Skip to main content
sharethis

#ม็อบ16กรกฎา ทวงถามวัคซีน mRNA ที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข มีเหตุปะทะบาดเจ็บอย่างน้อย 3 รายทั้งตำรวจและประชาชน ยึดกุญแจรถเครื่องเสียง ควบคุมตัว 'ไบรท์' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ที่ สภ.คลองห้า

16 ก.ค. 2564 ม็อบเดตาไทยแลนด์ รายงานว่า 'ไบร์ท' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นัดมวลชนรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความชัดเจนเรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่ออนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยขอให้อนุทินชี้แจงผ่านช่องทางใดก็ได้ภายในเวลา 17.00 น. แต่เมื่อครบกำหนดเวลายังไม่มีความชัดเจน มวลชนจึงตั้งแนวเข้าไปที่หน้าประตูกระทรวงสาธารณสุข มีการผลักดันแนวตำรวจ ใช้เท้าถีบและเตะไปที่โล่ของตำรวจ

ต่อมามีคำสั่งให้ตำรวจจับกุมชินวัตรและ 'ม่อน' ธนเดช ศรีสงคราม กลุ่มอาชีวะฟันเฟืองประชาชน ตำรวจจับกุมชินวัตรเข้าไปในกระทรวงสาธารณสุขพร้อมผู้ชุมนุมคนหนึ่ง และให้ตำรวจนอกเครื่องแบบวิ่งไปจับกุมธนเดช ทำให้มวลชนวิ่งเข้าไปช่วยเหลือ มีบุคคลหนึ่งคว้าวัตถุของแข็งวิ่งเข้าไปหาตำรวจนายดังกล่าว อีกหลายคนล้อม ท้ายสุดตำรวจนายดังกล่าวนอนลงไปที่พื้น

หลังการปะทะ ธนเดชได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก และมีผู้ชุมนุมอีก 1 คนได้รับบาดเจ็บแขนผิดรูป ทั้งสองคนถูกส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่ชินวัตรและผู้ชุมนุมอีกคนหนึ่งถูกคุมตัวที่ สภ.คลองห้า

รายละเอียดเหตุการณ์ ดังนี้

14.00 น. ประชาชนเริ่มมาปักหลักรอ ก่อนเดินขบวนเข้าไปที่หน้ากระทรวงสาธารณสุขประมาณ 15.00 น. ระหว่างนั้น 'ม่อน' ธนเดช ศรีสงคราม ปราศรัยวิจารณ์มาตรการจัดการวัคซีนและเรียกร้องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA

14.34 น. ตำรวจเริ่มตรึงกำลังปิดทางเข้าออกกระทรวงสาธารณสุข

14.43 น. ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ใช้เครื่องขยายเสียงของผู้ชุมนุมประกาศว่า อย่าเพิ่งโห่ ต่างคนต่างทำหน้าที่ ผมเข้าใจความรู้สึกของพวกท่าน ผมตอบได้ว่าหนังสือที่ยื่นไปถึงมือข้างบนแล้ว ถ้าตามข่าวรัฐบาลได้แถลงการณ์ไปแล้วบางส่วน แต่ตอนนี้จะทำความเข้าใจกับพวกท่านว่า สิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายเพราะตอนนี้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และโรคติดต่อที่จะต้องระวัง มีความผิดจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 40,000 บาท จึงขอประชาสัมพันธ์เตือน ตลอดการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมไม่มีการโห่ร้องใดๆ

14.45 น. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประกาศเน้นย้ำให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย เว้นระยะห่างและใช้เจลแอลกอฮอล์อยู่เสมอ

15.01 น. ขบวนเคลื่อนมาที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข ตำรวจ สภ.เมืองนนบุรี ตั้งแนวรั้วเหล็กปิดทางเข้าออกและวางกำลังไว้ จากนั้นมีการประกาศข้อกำหนดและประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีที่ห้ามการรวมตัวเกินกว่า 5 คน และกล่าวว่า การกระทำของผู้ชุมนุมเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากใครที่ไม่เกี่ยวข้องขอให้แยกตัวออก เนื่องจากตำรวจจะแยกแยะในการดำเนินการทางกฎหมายไม่ว่าจะการดำเนินคดีและการจับกุม

'ไบรท์' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง กล่าวว่า ตำรวจกล่าวว่า การชุมนุมเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แล้วการที่อนุทินปล่อยปละละเลยให้คนไทยตายรายวัน มันไม่ผิดกฎหมายหรืออย่างไร วันนี้ให้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ให้อนุทินตอบว่า จะหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ได้หรือไม่อย่างไร

15.05 น. ตำรวจประกาศข้อกำหนดฉบับที่ 27 ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน อย่างต่อเนื่อง และให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องแยกตัวออกจากผู้ชุมนุม เนื่องจากอาจถูกเหมารวมว่าอยู่ในกลุ่มที่กระทำความผิด

ธนเดชยังปราศรัยต่อเนื่องว่า วันนี้จะมีพี่น้องอาชีวะมารวมตัวชุมนุมเพื่อฟังคำตอบว่า วัคซีนที่ดีจะนำเข้ามาเมื่อไหร่ และถามว่า ตำรวจกล้าหรือไม่ให้คนในครอบครัวฉีดซิโนแวค วันนี้แค่มาเรียนถามรัฐมนตรีอนุทินในฐานะที่มีอำนาจเรื่องนี้ เห็นท่านว่า โควิดกระจอกงอกง่อย เป็นไงท่านต้องแถลงข่าวร้องไห้ ประชาชนตายเป็นร้อย เขานอนรอเตียงอยู่บ้าน เขาจะพึ่งใคร

15.08 น. ตำรวจประกาศว่า การชุมนุมจะเป็นการกระทำผิดตามข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขอชี้แจงข้อกฎหมายให้ทราบคือ ประกาศจังหวัดนนทบุรีและข้อกำหนดฉบับที่ 27

15.09 น. ชินวัตร กล่าวว่า จะปักหลักและให้เวลาถึง 17.00 น. เจ้าหน้าที่จะต้องนำคลิปเสียงหรือคำอธิบายด้วยวิธีใดๆ เรื่องวัคซีนของอนุทินให้ประชาชนฟัง แต่ถ้าไม่มีคำตอบจะเคลื่อนตัวไปที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ไม่มีคำว่ารออีกต่อไปแล้ว แค่คำตอบ จะตอบว่าอะไรก็เป็นเรื่องที่อนุทินพิจารณา แต่ถ้าไม่มีคำตอบออกมา ไม้กระบอง ถังดับเพลิง กระสุนยางที่เตรียมไว้จัดการกับประชาชน หยิบขึ้นมาเถอะ ถ้าวันนี้ไม่ได้คำตอบตายเป็นตายครับพี่น้อง อาทิตย์ที่แล้วประชาชนโทรมาขอความช่วยเหลือ รอเตียงจนตายไป 3 คน เมื่อคืนนี้อีก 6 คนจะต้องประสานหาเตียงแต่หาไม่ได้ต้องติดต่อหมอทศพร ตอนนี้ประชาชนตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

15.18 น. กลุ่มอาชีวะนำหุ่นศพที่ใช้เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไปไว้บนโต๊ะหน้าแนวแผงเหล็ก ตำรวจประกาศว่า การกระทำของผู้ชุมนุมเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ และประกาศข้อกฎหมายอีกครั้ง ขณะนี้เกิดการกระทำที่ผิดกฎหมายแล้วเพราะเป็นการรวมตัวเกินกว่า 5 คน

ธนเดชประกาศว่า เราต้องการไฟเซอร์ ประชาชนต้องการไฟเซอร์ ไม่เอาซิโนแวค คุณก็รู้ว่าขนาดหมอฉีดแล้วยังติดเชื้อได้ ประชาชนไม่ใช่หนูทดลองยา ประชาชนมีชีวิต ประชาชนเขาต้องการสิ่งที่ดี ต้องการวัคซีนที่เลือกเองได้

16.58 น. ชินวัตร ประกาศว่า ถึงเวลาแล้วไม่มีคำตอบจึงจะเข้าไปที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมย้ำว่าให้ใช้สันติวิธี ทีมอาชีวะฯ ตั้งแนวเป็นหน้ากระดาน

17.01 น. ตำรวจประกาศข้อกฎหมายอีกครั้งและเริ่มใส่ถุงมือยางและเฟซชิลด์ ตั้งแถวเป็นแนวปิดทางเข้าออกกระทรวงสาธารณสุข

17.05 น. ตำรวจประกาศอีกครั้งว่า หากฝ่าเข้าไปในกระทรวงฯ เป็นความผิดทางอาญาและมีโทษทางกฎหมาย หากมีการแสดงความผิดซึ่งหน้าเจ้าหน้าที่สามารถเชิญไปที่สถานีตำรวจและหากไม่ยินยอม ตำรวจสามารถปฏิบัติตามหลักการใช้กำลังได้ ขอให้ไม่ทำร้ายเจ้าหน้าที่และใครที่ไม่เกี่ยวข้องให้ออกจากพื้นที่ไป การปฏิบัติหน้าที่ตำรวจจะมีการบันทึกภาพไว้ตลอด ตำรวจทั้งชายและหญิงตั้งแนวล้อมหน้าหลังผู้ชุมนุม

17.08 น. มวลชนเดินหน้าเข้าหาแนวตำรวจ มีการถีบเข้าไปที่โล่ของตำรวจ ตำรวจประกาศว่า อย่าทำแบบนี้ อย่าทำร้ายเจ้าหน้าที่และทำลายทรัพย์สินของราชการ รวมทั้งอย่าขว่างปาสิ่งของ ผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าไปที่ประตูเล็ก ตำรวจจึงมาตั้งแนวปิดประตูเล็ก

17.09 น. มวลชนตั้งแนวเข้าไปเจ้าหน้าที่ ทุบ และถีบเข้าที่โล่ของตำรวจ จากนั้นแนวของกลุ่มอาชีวะถอยห่างจากแนวของตำรวจประมาณ 20 เมตร สถานการณ์สงบ ตำรวจขยับเดินแนวขึ้นหน้าประมาณ 2 เมตร

17.11 น. ตำรวจสั่งจับกุมธนเดช มวลชนเข้าไปดึงตัวเขาออกมา มีการผลักดันกันจนตำรวจนอกเครื่องแบบที่เข้าจับกุมล้มลงไปนอนกองที่พื้น มวลชนบางส่วนตะโกนว่า อย่าทำๆ ตำรวจตั้งแนวล้อมเพื่อรักษาสถานการณ์

17.13 น. หลังเหตุการณ์พบว่า ธนเดชได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก ไม่แน่ชัดว่า เกิดจากเหตุการณ์ ขณะใด และใครเป็นผู้กระทำ จากคลิปของสำนักข่าวราษฎร จังหวะที่ผู้ชุมนุมยื้อตัวธนเดชจากตำรวจนอกเครื่องแบบ มีบุคคลคว้าวัตถุของแข็งวิ่งเข้าไปหาและล้อมเข้าเตะตำรวจที่ล้มลงไปนอนกับพื้น มวลชนบางส่วนตะโกนห้าม ยังไม่ทราบอาการของตำรวจนายดังกล่าว

17.15 น. มีรายงานว่าชินวัตรถูกจับกุมแล้ว พบผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมอีก 1 คน โดยแขนมีลักษณะผิดรูปไป จากคำบอกเล่าของพยาน ชินวัตรถูกควบคุมตัวเป็นคนแรก โดยพาเข้าไปทางกระทรวงสาธารณสุข ทำให้มวลชนไม่สามารถติดตามเข้าไปได้ ต่อมาธนเดชจึงถูกตำรวจนอกเครื่องแบบพยายามจับกุมบริเวณซอยติวานนท์ 4 แยก 2

17.19 น. มวลชนย้อนกลับไปที่หน้าแนวประตูกระทรวงสาธารณสุข มีการโต้เถียงกัน ตำรวจขอให้มวลชนถอยหลัง มวลชนคนหนึ่งตะโกนว่า "คนที่มาชุมนุมเขาแต่คนไม่มีเงินทั้งนั้น แต่พวกมึงถึงเดือนก็มีเงินกิน"

17.50 น. มีรายงานว่า ตำรวจยึดกุญแจรถเครื่องขยายเสียงของกลุ่มแดงก้าวหน้าและกลุ่มอาชีวะ

17.52 น. ตำรวจประกาศว่า ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ให้แยกย้ายกลับบ้าน

17.56 น. มวลชนบอกว่า ให้ตำรวจเอากุญแจรถมาคืนสองคันและจะแยกย้าย

18.01 น. ตำรวจไม่ยอมคืนกุญแจ มวลชนจึงเข็นรถมาไว้ที่หน้าแนวตำรวจบริเวณประตูทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข ตัวแทนคนหนึ่งบอกว่า ประชาชนยุติการชุมนุมแล้ว แต่ทำไมไม่คืนกุญแจรถประชาชน

18.26 น. ตำรวจยังไม่ยอมคืนกุญแจรถ มีการประกาศว่า สถานการณ์คลี่คลายแล้วให้มวลชนแยกย้าย มวลชนตะโกนว่า คลี่คลายตั้งนานแล้ว แต่เอากุญแจรถคืนมา จะกลับบ้าน

18.42 น. ตำรวจออกมาเจรจากับเจ้าของรถ บอกว่า ไม่ทราบว่ากุญแจอยู่ไหนและขอให้เจ้าของรถเข็นรถเข้าไปเก็บในกระทรวง เจ้าของรถบอกว่า ทำแบบนี้ไม่ได้เพราะรถคันนี้เป็นรถรับจ้าง จะต้องนำไปทำงานต่อ และกุญแจบ้านก็อยู่ในรถ ตำรวจจะแจ้งข้อหาอะไรก็ขอให้แจ้งมา ไม่ใช่ทำแบบนี้ ประชาชนเดือดร้อนกันทั้งนั้นมาทวงวัคซีน ถามเถอะว่า วัคซีนซิโนแวคจะเปิดประเทศอย่างไร

19.14 น. ตำรวจยังไม่คืนกุญแจรถ มีการนำตำรวจชุดควบคุมฝูงชนมาประจำการที่หน้ากระทรวงสาธารณสุขแทนที่ตำรวจชุดสีกากีที่ประจำการมาตลอดในช่วงบ่าย ขณะที่ยังมีมวลชนปักหลักอยู่ในพื้นที่เพื่อรอกุญแจรถ เหลือเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงจะเข้าสู่ช่วงเคอร์ฟิว

19.23 น. ตำรวจยังไม่คืนกุญแจและจะขอตรวจค้นรถก่อน เจ้าของรถบอกว่า ขอปรึกษาทนายความก่อน ด้านในกระทรวงฯ ตำรวจมีการเตรียมรถยกมาเตรียมพร้อม ทนายความแนะนำว่า ยังไม่ให้ตรวจค้น ตำรวจบอกว่า หากเป็นเช่นนั้นให้เรียกทนายความมา

19.46 น. ใกล้เวลาเคอร์ฟิว ตำรวจยังไม่คืนกุญแจรถ ตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งแถวหนาแน่นขึ้น และมีการเปิดประตูกระทรวงสาธารณสุข ขยับรถยกออกมา คาดว่า จะมายกรถเครื่องเสียงของมวลชน มวลชนนอนขวางหน้ารถและขอให้ทนายความเข้าเจรจาก่อน

20.20 น. หลังการเจรจา ตำรวจใช้รถยกรถเครื่องขยายเสียงของกลุ่มแดงก้าวหน้าไป ไม่มีการยื้อหรือปะทะใดๆ

21.20 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี ปรับเจ้าของรถโมบายตามโทษ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ 100 บาท ก่อนปล่อยตัวไป นอกจากนี้ เจ้าของรถยังได้รับบาดเจ็บที่มือ เนื่องจากตำรวจเข้ามาดึงกุญแจรถที่เสียบคาอยู่

มีการอัปเดตข้อมูล ณ วันที่ 16 ก.ค. 2564 เวลา 21.55 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net