#ม็อบ18กรกฎา : นักข่าวถูกยิงด้วยกระสุนยางเข้าสะโพก ไม่มีการแจ้งเตือน ทั้งที่มีสัญลักษณ์สื่อชัดเจน

นักข่าว PLUS SEVEN ถูก ตร.ยิงด้วยกระสุนยางเข้าที่สะโพก เผยไม่มีการแจ้งเตือน ทั้งที่มีปลอกแขนแล้วก็ห้อยบัตรนักข่าว รวมทั้งอยู่รวมกับเพื่อนสื่อด้วยกัน พบช่างภาพประจำ มติชนทีวี กับ ช่างภาพ The MATTER โดนอีก 2 ราย

18 ก.ค.2564 เมื่อเวลาประมาณ 15.50 น. ระหว่างผู้ชุมนุม #ม็อบ18กรกฎา พยายามรื้อลวดหนามแนวแรกของตำรวจควบคุมฝูงชนที่บริเวณแยกผ่านฟ้าลีลาศ นอกจากตำรวจจะฉีดน้ำแรงดันสูงแล้ว ยังปรากฏว่ามีการใช้กระสุนยางยิงด้วย โดยไม่มีการแจ้งเตื่อนล่วงหน้า ทั้งนี้พบว่าในครั้งแรก 1 ในผู้ถูกยิงเป็นนักข่าว ทราบชื่อภายหลังคือ ธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์ จาก PLUS SEVEN ถูกกระสุนยางเข้าที่สะโพก ทั้งที่สวมปลอกแขนสื่อมวลชนและอยู่กับกลุ่มผู้สื่อข่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ธนาพงศ์ เล่าถึงเหตุการณ์ที่ถูกยิงว่า ช่วงนั้นตำรวจกับผู้ชุมนุมตั้งแนวตรงผ่านฟ้าฯ ขณะที่ผู้ชุมนุมพยายามรื้อลวดหนามแนวแรก ตอนนั้นตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม ตนจึงเข้าไปเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ แต่จังหวะที่ตนถูกยิงนั้นตำรวจเพียงประกาศว่าจะฉีดน้ำผสมสี โดยที่ยังไม่มีการบอกว่าจะใช้กระสุนยางหรือแจ้งว่าจะยกระดับมาตรการใดๆ  ตนยืนอยู่ชิดกำแพงซึ่งบริเวณดังกล่าวส่วนมากเป็นสื่อมวลชนอาจมีการ์ดผู้ชุมนุมอยู่ด้วยประมาณ 1-2 คน แต่ส่วนมาก 5-6 คนเป็นสื่อมวลขนที่ยืนอยู่ตรงนั้น จังหวะที่ตำรวจฉีดน้ำไม่แจ้งเตือนใดๆ ก็ใช้กระสุนยางยิงเข้ามาในกลุ่มตนกระสุนเข้าตนเป็นคนแรก และคาดว่ามีอีก 1 คนที่โดนยิงด้วย เนื่องจากยิงมาประมาณ 3-4 นัดในจุดนั้น

"มีทั้งปลอกแขนแล้วก็ห้อยบัตร"  ธนาพงศ์ ยืนยันว่าตนเองมีสัญลักษณ์ผู้สื่อข่าวชัดเจน

"โชคดีว่าใส่กางเกงยีน ก็หนาอยู่ แต่ก็มีรอยช้ำนูนขึ้นมา" นักข่าวจาก PLUS SEVEN เล่าถึงความโชคดีบนปัญหาการจัดการของตำรวจ

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ธนาพงศ์ ติดตามรายงานข่าวการเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยเฉพาะการชุมนุมทางการเมืองมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้โดนลูกหลงเป็นแก๊สน้ำตากับน้ำ

"เซ็งครับ ไม่รู้ว่ามันแย่หรือเปล่าที่เรารู้สึกชินชาแล้ว แต่มันเช็ง อยู่ดีๆ ก็ไม่มีปี่มีขลุ่ย ยิงมาในกลุ่มที่น่าจะรู้ว่าเป็นสื่อมวลชน เพราะมันไม่ได้มีแค่ผลคนเดียวที่เป็นสื่อมวลชนแล้วอยู่ตรงนั้น แล้วก็คือยิงโดยไม่เตือนด้วย" ธนาพงศ์ เล่าย้ำความรู้สึกแรกที่โดนยิง

ธนาพงศ์ กล่าวด้วยว่าตนอยากจะฟ้องร้องเจ้าหน้าที่แต่ก็กำลังหาหนทางอยู่

นอกจาก ธนาพงศ์ แล้ว พบผู้สื่อข่าวอีก 2 รายได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง ประกอบด้วย พีระพงษ์ พงษ์นาค ช่างภาพประจำมติชนทีวี ได้รับบาดเจ็บโดนกระสุนยางที่บริเวณแขนด้านซ้าย (ตามที่มติชนออนไลน์ รายงาน) โดยช่างภาพระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำและประกาศว่าจะยกระดับมาตรการ แต่ไม่ได้ยินเจ้าหน้าที่ประกาศว่าจะใช้กระสุนยาง

ช่างภาพ The MATTER ถูกยิงโดยกระสุนยางระหว่างปฏิบัติหน้าที่ แผลเป็นรอยช้ำชัดเจนที่แขนซ้าย โดยระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้สวมปลอกแขนผู้สื่อข่าวอย่างชัดเจน ล่าสุดได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

 

 

ทั้งนี้ ศรายุธ ตั้งประเสริฐ ผู้สื่อข่าวประชาไท เคยถูกตำรวจควบคุมฝูงชนยิงกระสุนยางขณะรายงานข่าวการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ศาลแพ่ง  โดยร้องว่าสลายการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย ด้วยการยิงกระสุนยาง ปิดกั้นการเดินทางโดยเฉพาะเส้นทางไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด และใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อสื่อมวลชนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว แต่ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง พร้อมระบุไม่อาจทำตามคำขอท้ายฟ้องเพื่อควบคุมตำรวจให้กระทำหรือไม่กระทำการใดๆ ในเหตุการณ์การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนคำขอให้ตั้งกรรมการสอบสวนตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ถือเป็นอำนาจบริหารงานบุคคลภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับ #ม็อบ18กรกฎา เป็นการชุมนุมที่รวมตัวกันหลายกลุ่ม นำโดย เยาวชนปลดแอก ที่จะเดินจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ 1) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องลาออกทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข 2) ปรับลดงบประมาณสถาบันกษัตริย์และกองทัพ เพื่อนำมาใช้ช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด-19 และ 3) คือการเปลี่ยนจากวัคซีน Sinovac ของเจ้าสัว CP เครือเจริญโภคภัณฑ์ มาเป็นวัคซีน mRNA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท