Skip to main content
sharethis

รู้จัก "กองทัพ 5 เหมา" หน่วยงานปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลจีน ซึ่งมาจากความเชื่อว่าสมาชิกของหน่วยนักรบไซเบอร์จีนมักได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินครึ่งหยวนหรือ 5 เหมา/โพสต์ ในการสนับสนุนรัฐบาลจีนหรือโจมตีผู้เห็นต่าง คิดเป็นเงินไทยตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันอยู่ที่ประมาณโพสต์ละ 2.4 บาท

27 พ.ค. 2564 ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีงานวิจัยเปิดเผยว่ากองทัพไอโอจีนอาจมีสมาชิกกว่า 2 ล้านคน สมาชิกกลุ่มนี้ได้รับค่าตอบแทนจากรัฐบาลจีนจนสามารถประกอบเป็นอาชีพเต็มเวลาได้ รายได้ของเกรียนอินเทอร์เน็ตเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณจากรัฐบาลจีนที่ใช้ไปถึง 6,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 207,487.5 ล้านบาทในปีที่แล้ว เพื่อเซ็นเซอร์เสรีภาพการแสดงออกบนโลกออนไลน์

อย่างไรก็ตาม รายงานวิจัยชิ้นใหม่เผยให้เห็นว่านอกจากกลุ่ม 2 ล้านคนดังกล่าวแล้ว รัฐบาลจีนยังมี "ไอโอพาร์ทไทม์" หรือ “ไอโออาสา” อีกกว่า 20 ล้านคนตามมณฑลต่างๆ ด้วย โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยุวชนคอมมิวนิสต์ในมหาวิทยาลัย หากเทียบเคียงกับของไทย กลุ่มนี้คงไม่ต่างจาก "ไอโอจิตอาสา" ที่ทำสงครามข่าวสารเพื่อกำราบความคิดเห็นต่างของประชาชน ซึ่งมีการจัดตั้งและกลยุทธ์การต่อสู้บนพื้นที่ออนไลน์ซับซ้อนขึ้นทุกที

อ่านทั้งหมดได้ที่: https://prachatai.com/journal/2021/05/93222

ประชาไท #อ่านให้ฟัง หยิบบทความที่น่าสนใจมาอ่านให้คุณฟัง แบบไม่ต้องอ่าน

Prachatai Podcast on YouTube

Prachatai Podcast on Spotify

Prachatai Podcast on Apple Podcast

Prachatai Podcast on Podbean Service

Prachatai Podcast on Google Podcasts

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net