ใบตองแห้ง: ล็อกตู่สู่ Chaos

ศบค.กำหนดมาตรการ “เกือบล็อกดาวน์” ให้ราชการรัฐวิสาหกิจภาคเอกชน Work From Home ให้มากที่สุด ให้ประชาชนงดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ห้ามออกจากบ้านสามทุ่มถึงตีสี่ ปิดร้านสะดวกซื้อตั้งแต่สองทุ่ม ปิดร้านนวดสปา ปิดห้างยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ

พูดง่ายๆ คล้ายปีที่แล้ว ยกระดับขึ้นมาหน่อย แต่ตอนนั้นติดเชื้อวันละร้อยสองร้อยคน ตอนนี้วันละหมื่น และอาจจะถึงสองหมื่นคน

ล็อกดาวน์จำเป็นไหม จำเป็นครับ ต้องยับยั้งไม่ให้เชื้อกระจาย เพราะระบบสาธารณสุขรับไม่ไหวแล้ว คนป่วยล้นเตียงออกมาหน้าโรงพยาบาล คนเข้าคิวรอตรวจตั้งแต่สองทุ่ม ตีสามหมด วัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา มาวันนี้ก็ไม่ทันการณ์ ต้องล็อกไม่ให้คนออกจากบ้าน แล้วลุยตรวจเชิงรุก แยกคนติดเชื้อไปโรงพยาบาลสนามหรือ Home Isolation

แต่ที่ ศบค.จะทำนี้ยังไม่ใช่ล็อกดาวน์ แค่เกือบ ล็อกจริงต้องอย่างอู่ฮั่น อย่างอังกฤษฝรั่งเศสอิตาลีเยอรมัน ฯลฯ ห้ามออกจากบ้านทั้งวัน ให้ไปซื้อยาซื้ออาหารได้หนึ่งชั่วโมง

แต่ประเทศเหล่านั้นเขาจ่ายเยียวยาทันที หรือรัฐบริการส่งข้าวส่งน้ำถึงที่ ไม่ใช่ไม่มีอะไรเลย แล้วบอกให้นอนเอาน้ำลูบท้องอยู่บ้าน “งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น”

ล็อกดาวน์ไม่จำเป็นต้องบังคับข่มขู่ ไม่มีใครอยากออกจากบ้านเสี่ยงโควิดหรอก เพราะรอบนี้น่ากลัวจริง ขอเพียงรัฐจ่ายเยียวยา ให้มีเงินยาไส้ ขอเพียงรัฐลดค่าน้ำค่าไฟ หยุดหนี้เงินผ่อนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ

ไม่ใช่ไม่ช่วยเลย แล้วผลักความรับผิดชอบให้ประชาชน “งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น” ทั้งที่ต้องทำมาหากิน ขนส่งสาธารณะก็ถูกจำกัด กลับบ้านไม่ทันก็โดนทหารตำรวจตั้งด่านจับ แทนที่จะเอางบมาเยียวยา กลับเอาไปจ่ายเบี้ยเลี้ยงตำรวจทหาร

ล็อกก้ำกึ่งอย่างนี้ไม่มีทาง “เจ็บแต่จบ” อย่างเก่งก็ชะลอการแพร่เชื้อได้บ้าง แต่ยิ่งสร้างความเดือดดาลเพราะทำให้คนที่ลำบากอยู่แล้วยิ่งลำบากหนักเข้าไปอีก

เยียวยาต้องจ่ายสามแสนล้าน? ไม่เยียวยาแต่ขอไม่รับเงินเดือน 3 เดือน โถ ปิดทองหลังพระ? เครื่องด่าสนั่นทั้งโลกออนไลน์ ประชาชนไล่ไม่ไป ยังดันทุรังอยู่ไม่รับเงินเดือน คิดเป็นเงิน เท่าไหร่ 3 แสนกว่า? ทำเสียหายไปสามล้านล้าน

เงินสามแสนล้านถ้ามีสมองก็ไม่ต้องเสีย สั่งซื้อไฟเซอร์ได้ กี่โดส สมมติโดสละพันก็สามพันล้านโดส ที่ผ่านมาประเทศ สูญเสียไปเท่าไหร่ ค่าตรวจโควิด ค่ายาฟาวิพิราเวียร์ ค่าเครื่องช่วยหายใจ ค่าไอซียู ฯลฯ หนักกว่านั้นคือความฉิบหายวายป่วงทางเศรษฐกิจ สองพันกว่าชีวิตที่สูญเสีย

ถ้าเพียงประยุทธ์และทีมหมอ วางยุทธศาสตร์วัคซีน สั่งซื้อให้เพียงพอ สั่งซื้อทุกยี่ห้อ แสวงหาทุกทางเลือก จะฉิบหายล้มตายอย่างนี้ไหม อย่าอ้างโรคอุบัติใหม่ หมอ ทั้งโลกรู้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ต้องฉีดวัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หมอปิยะสกลไม่รู้? หมออุดมไม่รู้? จอง AstraZeneca แค่ 26 ล้านโดส เกิดรอบสองค่อยสั่งเพิ่ม 35 ล้านโดส พอสถานการณ์คับขันหวังพึ่งเต็มเหนี่ยว ที่ไหนได้ โดน Astra เท

ถ้ารู้ตัวแล้วแก้ไข สั่งไฟเซอร์เพิ่มจาก 20 ล้านโดสเป็น 50 ล้านโดส สั่งโมเดอร์นามาฉีดฟรี ประชาชนไม่ต้องจ่ายเอง ยังพอลดความโกรธ นี่ตะบี้ตะบันสั่งซิโนแวค แล้วขนหมอมาอวยจีน

“ล็อกดาวน์” ลดเงินเดือน ยิ่งปะทุอารมณ์โกรธของประชาชน ทนให้ประยุทธ์อยู่ต่อไม่ได้ จะพาตายจริงๆ 14 วัน จำนวนคนป่วยคนตายคนไม่ได้เตียง อาจลดลง แต่ก็ไม่มีหลักประกันว่า จะไม่กลับขึ้นไปอีก ต้องฉีดวัคซีนเท่านั้น

“ล็อกดาวน์” ไม่ได้ลดความวุ่นวายโกลาหล Chaos มีแต่บีบคั้นให้เพิ่มขึ้น เพราะประชาชนยิ่งยากลำบาก อาจเพิ่ม คนฆ่าตัวตาย เพิ่มโศกนาฏกรรม เพิ่มความไม่พอใจการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่

สภาพที่เกิดตอนนี้คือประชาชนไม่พอใจรัฐบาลอย่างกว้างขวาง คนไล่ประยุทธ์เพิ่มเป็นรายวัน ดาราคนดังออกมา call out ทั้งที่แสดงตัวข้างม็อบราษฎร ทั้งที่เคยเป่านกหวีด แพทย์ด่านหน้าแสดงออกหลากหลาย แม้ยังอยู่ในระบบราชการ กระทั่งแพทยสภา (มาช้าดีกว่าไม่มา) ก็เรียกหาวัคซีน mRNA

ถ้าเปรียบเทียบม็อบคนรุ่นใหม่ปีที่แล้ว แม้โค่นอำนาจไม่ได้ ก็กลายเป็นพลังที่คุมไม่อยู่ สถานการณ์วันนี้คือ มีพลังอีกหลายกลุ่มที่ไม่พอใจรัฐบาล ไม่เอาประยุทธ์ แม้อาจเห็นต่างกัน มีความหลากหลายจนไม่เป็นเอกภาพ ไม่ร่วมกับ Car Mob ไม่ร่วมไทยไม่ทน แต่ก็มีความไม่พอใจรัฐบาลเป็นของตนเอง พร้อมจะปะทุในรูปแบบต่างๆ

อำนาจรัฐยิ่งเข้มแข็ง ยิ่งไร้ประสิทธิภาพ ประชาชนยิ่งไล่ ไม่ได้ ยิ่งทำให้เกิดความแตกร้าวเป็นกระบิ และจะทำให้เกิดความวุ่นวายโกลาหล เพื่อต่อต้านอำนาจบังคับให้แหลกสลายลง

ทฤษฎี Chaos บอกว่าที่ริมขอบของความโกลาหลจะเกิดระเบียบใหม่ (New Order) มองโลกแง่ดีเกินไปไหม มันอาจกลายเป็นประเทศสิ้นหวัง หรือโลกาวินาศ อย่างที่เจ้าคุณพิพิธเขียนไว้

ถ้าเป็นอย่างนั้นคนไทยต้องตามหาคนหาย พระสยามเทวาธิราชหายไปไหน ไม่เห็นช่วยได้เลย

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6502597

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท