Memoria ของ 'อภิชาติพงศ์' คว้า Jury Award งานภาพยนตร์เมืองคานส์

Memoria ของ 'อภิชาติพงศ์' คว้า Jury Award งานภาพยนตร์เมืองคานส์ สื่อเผยว่าเขากล่าวตอนรับรางวัล วิจารณ์เรื่องการจัดสรรทรัพยากรเพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและประเทศอื่น ๆ ตื่นขึ้นมาและทำงานเพื่อสวัสดิภาพของประชาชน

18 ก.ค. 2564 เว็บไซต์ VOA รายงานอ้างที่มาจาก Rolling Stone, The Hollywood Reporter และ Nation ระบุว่าภาพยนตร์ Memoria ของผู้กำกับไทย 'อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล' คว้ารางวัล Jury Award งานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Festival) ที่ฝรั่งเศส ส่วนรางวัลสูงสุดตกเป็นของหนังดรามา-แฟนตาซีเรื่อง ทิเเตง (Titane) ของผู้กำกับฝรั่งเศส จูเลีย ดูเคอร์เนา

ที่งานประกาศรางวัลภาพยนตร์งาน Cannes Festival คืนวันเสาร์ (17 ก.ค. 2564) ที่ฝรั่งเศส เกิดความสับสนอลหม่าน เมื่อผู้กำกับสไปค์ ลี ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้ตัดสิน ประกาศรางวัลสูงสุด Palme d’Or หรือปาล์มทองคำ ตั้งเเต่ช่วงต้นรายการ แทนที่จะประกาศเป็นรางวัลสุดท้าย ตามรายงานของ The Hollywood Reporter และ Rolling Stone

Memoria ฝีมืออภิชาติพงศ์ นั้นเป็นเรื่องราวของการไปอยู่ในประเทศโคลอมเบียของนักพฤษศาสตร์ ที่ชื่อ เจสซิกา ที่เเสดงโดย ทิลดา สวินตัน ​เนื่องจากเธอต้องไปดูเเลคนในครอบครัวที่ป่วยอยู่ที่นั่น

ส่วนตัวละครฝ่ายชายชื่อ เฮอร์นาน ที่รับบทโดย ฮวน พลาโบ เออเรโก เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสียงเอฟเฟ็กที่มาช่วยเจสซิกา ไขข้อข้อใจเกี่ยวกับเสียงที่ปลุกเธอให้สะดุ้งตื่นตอนเช้า

ในโคลอมเบีย เจสซิกา ได้เดินทางไปรู้จักคนใหม่ ๆ และสถานที่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาตร์ และประสบการณ์นี้ยังเป็นเครื่องมือถ่ายทอดเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดความรุนเเรงในประเทศและภัยพิบัติต่าง ๆ บนผืนเเผ่นเดินเเห่งนี้

สื่อ Nation ของไทยรายงานว่าอภิชาติพงศ์ กล่าวตอนรับรางวัล Jury Award ว่าเขาโชคดีที่มายืนอยู่ตรงนี้ ขณะที่คนในประเทศของตนเองไม่สามารถเดินทางได้ เขายังวิจารณ์เรื่องการจัดสรรทรัพยากรเพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและประเทศอื่น ๆ ตื่นขึ้นมาและทำงานเพื่อสวัสดิภาพของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท