เส้นทางมหากาพย์วัคซีนไฟเซอร์ 'หมอบุญ' พร้อมเซ็นสัญญา-ตรวจเสร็จเที่ยงนี้

'หมอบุญ' ยืนยันไฟเซอร์มาแน่ ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบสัญญา คาดตรวจเสร็จเที่ยงวันนี้ (16 ก.ค. 2564) เตรียมนำเข้าล็อตแรก 5 ล้านโดสภายในเดือนนี้ หรือช้าสุดคือต้นเดือน ส.ค. พร้อมเผยว่าไม่แปลกใจที่ผู้ผลิตออกมาปฏิเสธ เพราะเครือธนบุรีไม่ใช่คู่เจรจาหลักตั้งแต่แรก แต่เป็นหน่วยงานรัฐ ซึ่งตนยังบอกไม่ได้ว่าเป็นหน่วยงานไหน

16 ก.ค. 2564 วานนี้ (15 ก.ค. 2564) มีรายงานข่าวตลอดทั้งวันเกี่ยวกับการนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ของบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (จำกัด) หรือเครือโรงพยาบาลธนบุรี ซึ่งมี นพ.บุญ วนาสิน เป็นประธานกรรมการผู้บริหาร โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา บีบีซีไทย รายงานว่า นพ.บุญ เตรียมลงนามสัญญานำเข้าวัคซีนไฟเซอร์จากบริษัทไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ของเยอรมนีจำนวน 20 ล้านโดสในวันที่ 15 ก.ค. 2564 โดยมีหน่วยงานรัฐที่มีสิทธินำเข้าวัคซีนเป็นผู้ลงนามร่วม และคาดว่าจะเปิดเผยชื่อหน่วยงานได้หลังจากการลงนามเสร็จสิ้น พร้อมระบุว่าวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกจำนวน 5 ล้านโดสจาก 20 ล้านโดสจะทยอยส่งมอบภายในเดือน ก.ค. นี้

นพ.บุญ บอกกับบีบีซีไทยว่าได้ดำเนินการเจรจานำเข้าวัคซีนไฟเซอร์มาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว มีการเตรียมเอกสาร คำสั่งซื้อ ร่างสัญญาไว้พร้อมแล้ว เหลือเพียงการลงนามในสัญญาเท่านั้น ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อยืนยันจำนวนวัคซีนที่สั่งซื้อและนำเข้า พร้อมระบุว่าการขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ที่ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป นำเข้านั้นไม่น่ามีปัญหาเนื่องจากเป็นวัคซีนไฟเซอร์ชนิดเดียวกันกับที่บริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เคยขอขึ้นทะเบียนใช้ฉุกเฉินกับกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ตนจึงคาดว่า อย. น่าจะใช้เวลาพิจารณาเพียง 1 วัน และหลังจากนั้น ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ก็จะสามารถนำเข้าได้เลยภายใน 1 สัปดาห์หลังได้รับอนุมัติ ซึ่งโรงพยาบาลในเครือธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จะเป็นผู้จัดการกระจายวัคซีน

นอกจากนี้ นพ.บุญยังเปิดเผยราคาต้นทุนวัคซีนไฟเซอร์ที่ตนสั่งซื้อมาอยู่ที่โดสละ 17 ดอลลาร์สหรัฐ หรือโดสละประมาณ 555 บาท ไม่รวมค่าขนส่ง ภาษีมูลค่าเพิ่ม หากรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็จะคิดราคาฉีดอยู่ที่โดสละ 900 บาท อีกทั้ง นพ.บุญ ยังกล่าวว่า ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เตรียมเจรจานำเข้าวัคซีนโนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) หากทางสหรัฐฯ รับรองวัคซีนชนิดนี้ ทางธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปเตรียมสั่งจองประมาณ 10 ล้านโดส โดยจะนำมาใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสั่งซื้อและนำเข้าวัคซีนทั้งหมด

ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ปัด ไม่เคยเจรจาวัคซีนกับ 'หมอบุญ'

