โฆษกเพื่อไทยสอนมวย 'ประยุทธ์' เยียวยาหลัง #ล็อกดาวน์ ตรงจุด พักหนี้บ้าน-รถ ฟรีน้ำไฟ ทันที

โฆษกพรรคเพื่อไทย เผย หลังมีคำสั่งล็อกดาวน์ ทาง ศคบ. ต้องมีมาตรการดูแลเยียวยาประชาชนอย่างทั่วถึงและถูกจุด พร้อมแนะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องช่วยพักหนี้ให้ประชาชน 3 เดือน ลดค่าน้ำ-ไฟ อุดหนุนค่าอินเทอร์เน็ต และเร่งจัดหาชุดตรวจเชื้อด้วยตัวเอง (Rapid test) ให้แก่ประชาชน

9 ก.ค. 2564 อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงมติที่ประชุม ศบค. ออกมาตรการล็อกดาวน์ใน 10 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ กทม. และปริมณฑล นครปฐม สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เพื่อยกระดับคุมเข้มการระบาดของโควิด-19 ว่า การออกมาตรการดังกล่าว ศบค. ต้องมีมาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการออกมาตรการนี้ในทันที โดยเฉพาะการสั่งปิดร้านนวด สปา สถานเสริมความงาม ซึ่งธุรกิจรายเล็กกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากการระบาดตั้งแต่ระลอกแรกจนมาถึงปัจจุบัน รวมถึงประชาชนที่ต้องตกงานเพิ่มขึ้น รัฐบาลควรดูแลและเยียวยาประชาชนอย่างถูกจุด ได้แก่

  1. ยกเว้นค่าน้ำ ค่าไฟ อินเทอร์เน็ต มีผลย้อนหลัง 2 เดือน
  2. สนับสนุนอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือสำหรับการเรียนออนไลน์ให้นักเรียนที่ขาดแคลนทันที
  3. พักหนี้สินเชื่อบ้านและรถทันทีอย่างน้อย 3 เดือน โดยต้องพักหนี้ทั้งต้นและดอก  ไม่ใช่การพักหนี้ต้นแต่ประชาชนยังต้องจ่ายดอกเบี้ยอย่างที่เป็นอยู่
  4. ชดเชยค่าเสียหายให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากวัว ควาย ที่ตายจากโรคลัมปีสกิน ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำเติมประชาชนในหลายจังหวัดทางภาคอีสานและภาคเหนือ
  5. ปลดล็อกให้สามารถใช้ชุดตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง (Rapid test) ส่งถึงบ้านประชาชน ลดการพบปะ ลดภาระด้านสาธารณสุข

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การออกมาตรการเข้มข้นของรัฐบาลในแต่ละครั้งที่ผ่านมา แม้มีการเยียวยาด้วยเงินงบประมาณจำนวนมหาศาลแต่กลับไม่มีประสิทธิภาพและไม่ตรงจุด หนี้ครัวเรือนพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 90.5% ต่อจีดีพี เพราะประชาชนขาดรายได้และได้รับการเยียวยาไม่เพียงพอและไม่ตรงจุด อาจส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมและเศรษฐกิจในระยะยาวได้

"ประชาชนยอมเจ็บแต่ต้องจบ การล็อกดาวน์ต้องมาพร้อมกับการฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพ หลากหลาย ทั่วถึงและรวดเร็ว ทั้งหมดคือปัจจัยที่ทำให้ควบคุมการแพร่ระบาดได้สำเร็จ ถ้าวัคซีนไม่พอ มาตรการที่ออกมาก็สูญเปล่า" อรุณีกล่าว

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท