ประมวล #ม็อบ18กรกฎา ไปทำเนียบฯ ทวงวัคซีน mRNA ไล่ประยุทธ์ ลดงบฯสถาบัน-กองทัพ

ประชาไทประมวลสถานการณ์ #ม็อบ18กรกฎา (2564) จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาล (ปรสิต) ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. เป็นไปต้นไป นัดรวมตัวโดย เยาวชนปลดแอก เรียกร้อง 3 ข้อ ไล่ประยุทธ์ ปรับลดงบสถาบันกษัตริย์-กองทัพ และนำเข้าวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก 

 

ตำรวจจับกุมเจ้าของห้องเช่าแห่งหนึ่งย่านนนทบุรี พร้อมยึดของใช้ประกอบการเดินขบวนไปทำเนียบ

เวลา 12.19 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท ประมวลสถานการณ์ #ม็อบ18กรกฏาคม พ.ศ. 2564 เคลื่อนขบวนทั้งคาร์ม็อบ และเดินเท้า จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาล (ปรสิต) นัดรวมตัวโดย เยาวชนปลดแอก เรียกร้อง 3 ข้อ 1) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องลาออกทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข 2) ปรับลดงบประมาณสถาบันกษัตริย์และกองทัพ เพื่อนำมาใช้ช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด-19 และ 3) คือการเปลี่ยนจากวัคซีน Sinovac ของเจ้าสัว CP เครือเจริญโภคภัณฑ์ มาเป็นวัคซีน mRNA

ทั้งนี้ นอกจากเยาวชนปลดแอกแล้ว มีนักกิจกรรมเพื่อสิทธิอีกหลากหลายกลุ่มประกาศเข้าร่วมเดินขบวนม็อบครั้งนี้ เช่น กลุ่ม We Volunteer หรือวีโว่ กลุ่ม  กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ DRG กลุ่มฝากฝั่งแรงงานอย่าง สหภาพคนทำงาน และสหภาพไรเดอร์ และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยเส้นทางเดินขบวนว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้เส้นทางไหนเดินไปทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ 

เวลาประมาณ 11.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียล 'ทวิตเตอร์' ระบุว่า “#ม็อบ18กรกฎา ด่วน !! มีการนำกำลังตำรวจเข้าจับกุมเจ้าของห้องเช่าแห่งหนึ่งย่านนนทบุรี พร้อมยึดของที่จะใช้ประกอบฉากในการเดินขบวนชุมนุมวันนี้ อาทิ หุ่นล้อเลียน หุ่นศพ และของที่มีค่าในห้องพัก *ขณะนี้กำลังติดตามและยังไม่ทราบว่าตำรวจคุมตัวไปที่ สภ.ไหนของ จ.นนทบุรี”

ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ต่อมา เวลา 11.11 น. 'เติร์ด' รัฐภูมิ เลิศไพจิตร หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม We Volunteer หรือวีโว่ ตำแหน่ง 'หัวหน้าทีมฝ่ายเสนารักษ์' ไลฟ์ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กผ่านเพจ 'We Volunteer' ขณะอยู่บนรถที่ภายในมีหุ่นศพ ตำรวจพื้นที่นนทบุรี เรียกลงไปพูดคุยอธิบายว่า รัฐภูมิเข้ามาทำไมที่อพาร์ตเมนต์แห่งนี้ ซึ่งเป็นอพาร์ตเมนต์เดียวกับที่เจ้าของห้องเช่าถูกจับกุม รัฐภูมิระบุว่า วันนี้ทราบข่าวว่าจะมีการชุมนุมจึงมีการตรวจสอบเพื่อจะดูว่ามีสิ่งของใดที่จะสนับสนุนการชุมนุมในวันนี้ โดยตำรวจที่กล่าวแต่แรกนั้นแสดงตัวว่าเป็น พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย รอง ผบก.ภ.จ.นนทบุรี และแนะนำตัวตำรวจนอกเครื่องแบบทีละนาย พร้อมย้ำว่า ทุกคนที่ยืนอยู่คือตำรวจ จากนั้นกล่าวว่า ทางตำรวจมีอำนาจตาม ป.วิอาญาและขอตรวจสอบบัตรประชาชน รัฐภูมิให้ตรวจ พ.ต.อ.โชติวัฒน์ แต่ทางตำรวจจะขอถ่ายภาพบัตรประชาชนด้วย ซึ่งรัฐภูมิไม่ยินยอม โดยให้จดเพียงชื่อและนามสกุลไปเท่านั้น จากนั้นนำรัฐภูมิไปตรวจสอบหมายจับ ขณะที่ตำรวจนายอื่นขอตรวจสอบอาวุธเพื่อนที่มาพร้อมกับรัฐภูมิ

รัฐภูมิ แจ้งว่า บนรถของเขาไม่มีของที่ผิดกฎหมาย พ.ต.อ.โชติวัฒน์ กล่าวว่า ทราบหรือไม่ว่าสิ่งของผิดกฎหมายคืออะไร และกล่าวทำนองเรื่องการก่อความวุ่นวาย รัฐภูมิ ถามว่า ความวุ่นวายคืออะไร พ.ต.อ.โชติวัฒน์ กล่าวว่า ‘เผาบ้านเผาเมือง’ รัฐภูมิ ปฏิเสธว่าไม่มีการกระทำเช่นนั้นอย่างแน่นอน

ตำรวจอีกนายหนึ่งกล่าวว่า ผบ.สส.ประกาศข้อกฎหมาย เรื่องห้ามการชุมนุมแล้ว รัฐภูมิแย้งว่า พูดกันโดยทั่วไปพวกตนอยู่บ้านและทำตามกฎหมายมาตลอด มันมีอะไรดีขึ้นบ้าง พ.ต.อ.โชติวัฒน์ กล่าวว่าจะไปเรียกร้องก็เรื่องของคุณ แต่ขอตรวจดูเรื่องความไม่สงบต่างๆ ตำรวจอีกคนหนึ่งระบุว่า มันมีเรื่องยาเสพติดมาก่อน มีหมายจับ แต่ไม่ยังไม่ชัดเจนเรื่องดังกล่าว รัฐภูมิ ถามว่า แล้วเจอไหม ส่วนหุ่นฟางที่ตำรวจยึดไป จะคืนไหม ตำรวจไม่ตอบ และถามว่ารัฐภูมิ กับเพื่อน เป็นเจ้าของโล่ห์วีโว่ใช่หรือไม่ ซึ่งรัฐภูมิและเพื่อนปฏิเสธ 

จากนั้นเวลา 11.18 น. ตำรวจจึงเริ่มค้นรถ พบหุ่นศพ และปลาร้าตรา ‘WeVo’ ตำรวจบอกว่า ไม่สามารถนำปลาร้าไปได้ เพราะว่ามีการห่อที่แปลกเกินไป รัฐภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตำรวจมีการพูดว่าอาจจะเอาไปปาตำรวจ

นอกจากนี้ หลังจากถึงอพาร์ตเมนต์ รัฐภูมิ เข้าไปคุยกับเจ้าของอพาร์ตเมนต์ ถึงการเข้ามาจับกุมเจ้าของห้องเช่ารายดังกล่าว จากปากคำจากเจ้าของอพาร์ตเมนต์ระบุว่า ตำรวจนำหมายค้นมาค้นห้องในอพาร์ตเมนต์ตั้งแต่เช้ามืด และมีการพาตัวบุคคลในห้องไปที่ไหนไม่ทราบ

ต่อ เมื่อเวลา 12.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อเวลา 12.30 น. ต่อกรณีเมื่อเช้า ตำรวจจับกุมเจ้าของห้องเช่าแห่งหนึ่งย่านนนทบุรี พร้อมของกลางประกอบการเดินขบวน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปลายยาง จ.นนทบุรี ยังควบคุมตัวเจ้าของห้องเช่าอยู่ ทราบเบื้องต้นว่าตำรวจนำหมายค้นมาค้นห้องเช่าตอน 6 โมงเช้า ยึดอุปกรณ์ที่จะนำไปร่วมการชุมนุม และนำเธอไปยัง สภ.ปลายยาง นับจนถึงเวลานี้ เธอถูกควบคุมตัวไว้นานกว่า 6 ชั่วโมงแล้ว โดยไม่มีผู้ไว้วางใจอยู่ด้วย และยังเข้าไม่ถึงทนายความ

เวลา 12.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ อัปเดตเรื่องเจ้าของห้องเช่าถูกจับกุม พร้อมถูกยึดของประกอบการชุมนุม ระบุว่า เจ้าของห้องเช่าได้รับการปล่อยตัวแล้ว เบื้องต้นทราบว่า ก่อนหน้านี้มีคนมาติดต่อขอเช่าพื้นที่เพื่อเก็บของ โดยเจ้าของห้องได้ให้ปล่อยให้เช่า และไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งของดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการยึดหุ่นฟางที่เหมือนศพ 400 ตัว หน้ากากกันแก๊ส และลำโพง

เตรียมลั่นกลองรบ บุกทำเนียบ

ประชาไทประมวลวสถานการณ์ #ม็อบ18กรกฎา (2564) เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปสู่ทำเนียบรัฐบาล (ปรสิต) เมื่อเวลา 13.00 น.

เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้รับรายงานว่า ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเข้าพื้นที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ วงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บรรยากาศพื้นที่รวมตัวก่อนเดินขบวน มีการแจกหน้ากากเอ็น 95 เฟซชิลด์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มีการแจกอาหารสำหรับประชาชนแถวนั้น รวมถึงแจกให้คนไร้บ้าน มีตำรวจส่วนหนึ่งประจำการอยู่บริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ ประชาชนบางส่วนนำถุงห่อสีขาวคล้ายการห่อศพ มาวางกองหน้าร้านแมคโดนัลด์ 

 

เมื่อเวลา 12.52 น. จากไลฟ์ของ The Reporters รายงานว่า ตำรวจจะมีการนำตู้คอนเทนเนอร์บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐเพิ่มเติม และจะมีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อคุมฝูงชน หรือจีโน่ มาสแตนด์บายบริเวณทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานด้วยว่า สำหรับกรณีค้นรถของวีโว และยึดหุ่นฟางของวีโว่ ตำรวจแถลงว่ามีการยึดหุ่นฟางไป โดยไม่เปิดเผยว่ายึดไปที่ใด เนื่องจากตำรวจทราบมาว่า จะมีการนำหุ่งฟางไปเผาหน้าทำเนียบรัฐบาล จึงต้องยึดไว้เพื่อความปลอดภัย 

เมื่อเวลา 13:01 น. iLaw โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ และ สน.ชนะสงคราม อ่านประกาศข้อกำหนด มาตรา 9 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในเขตพื้นที่ กทม. ขอให้ปฏิบัติตามประกาศนี้โดยเคร่งครัด

เวลา 13.27 น.  ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ และ สน.ชนะสงคราม อ่านประกาศข้อกำหนด มาตรา 9 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซ้ำอีกครั้ง 

ทั้งนี้ การจัดชุมนุมเดินขบวนไปทำเนียบ (ปรสิต) ในวันที่ 18 ก.ค. 64 ครั้งนี้ ถือเป็นวันและเดือนเดียวกับการจัดชุมนุมของเยาวชนปลดแอกเมื่อ 18 ก.ค. 63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และนับตั้งแต่ 18 ก.ค. 63 เป็นต้นมา การชุมนุมของประชาชน เพื่อสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย ยังต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเมื่อเวลา 13.50 น. ผู้จัดกิจกรรมประกาศจัดขบวนเคลื่อนพล โดยให้ประชาชนเดินเท้าอยู่ด้านหน้าขบวน พร้อมรถเครื่องเสียงปราศรัย ถัดมา จึงเป็นรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ตามลำดับ พร้อมแจกจ่ายหุ่นจำลอง คล้ายการห่อศพผู้เสียชีวิตให้ผู้มาร่วมขบวน

นอกจากนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า นอกจากประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมากแล้ว รถยนต์ที่มาร่วมงานวันนี้ก็มีปริมาณมากไม่แพ้คาร์ม็อบของสมบัติ บุญงามอนงค์ (ทัวร์) ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 64

ขบวนบุกทำเนียบ “ปรสิต” คิกออฟแล้ว ท่ามกลางฝนโปรยปราย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเมื่อเวลา 14.37 น. ระบุว่า นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์ ตัวแทนของกลุ่มภาคีบุคลากรสาธารณสุข แจ้งผ่านคลับเฮ้าส์ว่า ขอให้ประชาชนที่ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมในวันนี้ สามารถแสดงออกไปด้วยการถ่ายรูปป้ายกระดาษ เขียนว่า "นำเข้าวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก" และโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย ทางกลุ่มภาคีฯ จะรวบรวมภาพ ด้านกลุ่มศิลปะปลดแอกแจ้งว่าจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้อีกทาง

เวลาประมาณ 15.00 น. จากไลฟ์ถ่ายสด ผ่านเพจ ‘The Reporters’ รายงานว่า ขบวนของเยาวชนปลดแอก จะใช้เส้นทางถนนราชดำเนินในการเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ได้ เนื่องจากถนนราชดำเนินมีเจ้าหน้าที่วางกำลังไว้หนาแน่น ทั้งตำรวจควบคุมฝูงชน พร้อมอุปกรณ์ โล่ห์ และกระบอง และมีรถฉีดน้ำแรงดันสูงจีโน่ประจำการอยู่ด้วย

เวลา 15.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนเดินผสมคาร์ม็อบนำโดยเยาวชนปลดแอก จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บุกทำเนียบรัฐบาล เริ่มเคลื่อนขบวนแล้วท่ามกลางฝนที่กำลังตก และเสียงแตรรถที่ผู้ร่วมขบวนกดกันเสียงดังสนั่นลั่นกรุง เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ ไล่ประยุทธ์ ลดงบฯ สถาบัน-กองทัพ และทวงวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก

ตร.ใช้ทั้งฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา มีรายงานยิงกระสุนยางใส่ ปชช. 2 รอบ 

ผู้สื่อข่าวประชาไท อัปเดตสถานการณ์เมื่อเวลา 16.30 น. การชุมนุมม็อบ 18 กรกฎาคม 2564 เดินจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปทำเนียบรัฐบาล นำโดยเยาวชนปลดแอก 

เมื่อเวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน หัวขบวนม็อบเยาวชนปลดแอก เดินทางถึงถนนแยกผ่านฟ้าลีลาศ อยู่ตรงแนวรั้วตำรวจถนนราชดำเนิน 

การวางกำลังป้องกันตรงถนนราชดำเนิน มีแผงเหล็ก พร้อมรั้วหลวดหนามหีบเพลงกั้นอยู่ ด้านหลังแนวแผงเหล็ก เป็นตำรวจ คฝ. พร้อมกระบอง และโล่ห์ และรถจีโน่ประจำการ 

จากนั้น การ์ดมวลชน (ผ้าพันคอสีเขียว) เข้าไปเจรจาเพื่อขอเส้นทางถนนราชดำเนิน เพื่อให้ประชาชนเคลื่อนขบวนผ่านไปทำเนียบรัฐบาลได้ แต่การเจรจาล้มเหลว 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศของให้ประชาชนยุติการชุมนุม เนื่องการชุมนุมเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง พร้อมระบุว่า ถ้าไม่หยุดจะต้องฉีดน้ำเตือน