ต่อมา วานนี้ (15 ก.ค. 2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า หลังจากที่ นพ.บุญ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยเรื่องการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ ทำให้หุ้นของบริษัทพุ่งสูงขึ้น 13% อย่างไรก็ตาม บริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐฯ และไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีออกมาปฏิเสธภายหลังว่าทั้ง 2 บริษัทไม่ได้มีการเจรจากับธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เรื่องการนำเข้าวัคซีน mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์จำนวน 20 ล้านโดสแต่อย่างใด

โฆษกของไฟเซอร์กล่าวว่าบริษัทจะเจรจากับกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรคเท่านั้น พร้อมระบุว่าไฟเซอร์รวมถึงบริษัทในเครือไม่อนุญาตให้ใครก็ตามนำเข้า ซื้อขาย หรือแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ด้านบริษัทไบโอเอ็นเทคซึ่งเป็นผู้ร่วมวิจัยวัคซีนตัวนี้ร่วมกับไฟเซอร์ ตอบอีเมลของผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สสั้นๆ เพียงว่า "เราไม่ได้เจรจาตกลงเรื่องวัคซีนใดๆ กับบริษัทที่คุณกล่าวถึง"

ต่อมาในช่วงเย็นวานนี้ รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ได้โทรศัพท์สอบถาม นพ.บุญ ถึงความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์และการที่ 2 บริษัทเจ้าของวัคซีนออกมาปฏิเสธเรื่องการเจรจา ซึ่ง นพ.บุญ กล่าวว่า ตอนนี้ (เวลาประมาณ 16.10 น.) สัญญาลูกส่งมาถึงโต๊ะทำงานของตนแล้ว และตนพร้อมฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาสัญญาทีละหน้า ถ้าหากไม่มีปัญหาอะไรก็คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเวลา 20.00 น. และจะจรดปากกาเซ็นสัญญา แล้วส่งกลับไปให้ทางบริษัทที่สหรัฐฯ โดย นพ.บุญ บอกก่อนหน้านี้ว่าบริษัทฝั่งสหรัฐฯ เป็นผู้ช่วยประสานและเจรจาให้ติดต่อนำเข้าวัคซีนจากไบโอเอ็นเทคของทางเยอรมนี

รายการเรื่องเด่นเย็นนี้รายงานเพิ่มเติมว่าข้อมูลในประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เรื่องแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลงวันที่ 8 มิ.ย. 2564 ระบุว่ามี 6 หน่วยงานที่มีสิทธินำเข้าวัคซีนโควิด-19 ได้แก่ กรมควบคุมโรค, องค์การเภสัชกรรม, สถาบันวัคซีนแห่งชาติ, สภากาชาดไทย, ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจในการให้บริการทางการแพทย์ หรือสาธารณสุขแก่ประชาชน ซึ่งผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบซ้ำแล้วพบว่าประกาศข้อ 3 ในเอกสารฉบับดังกล่าวระบุไว้ตรงกับที่รายการเรื่องเด่นเย็นนี้รายงาน

'หมอบุญ' ยืนยันไฟเซอร์มาแน่

เมื่อเวลา 19.23 น. ของวันเดียวกัน THE STANDARD WEALTH รายงานว่า นพ.บุญ ยืนยันกับทางสำนักข่าวว่าการร่วมมือกับหน่วยงานรัฐเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์นั้น "ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน" แม้สื่อต่างประเทศจะรายงานว่าผู้ผลิตปฏิเสธการทำสัญญากับธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปก็ตาม ซึ่งตนไม่แปลกใจ เพราะเครือธนบุรีไม่ใช่คู่เจรจาตั้งแต่แรก แต่ตกลงผ่านภาครัฐเป็นหลัก เครือธนบุรีเป็นแค่พาร์ทเนอร์ (คู่เจรจา) เพราะในสถานการณ์วิกฤตระดับโลก บริษัทผู้ลผลิตจะพูดคุยผ่านรัฐบาลเท่านั้น ไม่ใช่เอกชน นอกจากนี้ นพ.บุญ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสัญญาซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก คาดว่าตรวจเสร็จประมาณ 12.00 น. ของวันนี้ (16 ก.ค. 2564) และจะสามารถลงนามในสัญญาได้ภายใน 1-2 วัน พร้อมยืนยันว่าจะนำเข้าวัคซีนล็อตแรก 5 ล้านโดสให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ หรืออย่างช้าคือช่วงต้นเดือน ส.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท