15 รายเท่านั้นที่ได้อยู่ในเรือนจำตรงตามเพศกำเนิดของตัวเอง

เรียบเรียงจาก

New Jersey Will Now House Incarcerated Trans People According to Their Gender, Them, 01-07-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net