Skip to main content
sharethis

จากการสำรวจโพลพบว่าชาวบราซิลส่วนใหญ่ต้องการให้มีการฟ้องร้องเพื่อถอดถอน ประธานาธิบดี จาอีร์ บอลโซนาโร ในขณะที่มีแรงกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ จากวิกฤต COVID-19 รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันและปัญหาเรื่องการจัดการวัคซีน รวมถึงเรื่องการทุจริตจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทแห่งหนึ่งด้วย

ผลโพล "เดตาโฟลยา" ที่ออกมาเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2564 ระบุว่าชาวบราซิลร้อยละ 54 สนับสนุนข้อเสนอของสภาล่างบราซิลที่ขอให้มีกระบวนการฟ้องรองเพื่อถอดถอนประธานาธิบดี จาอีร์ บอลโซนาโร ขณะที่มีร้อยละ 42 คัดค้านกระบวนการนี้

ผลโพลดังกล่าวนี้ออกมาในช่วงที่ประธานาธิบดีฝ่ายขวาจัดของบราซิลกำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน และแรงกดดันจากการจัดการปัญหาวิกฤต COVID-19 ในประเทศ

มีการตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อเทียบกับข้อมูลโพลที่ออกมาในเดือน พ.ค. แล้วผลโพลในครั้งนี้มีผู้ต่อต้านบอลโซนาโรมากขึ้น เทียบกับเมื่อราว 2 เดือน ที่แล้วที่มีผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านใกล้เคียงกัน

บอลโซนาโรเคยบ่ายเบี่ยงประเด็นปัญหาวิกฤต COVID-19 โดยบอกว่ามันเป็นแค่ "โรคหวัดเล็กๆ น้อยๆ" เขาเผชิญกับแรงกดดันจากประชาชนมากขึ้นไม่ว่าจะจากการประท้วงใหญ่หลายครั้งและการไต่สวนจากวุฒิสภา โดยที่โรคระบาด COVID-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนชาวบราซิลไปแล้วมากกว่า 531,000 ราย จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้บอลโซนาโรถูกมองในแง่ลบยังประกอบด้วยประเด็นอื้อฉาวเกี่ยวกับเรื่องความผิดปกติในการดำเนินการจัดซื้อวัคซีน COVID-19 และข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นอื่นๆ ในอดีต

สำนักงานอัยการแห่งรัฐของบราซิล (PGR) ระบุว่าสิ่งที่น่าสงสัยในกระบวนการจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาลบอลโซนาโรนั้นมาจากราคาวัคซีนที่สูง การพบปะหารือกับตัวแทนจำหน่ายที่คุยจบเร็วมาก และเรื่องการรับรองในเชิงกำกับดูแลที่ยังคงค้างคาอยู่ ซึ่งในตอนนั้นเป็นการลงนามทำสัญญาเรื่องวัคซีนกับบริษัทพารัตไบโอเทคจากอินเดียเมื่อเดือน ก.พ. ที่่ผ่านมาก่อนหน้าที่จะมีการทำสัญญากับไฟเซอร์และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันในภายหลัง

เรื่องนี้ทำให้บอลโซนาโรถูกกล่าวหาว่าไม่ยอมทำอะไรถึงแม้จะมีคนเตือนเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันขนานใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข ถึงแม้บอลโซนาโรจะให้สัมภาษณ์ผ่านทางวิทยุเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมาว่าเขาจะมีมาตรการบางอย่างกับการทำสัญญาที่ถูกกล่าวหานี้ แต่ก็ไม่ได้พูดรายละเอียดมากกว่านี้

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่บอลโซนาโรถูกแฉเรื่องฉ้อโกงเงินเดือนผู้ช่วยของเขา โดยมีหลักฐานเป็นการบันทึกเสียงของอดีตพี่/น้องเขยของเขาที่อัดเสียงบอลโซนาโรพูดถึงการแต่งตั้งคนสนิทของตัวเองเป็นผู้ช่วยแล้วก็ตัดเงินเดือนส่วนหนึ่งของผู้ช่วยนั้นเข้ากระเป๋าตัวเอง

ท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวเหล่านี้บอลโซนาโรยังต้องเผชิญแรงกดดันจากการที่อดีตผู้นำฝ่ายซ้ายของบราซิล ลูอิซ อิกนาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ที่ประกาศจะจะลงสนามทางการเมืองอีกครั้งหลังจากที่ศาลสูงสุดตัดสินว่าลูลาไม่มีความผิดจากกรณีทุจริตที่ถูกกล่าวหา

ในอีกโพลหนึ่งของเดตาโฟลยาออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่ามีชาวบราซิลราวร้อยละ 51 ที่ไม่ยอมรับบอลโซนาโร ซึ่งถือเป็นระดับคะแนนนิยมที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่บอลโซนาโรเข้ามาดำรงตำแหน่งในเดือน ม.ค. 2562


เรียบเรียงจาก
 

  • Majority of Brazilians support impeaching Bolsonaro: Poll, Aljazeera, 11-07-2021 https://www.aljazeera.com/news/2021/7/10/majority-of-brazilians-support-impeaching-bolsonaro-poll

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net