ผบ.ทบ.แจ้งหมิ่นประมาท 9 ผู้ใช้โซเชียล กล่าวหาทหารไปฉีดวัคซีนโควิดที่สหรัฐฯ

ผบ.ทบ. แจ้งความหมิ่นประมาท 9 บุคคลโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก - ทวิตเตอร์ กล่าวหากำลังพล กองร้อยส่งทางอากาศ ไปฉีดวัคซีนโควิด ที่สหรัฐฯ

14 ก.ค.2564 กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า จากกรณีที่มีการภาพกำลังพล กองร้อยส่งทางอากาศ ที่เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) กับกองทัพบกสหรัฐ ณ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา ระหว่างวันที่ 10-26 ก.ค.64 ที่สนามบินไปเผยแพร่และบิดเบือนโดยกล่าวหาว่าเดินทางไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และใช้ภาษีประชาชนเป็นค่าตั๋วเครื่องบินในการเดินทางนั้น

ล่าสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ได้มอบหมายให้ พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ทำหน้าที่แทนดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับบุคคลที่นำภาพไปบิดเบือน จนทำให้กองทัพบกเกิดความเสียหาย พร้อมให้ พ.อ.ณครสม เนาวบุตร ผู้อำนวยการกองคดี สำนักพระธรรมนุญทหารบก เข้าแจ้งความร้องทุกข์ สน.นางเลิ้ง ดำเนินคดีกับบุคคลล็อตแรก จำนวน 9 ราย ประกอบด้วย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก จำนวน 8 ราย ทวิตเตอร์ จำนวน 1 ราย และจะมีการทยอยแจ้งความกับบุคคลอื่นเพิ่มเติมอีก ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสน หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ย้อนดูแฮชแท็ก #ทหารมีไว้ทำไม เหตุใด 3 เหล่าทัพจึงได้ ‘บิน’ ก่อนประชาชน?

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2564 มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งเผยแพร่รูปภาพชายกลุ่มหนึ่งแต่งตัวคล้ายทหารกำลังรวมกลุ่มต่อคิวหน้าเคาน์เตอร์เช็กอินที่อาคารผู้โดยสารขาออก สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาด้วยสายการบินโคเรียนแอร์ ซึ่งข่าวสดออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่าชายกลุ่มดังกล่าวมีจำนวน 109 คน และค่าตั๋วเครื่องบินเที่ยวดังกล่าวมีราคาสูงถึง 70,000 บาท 

ซึ่งต่อมา เวลา 10.21 น.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงผ่านทางทวิตเตอร์ @Rachadaspoke ระบุว่า “ทหารไทยไม่ได้บินไปสหรัฐ เพื่อการฉีดวัคซีน #โควิด19 เข็มสาม แต่เป็นการเดินทางไปเพื่อร่วมฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) ร่วมกันกองทัพบกสหรัฐ ณ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา ส่วนการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์แผนเข็มสามนั้น ก.สาธารณสุขแจ้งชัด เริ่มสัปดาห์หน้า”

และระบุเพิ่มเติมว่า “ทหารบินไปฝึกโดดร่มที่สหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมฝึกคอบบร้าโกลปีหน้า ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนจากไทยแล้ว ที่เอาภาพมาแชร์กันทำให้เข้าใจผิดว่าทหารบินไปสหรัฐเพื่อฉีดวัคซีน ที่จริงคือนักบินตำรวจ ไปฝึกบิน ฮ จำลอง Bell412ep และไปฉีดวัคซีน Pfizer เอง รายละเอียดโปรดอ่าน” พร้อมแนบรูปบันทึกหน้าจอสถานะเฟซบุ๊กของบุคคลที่อ้างว่าหนึ่งในเป็นทหารตามรูปที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งชายคนดังกล่าวระบุว่าหากตนกลับถึงประเทศไทย จะดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ต่อคนที่ไม่ลบโพสต์ดังกล่าว และเขาได้บันทึกหลักฐานไว้ทั้งหมดแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท