เพื่อไทยแปรญัตติแก้ รธน. ปิดทาง ส.ส.ปัดเศษ

เพื่อไทยแปรญัตติแก้ รธน. คงเกณฑ์คำนวณคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อขั้นต่ำ 1% ไว้ เพื่อป้องกัน ส.ส.ปัดเศษ ชงเพิ่มบทเฉพาะการแก้กฎหมายประกอบให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเสนอแปรญัตติแก้รายละเอียดการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นระบบการเลือกตั้งเพิ่มเติมแล้ว โดยมีรายละเอียดใกล้เคียงกับรายละเอียดในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยเสนอต่อรัฐสภา อาทิ การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการกำหนดให้พรรคการเมือง จะต้องส่งผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต ไม่น้อยกว่า 100 เขต จึงจะส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ โดยพรรคใดที่ได้คะแนนน้อยกว่าร้อยละ 1 ให้ถือว่าไม่มีผู้ใดในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองพรรคนั้นได้รับเลือกตั้ง พร้อมเพิ่มบทเฉพาะกาลไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อคุ้มครองสมาชิกภาพ ส.ส.ปัจจุบัน โดยให้มีผลบังคับใช้ในการเลือกตั้งครั้งถัดไป และกำหนดให้รัฐสภา ดำเนินการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

“แปรญัตติคล้ายกับร่างที่เราเสนอในรัฐสภาเลย เพราะเราดูครอบคลุมทุกมาตราในการแก้ไขระบบเลือกตั้ง หลักการคงเดิมคือ คงเกณฑ์คำนวณคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อขั้นต่ำ 1% ไว้ เพื่อป้องกัน ส.ส.ปัดเศษ เช่น คะแนนเลือกตั้ง 30 ล้าน คุณได้รับต่ำกว่า 3 แสน ก็ไม่ควรได้รับการคำนวณให้ บทเฉพาะกาลที่เพิ่ม มี 2 เรื่อง คือ ถ้าเราแก้ไข เกิดการประกาศใช้ก็จะมีผลต่อ ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งจากรัฐธรรมนูญเก่า ที่ทำหน้าที่อยู่ขณะนี้ ก็จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นต้องคุ้มครองสมาชิกภาพไว้ โดยจะให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มีผลในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปเป็นต้นไป และการเร่งรัดการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้หารือกันถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภารับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอแก้ไขระบบเลือกตั้งเพียง 2 มาตรา แต่ไปเกี่ยวพันกับมาตราอื่น ๆ ด้วย เพราะพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่า รัฐสภา สามารถดำเนินการแก้ไขได้ เพราะข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ในข้อ 124 ห้ามแก้ไขเพิ่มเติมที่ขัดต่อหลักการ เว้นแต่ เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการเดียวกันในมาตราอื่น ๆ ทั้งการแบ่งเขต, การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่สามารถแก้ไขได้ เป็นต้น

คาด 2 สัปดาห์แล้วเสร็จ จ่อชงรัฐสภาถกวาระ 2-3 เดือน ส.ค. นี้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ของรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ไขระบบการเลือกตั้งในชั้นกรรมาธิการสัปดาห์หน้าว่า ยังคงเดินหน้าการประชุมตามปกติ เพราะภายในห้องประชุม สามารถรักษาระยะห่างได้ และมีมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และกรรมาธิการจะพิจารณาเพียงอีก 4 นัด หรือประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะแล้วเสร็จ โดยจะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาต่อในวาระ 2-3 ได้ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมเชื่อมั่นว่า การแก้ไขในมาตราอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการแก้ไขที่รัฐสภารับหลักการมานั้น จะไม่นำไปสู่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

“เราคงประชุมต่อ เพราะห้องประชุมสามารถจัดระยะห่างได้ และที่นั่งก็มีระยะห่างมาก รวมถึงมีมาตรทางการทางสาธารณะสุขเข้มงวด และคิดว่า ใช้การประชุมอีกแค่ 4 ครั้งก็เสร็จ ต้นเดือนสิงหาก็น่าจะนำเข้าที่ประชุมรัฐสภา ในวาระ 2 และ 3 ได้” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ ยังเปิดเผยด้วยว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอแปรญัตติแก้ไขเนื้อหาที่สำคัญให้สอดคล้องกับหลักการ อาทิ การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ, การกำหนดให้พรรคการเมือง จะต้องส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ไม่น้อยกว่า 100 เขต จึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ และคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 จึงจะมีสิทธิได้รับจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย [1] [2]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท