องค์กรเภสัชฯ เอาผิด 'ลอย-หมอบุญ' ปมวัคซีนโมเดอร์นา 'หมอบุญ' โต้เป็นเรื่องดี เอกสารจะได้เผยแพร่ในศาล

องค์กรเภสัชกรรมแจ้งความเผยแพร่ข้อมูลเท็จ 'ลอย' นักคณิตศาสตร์ และ 'หมอบุญ' ปมวัคซีนโมเดอร์นา หมอบุญระบุ หากโดนฟ้องเป็นเรื่องที่ดีเพราะเอกสารจะได้เปิดเผยในศาล

 

14 ก.ค. 2564 วันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การเภสัชกรรม ออกแถลงการณ์ เรื่องแจ้งความเอาผิด "ลอย - หมอบุญ" หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นเหตุให้องค์การเกสัชได้รับความเสียหาย กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กองค์การเภสัช โดยมีรายละเอียดว่า

องค์การเภสัชกรรม ได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กองกฎหมาย องค์การเภสัชกรรม ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินการเอาผิดกับลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชื่อดัง ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการราชบัณฑิตยสภา และ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในข้อหา "หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา อันเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย" เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2564

การดำเนินการตามกฎหมายครั้งนี้ เนื่องจากนายลอย และ นพ.บุญ ได้นำข้อมูลซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โดยกล่าวหาองค์การเภสัชกรรม ในฐานะผู้แทนภาครัฐ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการประสานงานจัดซื้อจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ว่า ดำเนินภารกิจนี้ โดยมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดจากประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อองค์การเภสัชกรรม จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

องค์การเภสัชกรรม ยืนยันว่าเป็นหน่วยงานภาครัฐที่เป็นตัวแทนจัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยมิได้มุ่งแสวงหาผลกำไร

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา อ.ลอย ได้โพสต์คลิปผ่าน Youtube เกี่ยวกับข้อมูลราคานำเข้าวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของโมเดอร์นา โดยอ้างว่ารัฐบาลเรียกเก็บภาษีกว่า 100% จากการนำวัคซีน

 

หมอบุญระบุ หากโดนฟ้องเป็นเรื่องที่ดีเพราะเอกสารจะได้เปิดเผยในศาล

ล่าสุด กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "หากองค์การเภสัชฯ ฟ้องผม จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเอกสารต่าง ๆ ขององค์การเภสัชฯ จะได้ถูกเปิดเผย (แฉ) กลางศาล มีหมดว่าซื้อเท่าไหร่ อย่างไร"

นอกจากนี้ นพ.บุญ ขยายความว่า ในทางกฎหมาย อภ.มีสิทธิ์ที่จะไม่เปิดเผยข้อมูล แต่เมื่อคดีไปถึงศาล ศาลมีสิทธิ์ที่จะเรียกขอดูเอกสารต่าง ๆ ว่าเป็นความจริงตามที่ฟ้องหรือไม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท