Skip to main content
sharethis

ภูพานปฏิวัติ จ.สกลนคร จัดกิจกรรม Car Mob “ไทสกล ไม่ทนตู่นะจ๊ะ” พร้อมชาว กทม. เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ลาออก เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพอย่างเร่งด่วน

บรรยากาศการทำกิจกรรม ไทสกล ไม่ทนตู่นะจ๊ะ ที่ จ.สกลนคร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 64 เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ ‘Aim Phubeth’ โพสต์ข้อความเชิญชวนประชาชนจังหวัดสกลนคร ออกมาร่วมกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์คาร์ม็อบ “ไทสกล ไม่ทนตู่นะจ๊ะ” จัดขึ้นวันที่ 10 ก.ค. 64 เวลา 17.00 น. 

คาร์ม็อบของสกลฯ จะเป็นการทำกิจกรรมลักษณะเดียวกับคาร์ม็อบที่ กทม. นำโดย สมบัติ (บุญงามอนงค์) ทัวร์ โดยจะเป็นการขับรถเคลื่อนขบวนไปตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ และมีการติดป้ายข้อความต่าง ๆ ตามรถยนตร์ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการบริหารประเทศของรัฐบาล และมีการบีบแตรเสียงดังเพื่อสะท้อนความโกรธเกรี้ยวของประชาชน

สำหรับกำหนดการวันที่ 10 ก.ค. 64 มีการนัดรวมตัวที่วงเวียนพญานาค พิพิธภัณฑ์ภูพาน ในเวลา 17.00 น. เพื่อตั้งขบวนรถ จากนั้น ขบวนรถจะเดินทางไปตาม ถ.นิตโย วนรถที่สี่แยกบ้านธาตุ และกลับมายังวงเวียนพญานาค 

เมื่อกลับมาแล้ว ทางตัวแทนผู้จัดกิจกรรม จะมีการอ่านแถลงการณ์ “เจตจำนงไทยสกล ไม่ทนตู่นะจ๊ะ” เป็นอันสิ้นเสร็จกิจกรรม 

10 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ้เอ็ม เจ้าของเฟซบุ๊ก ‘Aim Phubeth’ ภายหลังทราบว่าเป็นสมาชิกกลุ่มภูพานปฏิวัติ และเป็นผู้จัดกิจกรรมคาร์ม็อบที่สกลฯ วันนี้ (10 ก.ค.) ถึงบรรยากาศการทำกิจกรรม เหตุผลที่อยากออกมาทำคาร์ม็อบกับสมบัติทัวร์ และข้อเรียกร้อง 

เอ็ม กล่าวว่า บรรยากาศการทำกิจกรรมคาร์ม็อบ สกลฯ มีรถยนตและรถจักรยานยนต์เข้าร่วม 30 คัน โดยตอนนัดรวมตัวกันมีประมาณ 10 คันเท่านั้น แต่พอขบวนรถยนต์ขับไปเรื่อย ๆ มีรถยนต์ประชาชนคนอื่น ๆ เข้ามาในขบวนตามรายทางตลอดเวลา ขณะที่บรรยากาศการทำกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น เป็นไปตามกำหนดการทุกอย่าง และไม่มีรายงานการคุกคามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

เอ็ม ระบุว่า จริง ๆ การจัดกิจกรรมวันนี้ค่อนข้างได้รับผลตอบรับดี แต่เนื่องด้วยตนประชาสัมพันธ์กระชั้นเกินไป คือประชาสัมพันธ์วันที่ 9 ก.ค. และ 10 ก.ค. จัดกิจกรรมเลย ทำให้คนมาร่วมไม่เยอะมากเท่าไหร่ ทั้งที่ประชาชนอยากมาร่วมมากกว่านี้

เอ็ม กล่าวถึงเหตุผลที่ตนเองอยากจัดคาร์ม็อบพร้อมกับที่จังหวัดกรุงเทพฯ ว่า ‘ต่างจังหวัดต้องช่วยกัน เพื่อส่งเสียงความเดือดร้อนของประชาชนทุกพื้นที่ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสกลนครก็ก็ไม่ได้สู้ดีเท่าใด 

“ผมว่าคนที่อยู่ในพื้นที่รู้สึกได้ คนเหลืออดแล้ว ก็เลยน่าจะมีอะไรสักอย่างหนึ่งที่ให้พี่น้องได้แสดงออกบ้าง ก็เลยประกาศเมื่อวันนี้เลย (9 ก.ค.) จากพี่หนูหริ่ง (สมบัติ บุญงามอนงค์) อยากแสดงออก และผมว่าไอเดียดี” เอม กล่าว 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมวลสถานการณ์ Car Mob “สมบัติ (ทัวร์)” ครั้งที่ 2 กดดันวิปรัฐบาล เลิกเข้าข้างประยุทธ์

บรรยากาศการทำกิจกรรม ไทสกล ไม่ทนตู่นะจ๊ะ ที่ จ.สกลนคร
 

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้จัดคาร์ม็อบ สกลฯ นั้น มีทั้งหมด 12 ข้อ แต่โดยหลัก ๆ คือ รัฐบาลต้องจัดหาวัคซีนที่ดี เร็ว และเพียงพอต่อประชากรทุกคน โดยเอ็ม สะท้อนปัญหาเพิ่มจาก จ.สกลฯ ที่ตนอยู่ โดยระบุว่าอัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนสกลฯ ตอนนี้ถือว่าต่ำมาก มีชาวสกลฯ ฉีดวัคซีนเพียงประมาณหลักหมื่นต้น ๆ ทั้งที่จังหวัดสกลนคร มีประชาชนทั้งสิ้น 1.5 ล้านคน หรือมีผู้ได้ฉีดวัคซีนไม่ถึง 10% 

นอกจากนี้ เอ็ม แสดงความกังวลว่า หากประชาชนยังไม่ได้รับวัคซีน อาจเกิดเหตุการณ์เหมือนที่ กทม. ที่ทุกคนต้องไปเบียดเสียดต่อแถวตั้งแต่กลางคืน เพื่อเข้ารับการตรวจโควิด-19 และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าในจังหวัดสกลฯ ก็ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร ซึ่งที่ผ่านมา ตนก็จัดกิจกรรมให้กำลังใจไปแล้ว

เอ็ม ระบุว่า นอกจากเรื่องการจัดหาวัคซีน เขาต้องการให้รัฐบาลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ และการล็อกดาวน์ สุดท้าย คือประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรลาออกจากการเป็นนายกฯ ได้แล้ว 

ตัวแทนผู้จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ สกลฯ ยืนยันว่า ทางสกลฯ จะมีการจัดอีกแน่นอน และจะมีการประชาสัมพันธ์แต่เนิ่น ๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเตรียมตัวมาร่วมกิจกรรมได้     

แถลงเจตจำนง “ไทยสกล ไม่ทนตู่นะจ๊ะ”

เรื่อง ขอเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งแก้ไขปัญหาโควิด-19 

ตามที่มีการแถลงมติที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นประธาน เกี่ยวกับการยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีการยกระดับมาตรการควบคุมโรค อันประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ

  1. จำกัดการเคลื่อนย้าย การรวมกลุ่มของบุคคลขั้นสูงสุด หรือล็อกดาวน์
  2. กำหนดเวลาการออกนอกเคหะสถาน หรือเคอร์ฟิว
  3. เร่งรัดมาตรการด้านการป้องกันโรค การฉีดวัคซีน การควบคุมโรค การพยาบาล และการเยียวยา 

ประชาชนไทยรับรู้ และเข้าใจสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ แต่เนื่องด้วย การบริหารสถานการณ์โควิด-19 ภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกือบ 2 ปีที่ผ่านมานั้น ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง กลุ่มภูพานปฏิวัติ ไม่มีความเชื่อมั่นในมันสมองของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าจะสามารถนำพาคนในชาติผ่านพันวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ จึงรวมตัวกันจัดคาร์ม็อบ ไทยสกล ไม่ทนตู่นะจ๊ะ ในวันนี้ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด ดังนี้ 

  1. เร่งจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพมาโดยเร็วที่สุด วัคซีนคุณภาพต่ำไม่เอา เปลืองภาษี 
  2. เร่งจัดหาชุดตรวจ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งปูพรมตรวจหาเชื้อให้มากที่สุด แยกคนป่วยออกจากคนไม่ป่วย 
  3. เร่งจัดหาอุปกรณ์และสถานที่ในการรักษาผู้ป่วย ให้เพียงพอและเหมาะสม และโดยเร็วที่สุด ถ้าหาพื้นที่ไม่ได่ แนะนำค่ายทหาร เกือบทุกจังหวัดมีค่ายทหาร พื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล การควบคุมทำได้ง่าย 
  4. เร่งฟื้นฟูขวัญและกำลังใจของบุคลากรทางการแพทย์ เช่น อุปกรณ์ป้องกันที่มีคุณภาพ และพอเพียง เงินค่าเสี่ยงภัย ต้องสะดวกในการเบิกจ่าย สถานที่ผ่อนคลายขณะปฏิบัติงานที่เหมาะสม เป็นต้น
  5. เงินช่วยเหลือคนว่างงาน คนตกงาน 3,000 บาทต่อคนต่อเดือน 
  6. เงินช่วยเหลือสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ร้อยละ 50 ของรายได้ 
  7. เงินช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพอิสระ เช่น นักดนตรี หมอนวด ฟรีแลนซ์ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 ของรายได้ 
  8. เงินกู้ดอกเบี้ย 0% จากรัฐบาล 
  9. งบฯ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าบริการของหน่วยงานรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ จนกว่าจะฉีดวัคซีนครอบคลุมประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ 
  10. พักชำระหนี้ เกษตรกร ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป จนกว่าจะฉีดวัคซีนครอบคลุมประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ 
  11. รัฐบาลต้องชดเชยค่าเทอมให้กับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
  12. รัฐบาลต้องจ่ายชดเชยให้กับผู้เสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 อย่างเหมาะสม 

เม็ดเงินมหาศาลที่รัฐบาลผ่านกฎหมายกู้มา สามารถเยียวยาสถานการณ์วิกฤตนี้ได้แน่นอน เราในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี และในฐานะผู้ใช้หนี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณา และเร่งดำเนินการโดยด่วนที่สุด เราไม่ต้องการเงินเดือนที่ท่านสละ แม้แต่เศษสตางค์แดงเดียว หากท่านประสงค์จะทำตัวให้เป็นประโยชน์ด้วยความจริงใจ ช่วยสละตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคณะออกไปให้พ้น เปิดทางให้คนที่มีความรู้ความสามารถได้มานำพาประเทศชาติพ้นจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์แก่มหาชนชาวสยามแน่นอน ผู้นำโง่ เราจะตายกันหมดจริง ๆ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net