กัมพูชาสั่งโลงศพจากไทย 3,000 โลง เตรียมรับผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19

รัฐบาลกัมพูชาซื้อโลงศพ 3,000 โลงจากไทยเพื่อเตรียมรับมือกับการเสียชีวิตจากโรค โควิด-19 ประชาชนวิจารณ์ว่ารัฐควรเอาเงินมาช่วยเหลือประชาชนด้านสวัสดิการและความเป็นอยู่ของประชาชนก่อนและแค่ทำโลงก็ควรผลิตเองแทนที่จะสั่งซื้อจากประเทศอื่น

ภาพจาก Khmernas

ประเทศกัมพูชาแทบจะไม่มีการรายงานตัวเลขกรณีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่ก่อโรคโควิด-19 เลยในปี 2563 ที่ผ่านมา โดยมีการรายงานว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์หรือไม่เกินตัวเลขหลักหน่วยมาจนกระทั่งถึงในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ที่ตัวเลขเริ่มสูงขึ้นมาเป็นสองหลักและเพิ่มขึ้นเป็นสามหลักในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันมีกรณีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 1,000 รายต่อวัน

โดยรวมแล้วกัมพูชามีกรณีผู้ติดเชื้อที่ได้รับรายงานมากกว่า 55,000 กรณี และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 748 ราย ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตเหล่านี้มี 500 รายที่เกิดขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

กรณีการซื้อโลงศพจากไทยนี้มีการรายงานผ่านสื่อในกัมพูชาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมาผู้ที่ให้ข้อมูลต่อสื่อในเรื่องนี้คือ Ngor Menchuruon รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันทายมีชัย(Banteay Meanchey) อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวของเรดิโอฟรีเอเชียบอกว่าพวกเขาหวังว่าอย่างน้อยรัฐบาลก็ควรจะหาผู้ผลิตโลงภายในประเทศ การซื้อจากต่างประเทศแสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพ

Pov Na ผู้อาศัยในจังหวัดพระตะบองกล่าวว่าประชาชนในตอนนี้กำลังขาดแคลนอาหาร รัฐบาลควรจะให้ความช่วยเหลือด้านอาหารและการเงินแก่ประชาชนมากกว่า แทนที่จะเอาไปเสียให้กับการซื้อโลงศพหลายพันโลงจากประเทศอื่นเพื่อเตรียมรับกับความตายของพวกเรา ผู้คนทำงานไม่ได้ พวกเขาต้องการความช่วยเหลือ และรัฐบาลก็ควรจะช่วยแก้ปัญหาให้พวกเขา แต่ถ้าต้องการโลงศพจริงๆ ก็ควรจะใช้ที่ผลิตในประเทศตัวเองโดยอาศัยไม้ที่ได้มาจากการยึดจากคนตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย

"แค่สร้างโลงศพเองยังทำไม่ได้เลย พวกเขาจะมานำประเทศได้อย่างไร" Pov Na กล่าว

In Art คนค้าขายในบันทายมีชัยกล่าวว่าประชาชนชาวกัมพูชาในตอนนี้กำลังกลัวติดโควิด-19 และรัฐบาลต้องให้ความช่วยเหลือในเองนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสวัสดิการสุขภาพ, การศึกษาเรื่องการป้องกันโควิด-19 รวมถึงเรื่องสภาพชีวิตความเป็นอยู่จากการที่หลายคนไม่มีอาหารกินและยังเป็นหนี้ธนาคารอย่างหนักด้วย

Seng Somony โฆษกกระทรวงพิธีกรรมและศาสนาเปิดเผยว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการที่สั่งโลงศพจากไทย 3,000 โลงแต่ก็กล่าวปกป้องการดำเนินพิธีกรรมของชาวกัมพูชาที่จะต้องมีการเตรียมโลงศพเอาไว้บางครั้งก็ต้องเตรียมล่วงหน้าให้กับผู้ที่คาดว่าจะเสียชีวิต นอกจากนี้ยังกล่าวถึงเรื่องที่ว่าถ้าหากลูกหลานชาวกัมพูชาเตรียมโลงให้พ่อแม่ที่ทำจากไม้ที่มีอายุมากลูกหลานเหล่านั้นก็จะได้รับบุญกุศล

Pech Pisey ประธานฝ่ายสำนักงานกัมพูชาขององค์กรความโปร่งใสระดับโลกทรานพาเรนซีอินเตอร์เนชันแนลกล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับการซื้อโลงไว้ล่วงหน้าของรัฐบาลแต่ก็เข้าใจว่าทำไมประชาชนถึงแสดงความไม่พอใจเรื่องนี้ เพราะเมื่อดูจากตัวเลขผู้เสียชีวิตในกัมพูชาตอนนี้แล้วเขามองว่ากัมพูชายังไม่ได้ถึงขั้นขาดแคลนโลงศพ และเห็นควรว่าน่าจะใช้ของที่ผลิตในประเทศของพวกเขา

 

เรียบเรียงจาก

Cambodia Orders 3,000 Coffins from Thailand as โควิด-19 Death Toll Rises, Radio Free Asia, 06-07-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท