Skip to main content
sharethis

สภายุโรปผ่านร่างมติด้วยเสียงข้างมากยอมรับให้การเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัยนั้นถือเป็นสิทธิมนุษยชน มีการมองว่านับเป็นการตอกหน้าประเทศสมาชิกบางประเทศที่จำกัดสิทธิในเรื่องนี้ด้วย มตินี้มีเสียงคัดค้านจาก ส.ส. ฝั่งอนุรักษ์นิยมของอียูที่ได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มเคร่งศาสนาคริสต์คาทอลิกที่ต่อต้านสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของผู้ตั้งครรภ์

เรื่องเก็บตกจากปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา สภายุโรปได้ผ่านร่างมติที่เป็นการประกาศว่าการเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยหรือการทำแท้งปลอดภัยนับเป็นสิทธิมนุษยชน ซึ่งนับเป็นความพยายามในการเผชิญหน้ากับประเทศอย่างโปแลนด์และมอลตาที่มีการจำกัดสิทธิในเรื่องนี้

มติของสหภาพยุโรปในเรื่องนี้ต้องการผลักดันให้กลุ่มประเทศสมาชิกเล็งเห็นว่าการแทรกแซงใดๆ ก็ตามต่อการเข้าถึงการคุมกำเนิด, การรักษาในเขิงอนามัยเจริญพันธุ์ การผดุงครรภ์ และการยุติการตั้งครรภ์ นับเป็นการ "ละเมิดสิทธิมนุษยชน" และข้อให้ประเทศสมาชิก "ประณามความพยายามใดๆ ก็ตามที่จะเป็นการจำกัดการเข้าถึง" บริการด้านอนามัยเจริญพันธุ์เหล่านี้

มีการผ่านมาตรการนี้ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 378 เสียง และคะแนนเสียงคัดค้าน 255 เสียง

ผู้ที่ร่างมาตรการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนฉบับนี้ขึ้นคือ เปรแดรก เฟรด มาติช ส.ส. สังคมนิยมจากโครเอเชีย ส.ส.รายนี้เป็นคนที่เคยวิจารณ์เรื่องการอนุญาตให้หมอสามารถปฏิเสธการยุติการตั้งครรภ์ได้ถ้าหากมันขัดกับความเชื่อของเขา ซึ่งมาติชบอกว่าการจำกัดการทำแท้งด้วยสาเหตุเรื่องศาสนาหรือ "จิตสำนัก" ของตัวบุคคลเองกลับจะเป็นการทำอันตรายต่อผู้ตั้งครรภ์และละเมิดสิทธิผู้ตั้งครรภ์ได้

ร่างมาตรการดังกล่าวนี้เคยได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากคณะกรรมการด้านสิทธิสตรีและความเท่าเทียมทางเพศของสภายุโรปในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นการเน้นตั้งเป้าโจมตีประเทศโปแลนด์และมอลตาที่มีการสั่งจำกัดการเข้าถึงการทำแท้ง รวมถึงเป็นการติเตียนรัฐบาลที่จำกัดหรือระงับไม่ให้มีบริการการทำแท้งในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 ด้วย

ถึงแม้ว่าตัวร่างมตินี้จะไม่มีผลผูกมัดแต่ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่ม ส.ส. ยุโรปฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ได้รับการหนุนหลังจากองค์กรสาย "โปรไลฟ์" คือพวกที่ต่อต้านการทำแท้ง พรรคฝ่ายขวากลางคือพีเพิลปาร์ตีของยุโรปและพรรคอนุรักษ์นิยมกับผู้ปฏิรูปของยุโรปก็เสนอร่างเนื้อหาของตัวเองแทนร่างเนื้อหาของมาติชโดยระบุให้เรื่องการให้บริการยุติการตั้งครรภ์ควรจะเป็นไปตามอำนาจบังคับของประเทศนั้นๆ ไม่ใช่การเปิดทางเลือกจากอียู

ในโปแลนด์ กลุ่มเคร่งศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกที่เรียกตัวเองว่า "ออร์โด อิลูริส" ออกหนังสือล่ารายชื่อ "หยุดรายงานของมาติช" เพื่อโจมตีมติการสนับสนุนทางเลือกการเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์นี้

ทั้งนี้สภายุโรปยังเปิดเผยรายชื่อการลงคะแนนเสียงพบว่ามีกลุ่ม ส.ส. ยุโรปจากพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวนมากรวมถึงผู้นำพรรคพีเพิลปาร์ตีคือ แมนเฟรด เวเบอร์ โหวตคัดค้านร่างมาตรการนี้ โดยมี ส.ส. จากพรรคนี้รายหนึ่งคือ โรซา เอสตาราส เฟอร์รากุต อ้างว่า "การยุติการตั้งครรภ์ไม่ใช่สิทธิมนุษยชน" แต่เป็นสิทธิตามกฎหมายที่มีอยู่ในบางประเทศ


เรียบเรียงจาก:

European Parliament declares abortion access a human right, Politico, 24-06-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net