Skip to main content
sharethis

สภาสหภาพแรงงานสหราชอาณาจักร (TUC) เรียกร้องให้รัฐบาลรับประกันสิทธิการทำงานที่ยืดหยุ่นให้กับคนทำงานทุกคน ในงานทุกประเภทอย่างเท่าเทียม ไม่เช่นนั้นจะมีการแบ่งชนชั้นใหม่ระหว่าง 'คนทำงานที่บ้าน-คนทำงานที่ทำงาน'


ที่มาภาพ: TUC

13 ก.ค. 2564 ตามที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ระบุว่าจะมีการปลดล็อกมาตรการล็อกดาวน์วันที่ 19 ก.ค. 2564 นี้ ซึ่งจะครอบคลุมการยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคาร แต่ให้ทำตามความสมัครใจ การใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 1 เมตร หากไม่สามารถทำได้ในระยะ 2 เมตร รวมทั้งยกเลิกข้อกฎหมายว่าด้วยการจำกัดจำนวนคนที่พบกันในอาคารและนอกอาคาร จากที่กำหนดให้คนที่ไม่ได้อาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันสามารถพบปะกันในร่มได้ไม่เกิน 6 คน ยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมคอนเสิร์ต ละครเวที และการแข่งขันกีฬา ธุรกิจทุกประเภทจะกลับมาเปิดได้ตามปกติได้นั้น

สภาสหภาพแรงงานสหราชอาณาจักร (TUC) ได้ระบุว่าเมื่อคำแนะนำการทำงานจากที่บ้านสิ้นสุดลง นายจ้างต้องยอมรับว่าการกลับเข้ามาทำงานยังออฟฟิศอาจจะยังไม่เหมาะสมกับพนักงานทุกคน พวกเขาควรปรึกษาพนักงานและสหภาพแรงงานเกี่ยวกับความยืดหยุ่นอย่างต่อเนื่องในรูปแบบการทำงานและสถานที่ เช่นอาจจะมีพนักงานบางรายที่สมัครใจทำงานที่บ้านต่อ

TUC ระบุว่าการทำงานที่ยืดหยุ่นไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานที่บ้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจหมายถึงการมีชั่วโมงที่คาดการณ์ได้ หรือพนักงานกำหนดชั่วโมงการทำงานเองได้ 

"พนักงานทุกคนควรเข้าถึงสิทธิในการทำงานที่ยืดหยุ่น รัฐบาลต้องรับประกันสิทธิในการทำงานที่ยืดหยุ่นให้กับคนทำงานทุกคน ในงานทุกประเภท อย่างเท่าเทียม ไม่เช่นนั้นจะมีการแบ่งชนชั้นใหม่ระหว่างผู้ที่สามารถทำงานจากที่บ้านได้อย่างคล่องตัว กับผู้ที่ไม่สามารถทำได้" TUC ระบุ

ทั้งนี้จากผลสำรวจของ TUC ที่เผยแพร่เมื่อเดือน มิ.ย. 2564 พบว่า

- คนทำงาน 4 ใน 5 (ร้อยละ 82) ระบุว่าพวกเขาต้องการทำงานที่ยืดหยุ่นในอนาคต
- แต่มีพนักงานเพียงครึ่งเดียว (54%) ที่บอกว่าพวกเขามีสิทธิในงานทำงานที่ยืดหยุ่น เช่นการขอเปลี่ยนแปลงชั่วโมงทำงานปกติให้สอดคล้องกับภาระผูกพันอื่น ๆ
- คนทำงานในอาชีพที่มีรายได้สูงมีแนวโน้มที่จะทำงานจากที่บ้านในช่วงการระบาดใหญ่ (ร้อยละ 60) มากกว่าคนงานในชนชั้นแรงงาน (ร้อยละ 23)


ที่มาเรียบเรียงจาก
TUC calls for right to work flexibly to be extended as people urged to return to the office (7 July 2021)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net