Skip to main content
sharethis

ศชอ.และกองทัพมินเนี่ยนนำหลักฐานส่ง ปอท.เพื่อให้พิจารณาดำเนินคดี 1,275 รายชื่อ เผยถ้ารวมครั้งก่อนด้วย ตอนนี้กว่า 1,400 ชื่อแล้ว ปอท.แจงขั้นตอนจะนำหลักฐานส่งให้คณะกรรมการกลั่นกรองคดีความมั่นคงพิจารณา

แน่งน้อย อัศวกิตติกร (เสื้อฟ้า) นพดล พรหมภาสิต (ซ้ายสุดสวมแจ็กเก็ต) มอบเอกสารหลักฐานให้พ.ต.อ.สุณัฐพล นิรมิตศุภเชษฐ์

10 ก.ค.2564 แน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์หรือ ศชอ. นพดล พรหมภาสิต เลขาธิการ ศชอ. พร้อมสมาชิกมินเนียนเดินทางไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) เพื่อนำบัญชีรายชื่อ 1,275 รายชื่อพร้อมเอกสารหลักฐานที่รวบรวมจากสื่อสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์และ TikTok มอบให้กับ พ.ต.อ.สุณัฐพล นิรมิตศุภเชษฐ์ ผู้กำกับสอบสวน บก.ปอท. เพื่อพิจารณาดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นพดลกล่าวในการแถลงข่าวว่าหลักฐาน 20 ลังที่นำมาครั้งนี้รวบรวมตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.ถึง 9 ก.ค. 64 โดยมีทั้งที่เป็นเอกสารและไฟล์ที่อัดมาในซีดีและมั่นใจว่าเป็นกรณีที่เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดและมีตัวตนพิสูจน์ได้จึงนำมามอบให้กับ ปอท.พิจารณาดำเนินคดีซึ่งหากทาง ปอท.เห็นว่ากรณีใดไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดก็จะพิจารณาไม่ดำเนินคดีเอง และครั้งนี้เป็นครั้งที่สามแล้วโดยรวมตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งนี้ประมาณ 1,400 รายชื่อ และการที่เลือกมายื่นหลักฐานในครั้งนี้เพราะเห็นว่าเป็นเดือนมหามงคลของชาวไทยเป็นวันคลาย้วันประสูติของในหลวงรัชกาลที่ 10

พ.ต.อ.สุณัฐพล ในฐานะที่เป็นเลขาของคณะกรรมการกลั่นกรองคดีความมั่นคง เป็นผู้รับมอบเอกสารหลักฐานดังกล่าวของ ศชอ.และกล่าวว่าจะนำหลักฐานเหล่านี้ให้คณะกรรมการพิจารณาในที่ประชุมว่าบัญชีใดเข้าข่ายกระทำความผิดฐานใดบ้างหลังจากนั้นจะทำการพิสูจน์ตัวตนเจ้าของบัญชีนั้นๆ ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานส่งอัยการฟ้องศาลดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนที่ทาง ศชอ.เคยมายื่นหลักฐานก็เคยมีการดำเนินคดีไปแล้วแต่อยู่ในชั้นความลับไม่สามารถเปิดเผยได้

ผู้กำกับการสอบสวน ปอท.ระบุอีกว่าคณะกรรมการกลั่นกรองฯ นี้ตั้งขึ้นตามคำสั่งของผู้บังคับการ ปอท.เพื่อทำคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงและคดีที่เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์โดยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดโดยจะมีการประชุมทุกวันพฤหัสบดี ทั้งนี้พนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ก็มีเพียง 36 คนและยังต้องรับทำคดีประเภทอื่นๆ อีกซึ่งอาจจะทำให้มีความล่าช้าไปบ้าง

นพดล กล่าวว่า ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ทางกลุ่ม ศชอ.จะรวมตัวเคลื่อนไหวกับเครือข่ายปกป้องสถาบันฯ อื่นๆ อีกครั้งแต่ยังไม่ระบุว่าจะมีเครือข่ายใดบ้าง

ทั้งนี้ทางเพจ ศชอ.ยังเปิดเผยจำนวนผู้ที่ ศชอ.รวบรวมหลักฐานไว้เพื่อดำเนินคดีในพื้นที่อีสานด้วยว่ามี 294 คนจากทั่วประเทศ 1,275 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net