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนับถอยหลัง 10 วินาที จึงมีการฉีดน้ำธรรมดา เพื่อกันไม่ให้การ์ดผ้าพันคอเขียวของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาแกะรั้วลวดหนาม และแผงเหล็ก 

จังหวะที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อควบคุมม็อบที่แยกผ่านฟ้าลีลาศ
 

นอกจากนี้ มีประชาชนเผาหุ่นฟาง ทำให้ตำรวจใช้น้ำฉีดเพื่อดับไฟอีกครั้ง ตำรวจระบุอีกครั้งว่า การฉีดน้ำเพื่อปกป้องทรัพย์สินของราชการ พร้อมประกาศห้ามเผาสิ่งของต่างๆ 

เวลา 15.50 น. ผบ.เหตุการณ์เตรียมขู่จะนำสีผสมกับน้ำ เพื่อใช้ระบุตัวผู้ชุมนุม และตามจับตัวประชาชนภายหลัง พร้อมระบุว่า จะทำการตอบโต้ตามสัดส่วนและสถานการณ์

ในเวลาเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการยิงกระสุนยาง และมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย เป็นผู้สื่อข่าวและมีปลอกแขนสื่อมวลชนชัดเจน ถูกนำตัวออกมารักษาด้านนอกใกล้บริเวณแยกผ่านฟ้าลีลาศ โดยนักข่าวคนดังกล่าวถูกยิงที่บริเวณสะโพก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า การยิงกระสุนยางเกิดขึ้นระหว่างการฉีดน้ำครั้งแรก ทีมพยาบาลดูบาดแผลแล้ว ยืนยันว่าเป็นรอยกระสุนยาง โดยวันนี้ตำรวจยังไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องการใช้กระสุนยางมาก่อน

เวลา 16.03 น. ตำรวจฉีดน้ำใส่ประชาชนอีกครั้งรอบที่สอง และเวลา 16.08 น. ตำรวจประกาศเตือน จะให้สัญญาณจับกุม หากมีประชาชนที่ฝ่าแนวรั้วเข้ามา

เวลา 16.12 น. ในไลฟ์สดของเพจ The Reporters พบว่า ตำรวจมีการประกาศเตือนจะใช้กระสุนยางตอบโต้ผู้ชุมนุม 

ต่อมา พิธีกรประกาศผ่านรถเครื่องเสียง ระบุว่ามีการยิงกระสุนยางใส่ประชาชนอีกครั้ง เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ และพิธีกรประกาศเลี่ยงเส้นทางเคลื่อนขบวนไปที่ถนนนครสวรรค์แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า มีเสียงยิงคล้ายปืนยิงกระสุนยางดังต่อเนื่องมากกว่า 10 ครั้ง และมีการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมประชาชน

ล่าสุด ประชาชนกำลังใช้เส้นทางถนนนครสวรรค์ไปที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ยังมีประชาชนบางส่วนอยู่ที่แยกผ่านฟ้าลีลาศ

 

ตร. ใช้น้ำผสมแก๊สน้ำตา และแก๊สน้ำตา กับ ปชช. ที่ถนนพิษณุโลก

เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้รับรายงานว่า ประชาชนบางส่วนที่เข้าร่วมชุมนุมเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล นำโดยเยาวชนปลดแอก เดินทางไปถึงถนนพิษณุโลก หน้าโรงเรียนราชวินิต มัธยมแล้ว แต่ถูกตำรวจใช้รถจีโน่ ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาเข้าใส่ฝูงชน มีประชาชนหลายคนวิ่งแสบตาออกมา

ขณะที่จากไลฟ์สดของ The Reporters ระบุว่า เป็นการใช้น้ำผสมแก๊สน้ำตาเช่นกัน เพราะนักข่าวเองก็แสบตาจนไม่สามารถอยู่ในพื้นที่ชุมนุมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า บรรยากาศการรักษาความปลอดภัยของตำรวจบริเวณแยกพาณิชยการ ถนนพิษณุโลกนั้น มียานพาหนะตำรวจ เป็นรถผู้ต้องขังจำนวน 2 คัน จีโน่ 2 คัน รถตู้ตำรวจ 4 คัน และ คฝ.พร้อมชุดป้องกันจำนวน 1 กองร้อย

 

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เวลา 16.49 น. ที่แยกพาณิชการ มีการฉีดน้ำครั้งที่ 2 มีการประกาศว่าห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่ของตำรวจไม่งั้นจะมีการใช้มาตราการตอบโต้ 

เวลา 17.05 น. จากไลฟ์ของ The Reporters พบว่า ตำรวจ คฝ.ที่ถนนพิษณุโลก มีการใช้แก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมปริมาณมาก สังเกตได้จากกลุ่มควันแก๊สน้ำตาหนาแน่นมาก ผู้สื่อข่าว The Reporters ระบุด้วยว่า แม้แต่ผู้สื่อข่าวที่ใส่เครื่องป้องกันยังรู้สึกแสบไปทั้งคอจนอยู่ไม่ได้ และอันตรายมากหากประชาชนเข้าไปโดยไม่มีเครื่องป้องกัน

จากไลฟ์ของ The Reporters พบด้วยว่า มีประชาชนหลายคนได้รับบาดเจ็บ และสลบลงไป พบเบื้องต้น มีคนสลบอย่างต่ำ 2 ราย ขณะที่ประชาชนหลายคนต้องถอยร่นมาที่แยกนางเลิ้ง

 

ปชช.ทำกิจกรรมเผาหุ่นฟางที่แยกนางเลิ้ง

อัปเดตรายงาน การชุมนุม #18กรกฎา (2564) นำโดยเยาวชนปลดแอก ตั้งแต่เวลา 17.30-18.30 น. ตำรวจยังยิงแก๊สน้ำตาต่อเนื่อง นักข่าวถูกกระสุนยางบาดเจ็บ 1 ราย ประชาชนทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่แยกนางเลิ้ง 

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเมื่อเวลา 17.37 น. ตำรวจใข้แก๊สน้ำตาจำนวนมาก สังเกตได้จากควันหนาที่ปกคลุมข้างหน้าผู้ชุมนุมจนมองไม่เห็นทางไปทำเนียบรัฐบาล

เวลา 17.47 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มว่า มีกระสุนแก๊สน้ำตาตกทางฝั่งผู้ชุมนุมใกล้แนวรั้วโรงเรียนราชวินิต มัธยม บริเวณใกล้แยกนางเลิ้ง นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไทพบกระสุนยางจำนวน 4 นัด บริเวณแยกนางเลิ้งอีกด้วย 

เบื้องต้น ยังไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บที่แน่ชัดจากกระสุนยาง แต่ได้รับรายงานว่ามีช่างภาพชาย จาก 'The MATTER' สวมปลอกแขนผู้สื่อข่าวชัดเจน ถูกกระสุนยางยิง 1 ราย   

เวลา 18.02 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า ขณะนี้ประชาชนกำลังถอยร่นไปที่แยกนางเลิ้ง และจะมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่นั่น

เวลา 18.09 น. จากไลฟ์ The Reporters รายงานว่า ขณะที่ประชาชนถอยไปที่แยกนางเลิ้ง ตำรวจยังคงตรึงกำลังอยู่ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก 

เวลา 18.10 น. จากไลฟ์ The Reporters พบว่า ตำรวจยังคงประกาศอย่างต่อเนื่องให้ประชาชนยุติกิจกรรม นอกจากนี้ ตำรวจประกาศด้วยว่า ตนเข้าใจว่าผู้ชุมนุมมาอย่างสันติ แต่มีผู้แฝงตัวเข้ามาสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ทำให้รัฐต้องใช้มาตรการตอบโต้กลับไป และมีการประกาศห้ามจุดไฟ

เวลา 18.16 น. ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เผาหุ่นฟางที่แยกนางเลิ้ง ขณะที่ผู้จัดกิจกรรมพยายามควบคุมให้มีการเผาในพื้นที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น นอกจากนี้ มีกิโยตินจำลอง เครื่องมือประหารชีวิตจากยุคกลาง ของยุโรป ประดับไว้ข้างๆ จุดที่มีการเผาหุ่น บริเวณแยกนางเลิ้งด้วย  

ทั้งนี้ การจุดไฟเผาหุ่นฟางไม่ได้มีแค่แยกนางเลิ้งอย่างเดียว แต่ยังมีที่แยกเทวกรรมด้วย  

เวลา 18.30 น. เพจเฟซบุ๊ก 'เยาวชนปลดแอก' หรือ Free Youth ประกาศยุติกิจกรรมวันนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่า "โปรดติดตามการนัดหมายครั้งต่อไปอย่างใกล้ชิด"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการยุติการทำกิจกรรมอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ยังมีประชาชนทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เผาหุ่นฟางกันต่อเนื่อง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

#ม็อบ18กรกฎา : นักข่าวถูกยิงด้วยกระสุนยางเข้าสะโพก ไม่มีการแจ้งเตือน ทั้งที่มีสัญลักษณ์สื่อชัดเจน

แยกเทวกรรมเดือดส่งท้าย

ประชาไทอัปเดตประมวลสถานการณ์ม็อบ 18 กรกฎาคม 2564 นำโดยเยาวชนปลดแอก ตั้งแต่เวลา 18.30-19.00 น. 

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานจากบริเวณแยกเทวกรรม ถนนกรุงเกษม ฝั่งตรงไปทางถนนราชดำเนินนอก ระบุแม้ว่าจะมีการยุติการชุมนุมวันนี้แล้ว แต่ประชาชนที่แยกเทวกรรมยังเดือด เวลา 18.29 น. มีการปาสิ่งของเข้าไปในแนวตำรวจ ก่อนที่ต่อมา จะมีการเรียกประชาชนเข้าไปเติมที่แยกเทวกรรม พร้อมกับทำการเผาหุ่นฟางเพิ่ม

 

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเมื่อเวลา 18.34 น. มีเสียงดังคล้ายประทัด จากบริเวณ ถ.กรุงเกษม ใกล้แนวปะทะที่แยกเทวกรรม 

เวลา 18.47 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณแยกเทวกรรม มีรถแท็กซี่คันหนึ่งขับมาชนกลุ่มการ์ดมวลชน ทำให้ประชาชนและกลุ่มการ์ดเกิดความโกรธ รุมทุบรถแท็กซี่เขียว-เหลืองคันดังกล่าวจนได้รับความเสียหาย ขณะที่รถเครื่องเสียงของผู้จัดกิจกรรมประกาศให้ผู้ชุมุนมเดินทางกลับ

เวลา 18.49 น. 'กลุ่มพลเมืองตื่นรู้' รายงานผ่านแอปฯ ClubhouseTH ว่า เจ้าหน้าที่ประกาศว่าจะจับกุมผู้ชุมนุมที่แยกเทวกรรม

เวลา 18.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจทางวัดโสมนัสราชวรวิหาร ประกาศว่า มีการเลิกชุมนุมแล้วให้ประชาชนเดินทางกลับ ต่อจากนั้น มีการยิงแก๊สนำมาทางแยกเทวกรรมสองนัด และเตรียมเข้ากระชับพื้นที่

เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงาน ตำรวจ คฝ. เข้ากระชับพื้นที่แยกเทวกรรมแล้ว เพื่อกดดันให้ผู้ชุมนุมกลับบ้านก่อนเคอร์ฟิว มีรายงานด้วยว่า ตำรวจมีการใช้กระสุนยาง และแก๊สน้ำตา ยิงเข้าไปในจุดที่ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมอยู่ ก่อนกระชับพื้นที่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท