จีนออกกฎสั่งห้ามเพลงคาราโอเกะ 'ทำลายความสมานฉันท์' ให้มีแต่เพลง 'พลังบวก'

กระทรวงวัฒนธรรมของจีนกำลังวางแผนออกกฎควบคุมเพลง "คาราโอเกะ" หนึ่งในงานอดิเรกที่นิยมในจีน โดยที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนต้องการตรวจค้นและสั่งไล่ลบเพลงที่พวกเขาเห็นว่า "เป็นภัยต่อความสมานฉันท์ในชาติ" และให้เหลือแค่เพลงที่พวกเขามองว่า "มีพลังบวก" เท่านั้น

ชาวซีอาน ประเทศจีนร้องคาราโอเกะในที่สาธารณะ ถ่ายโดย Olly Newport

ทางการจีนออกกฎหมายใหม่ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมสันทนาการของประชาชนอย่างการร้องคาราโอเกะ ด้วยการกำหนดห้ามเพลงตามบัญชีดำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและจะให้มีแต่เพลงที่ "ส่งเสริมพลังบวก" ในการร้องคาราโอเกะเท่านั้น

กฎหมายใหม่นี้จะทำให้ผู้ประกอบการต้องจัดการลบเพลงตามบัญชีดำที่ถูกแบนด้วยเมนูที่มีการควบคุมจากส่วนกลาง ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมจีนที่แถลงในเรื่องนี้เปิดเผยว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านเพลงคาราโอเกะเป็นผู้คอยพิจารณาอย่างต่อเนื่องอยู่เรื่อยๆ ว่าเพลงไหนที่ควรจะอยู่ในบัญชีดำ

เอกสารของทางการจีนระบุว่าเพลงที่จะถูกแบนจะเป็นเพลงที่คณะกรรมการมองว่า "เป็นภัยต่อความสมานฉันท์ ต่ออธิปไตยหรือต่อบูรณภาพทางเขตแดนของชาติ" "เป็นภัยต่อความมั่นคง, เกียรติยศชื่อเสียง หรือผลประโยชน์ของชาติ" หรือ "ยุยงให้เกิดความเกลียดชังทางชาติพันธุ์"

นอกจากนี้ทางการจีนยังจะสั่งแบนเพลงที่มีเนื้อหาลามกอนาจารหรือส่งเสริมความรุนแรง, การพนัน หรือวัฒนธรรมยาเสพติด รวมถึงเพลงที่ถูกมองว่าเป็นการ "หมิ่น" คนอื่นด้วย

ซุนเจี่ยหลินนักวิจารณ์สถานการณ์ปัจจุบันจากมณฑลเจ้อเจียงกล่าวว่าสิ่งที่รัฐบาลจีนทำในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนพยายามควบคุมวิถีชีวิตของผู้คนในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นแนวความคิดภายในหรือแม้กระทั่งอารมณ์ความรู้สึก สำหรับซุนเจี่ยหลินแล้ว "การเซนเซอร์ทางวัฒนธรรม การกวาดล้างทางความคิดอุดมการณ์ มันถือว่าเป็นการล้างสมอง

ซุนเจี่ยหลินวิเคราะห์ว่าจากเนื้อหาของประกาศรัฐบาลจีนแล้ว พวกเขาน่าจะต้องการแบนเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเสรีภาพ, ประชาธิปไตย, สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม

ในจีนตอนนี้เพลงที่มีลักษณะเรียกร้องอิสรภาพให้กับพื้นที่หรือประชาชนรวมถึงเพลงที่พูดถึงการโค่นล้มพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้นมีอยู่น้อยมาก แต่ก็มีเพลงที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนให้ยอมรับให้มีอย่างเพลงที่บอกว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นผู้ "ปลดปล่อย" ไต้หวันให้เป็นประเทศประชาธิปไตยถึงแม้ว่าไต้หวันจะไม่เคยตกอยู่ภายใต้การปกครองหรือเป็นส่วนหนึ่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเลยก็ตาม

ซุนบอกว่าเพลงแนวที่รัฐบาลจีนต้องการเซนเซอร์น่าจะเป็นเพลงที่ถูกมองว่าเป็นของต่างชาติ เกี่ยวกับศาสนา หรือเป็นอันตราย หรือมีอะไรที่เกี่ยวกับขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองและทางสังคม เช่น เพลง "ท้องฟ้ากว้างทะเลไร้ขอบเขต" จากวงร็อคของฮ่องกง Beyond ที่เริ่มเป็นที่นิยมในร้านคาราโอเกะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เพลงของวง Beyond เพลงนี้มีเนื้อเพลงท่อนหนึ่งที่ระบุว่า "ขออภัยแต่ฉันจะไม่ยอมละทิ้งความรักในเสรีภาพของฉันไป" ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นเพลงของการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2557

เพลง "ไม่มีอะไรต่อนามของฉัน" ของศิลปินที่ชื่อคุยเจี้ยน ที่เป็นเพลงฮิตเมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้วก็อาจจะกลายเป็นเพลงที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นปัญหา จากที่เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเคยวิพากษ์วิจารณ์ไว้ในช่วงที่รัฐบาลมีการเคลื่อนไหว "ต่อต้านอุดมการณ์เสรีนิยมของกระฎุมพี" เจ้าหน้าที่อ้างว่าอารมณ์ความรู้สึกของเนื้อเพลงนี้ไม่เหมาะสมเพราะพวกเขาสามารถพึ่งพาพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้

นอกจากนั้นใการประท้วงอื่นๆ อีกเช่น วงที่เรียกตัวเองว่า "ถังไดนาสตี" (Tang Dynasty) ก็เคยเอาเพลงสังคมนิยม เดอะ อินเตอเนชันแนล มาทำเป็นฉบับเฮฟวีเมทัลเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากที่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 เคยนำมาร้องไว้ซ้ำๆ เป็นภาษาจีนในช่วงที่มีการประท้วง

มีเเพลงของศิลปินไต้หวัน เฉิงจื้อหัว ที่นำมาขับร้องโดยแปลงเนื้อร้องเป็นภาษากวางตุ้งในการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งถูกสังหารหมู่โดยกองทัพจีน

นักแต่งเพลงไต้หวันโหวเต๋อเจี้ยนแต่งเพลงที่ชื่อ "ทายาทแห่งมังกร" ซึ่งเป็นเพลงปลุกเร้าความรักชาติเกี่ยวกับความเป็นชาวจีน เพลงนี้ถูกนำมาร้องในการประท้วงตั้งแต่หลังการประท้วงที่เทียนอันเหมินที่ไหวเต๋อเจี้ยนเองก็เคยเข้าร่วมด้วย

นักวิชาการจากหูหนานที่เปิดเผยแต่ชื่อสกุลว่า "เถียน" (Tian) กล่าวว่าการจำกัดเพลงในคาราโอเกะโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของแผนการควบคุมการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกทุกด้านของประชาชน เถียนประเมินว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนกลัวในปัจจัยไม่แน่นอนในทางสังคมที่อาจจะกลายเป็นเครื่องมือที่แตกต่างออกไปในการทำลายเสถียรภาพของรัฐบาล

"แนวคิดแบบอำนาจนิยมจะยึดติดกับการควบคุมสังคม" เถียนกล่าว "ในพื้นที่วัฒนธรรมตอนนี้มีการพยายามโฆษณาชวนเชื่อทั้งภายนอกและภายใน ... ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของการพยายามควบคุมทางอุดมการณ์ความคิด"

 

 

เรียบเรียงจาก

 

China Mulls Crackdown on National Pastime: Singing Karaoke, Radio Free Asia, 09-07-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท