'ก้าวไกล' เผยมีการยัดไส้ร่างแก้ รธน.ที่ถูกตีตกเข้า กมธ.

เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยมีการยัดไส้ร่างแก้ รธน.ที่ถูกตีตกเข้า กมธ. แปลงร่างแทนต้นฉบับผ่านการรับหลักการไปแล้ว - ยืนยันเสนอแก้ระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ แบบระบบสัดส่วนผสม (MMP) ช่วยปรับปรุงปิดจุดอ่อนของระบบแบบปี 2540

10 ก.ค. 2564 มติชนออนไลน์ สัมภาษณ์นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ว่าขณะนี้ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ ที่ผ่านการรับหลักการไปแล้ว เพียงฉบับเดียว ในหลักการและรายละเอียด เสนอแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 และมาตรา 91 เท่านั้น ถือว่าเป็นร่างที่ไม่สมบูรณ์ เพราะการแก้ไขเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งมีหลายมาตรา ปัญหาคือจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อได้หรือไม่ เพราะรัฐสภารับหลักการเพียง 2 มาตรานี้ ในความเห็นของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่ … พ.ศ. … มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ 1.เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปต่อไม่ได้ เพราะขั้นรับหลักการเสนอให้แก้ไขเพียง 2 มาตรา และ 2.เห็นว่าสามารถใช้ช่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภาในการแปรญัตติให้แก้ไขมาตราอื่น ที่ไม่ได้ระบุในหลักการไว้ จึงจำเป็นต้องจับตาดูในการประชุม กมธ. สัปดาห์หน้า

นายชัยธวัช กล่าวว่าเราจึงต้องตั้งคำถามว่าการแปรญัตติในมาตราที่ไม่ได้รับหลักการจะสามารถทำได้หรือไม่ แต่ขณะนี้มีการพยายามจะเสนอให้แปรญัตตินอกเหนือจากหลักการ ถึงขั้นนำเนื้อหาของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ถูกตีตกในวาระ 1 เข้ามาแปรญัตติในร่างของพรรค ปชป. เพื่อให้มีเนื้อหาเหมือนกัน โดยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ระบุว่าการแปรญัตติต้องไม่ขัดกับหลักการ ซึ่งหลักการเขียนไว้ให้แก้ไขเพียง 2 มาตรา อย่างไรก็ตามก็มีข้อยกเว้นอยู่ คือ เว้นแต่ว่าจะแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่เกี่ยวข้องกับหลักการนั้น คำถามคือมาตราที่เกี่ยวข้องกับหลักการนั้น มีขอบแค่ไหน จะขยายไปไกลถึงขั้นที่แก้ไขให้นำเนื้อหาของร่างที่ตกไปแล้ว มาแทนที่เนื้อหาของร่างพรรคพรรคประชาธิปัตย์เลยหรือไม่

“ถ้าทำได้ถึงขนาดนั้น ก็มีคำถามว่า ต่อไประบบรัฐสภาจะใช้เสียงข้างมากลากไป และใช้ช่องว่างของข้อบังคับฉวยโอกาสแปรญัตติ หรือมาเล่นกล แบบนี้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีอาการ เพราะในการประชุม กมธ. ครั้งแรกมีคน ซึ่งคาดว่ามากจากพรรคใหญ่ เอาร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่แปรญัตติให้เหมือนฉบับที่ตกไปแล้ว มาแจกให้กับกมธ. ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ได้เริ่มประชุมหรือพิจารณาเนื้อหาอะไรเลยทั้งสิ้น ถือว่าเตรียมพร้อมมากที่จะผลักดันร่างที่ตกไปแล้วเข้ามาแทนที่ร่างของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อแปลงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านการรับหลักการหรือไม่ ถ้าทำแบบนี้ได้ ต่อไประบบรัฐสภาน่าจะมีปัญหา” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเล็กเปิดเผยว่าจะร่วมมือกับพรรคก้าวไกลและพรรคภูมิใจไทย ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ หากการแก้ไขระบบเลือกตั้งตั้งเกณฑ์ขั้นต่ำคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อสูงจนทำให้ไม่มีพรรคการเมืองเล็กเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรนั้นว่า มีพรรคการเมืองหลายพรรคมาถามความเห็นของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง โดยเราก็เสนอว่าการแก้ระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ แบบระบบสัดส่วนผสม (MMP) ไปช่วยปรับปรุงและปิดจุดอ่อนของระบบแบบปี 2540 ส่วนเรื่องเกณฑ์ขั้นต่ำเปอร์เซ็นต์เป็นเรื่องของรายละเอียด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท