Skip to main content
sharethis

18 ก.ค.2564 ความเคลื่อนไหวทางการเมือง #ม็อบ18กรกฎา นอกจากกลุ่มที่รวมตัวชุมนุมและเคลื่อนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปทำเนียบรัฐบาลโดยมีข้อเรียกร้องนอกจาก 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกตำแหน่งนายกฯ โดยไม่มีเงื่อนไข  2. ปรับลดงบสถาบันฯ - กองทัพ สู้วิกฤตโควิด และ 3. เปลี่ยนวัคซีนเป็นวัคซีน mRNA แล้วนั้น ยังมี กลุ่ม Car Mob ที่นำโดย สมบัติ บุญงามอนงค์ ที่จัดกิจกรรมตามจังหวัดต่างๆ ด้วย เช่น จ.เชียงราย จ.ตาก จ.พิษณุโลก จ.อุดร จ.ระยอง และที่ หัวหิน จ.ประจวบฯ รวมทั้ง จ.เชียงใหม่ด้วย

สำหรับกิจกรรมที่ จ.เชียงใหม่นั้น พรรควิฬาร์เชิญชวนชาวเชียงใหม่จัดกิจกรรม Car Mob “ด่วนนครพิงค์ เชียงใหม่ไล่ประยุทธ์” โดยเริ่มตั้งขบวนรถที่บริเวณสนามจัดงานฤดูหนาว หลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ในเวลา 16.00 น. และเคลื่อนขบวนรถเข้ามายังในตัวเมืองและวนรอบคูเมือง 1 รอบ ก่อนจะไปจบที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยมีชาวเชียงใหม่หลายร้อยคนออกมาร่วม Car Mob ครั้งนี้

เมื่อเดินทางมาถึงลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ตัวแทนจากพรรควิฬาร์มีการอ่านแถลงการณ์เชียงใหม่ไล่ประยุทธ์ เรื่องข้อเรียกร้องของประชาชนต่อรัฐบาล ดังนี้

แถลงการณ์เชียงใหม่ไล่ประยุทธ์ เรื่องข้อเรียกร้องของประชาชนต่อรัฐบาล

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 กว่า 2 ปีที่ผ่านมานั้น ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศ ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ สภาพสังคมเกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น อีกทั้งยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพร่างกายและจิตใจของประชาชน ซึ่งเกิดความสูญเสียมากมาย การสูญเสียดังกล่าวนี้ คือผลลัพธ์อันเกิดจากการบริหารงานที่ล้มเหลว เลวทราม และหลอกลวงประชาชนของรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพวก เป็นความเสียหายที่ไม่อาจประเมินเป็นราคาได้

ตัวแทนภาคนักเรียน นิสิตนักศึกษา ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจาก มาตรการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนปกติเป็นรูปแบบออนไลน์ ซึ่งไม่สอดรับกับภาวะความเหลื่อมล้ำภายใต้สังคมไทย ยังมีหลายครอบครัวที่ไม่มีเงินเพียงพอในการจัดหาอุปกรณ์สื่อสารเพื่อใช้ในเรียนการสอน การเข้าโครงข่ายระบบอินเทอร์เน็ตที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ส่งผลให้การศึกษาไม่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างที่พึงจะเป็น อีกทั้งรัฐไม่มีกลไกเยียวยาค่าธรรมเนียมการศึกษาหรือค่าเทอม ถือเป็นการซ้ำเติมให้ปัญหาของนักเรียน นิสิตนักศึกษาและครอบครัวสาหัสยิ่งขึ้นไป

ตัวแทนภาคประชาชน ได้รับผลกระทบต่ออาชีพหรือกิจการซึ่งต้องปรับตัวตามสถานการณ์ มีรายได้ที่ลดลงสวนทางกับรายจ่ายที่มากขึ้น การออกข้อกำหนดและมาตรการจากรัฐบาล โดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ที่ประเมินสถานการณ์การรับมือโรคระบาดได้อย่างล้มเหลว รวมถึงการสื่อสารที่ไม่ทันท่วงที และไม่ชัดเจน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลายกิจการต้องกู้เงินสร้างหนี้ก้อนใหญ่เพื่อประคองธุรกิจ กิจหลายกิจการต้องปรับลดขนาดธุรกิจลง และหลายกิจการจำต้องปิดตัวลงไป อีกทั้งการจัดหาวัคซีนทางเลือกที่มีประสิทธิภาพให้แก่ประชาชน ตามนโยบายวัคซีนของรัฐในขณะนี้ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการรับมือการระบาด การกระจายวัคซีนก็มีความล่าช้า ประกอบกับกระบวนการจัดหายังถูกตั้งคำถามจากประชาชนถึงความถูกต้องและโปร่งใส

เราในฐานะประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศและเป็นผู้เสียภาษี จึงขอเรียกร้องให้

1. ยุบสภา แสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารที่ล้มเหลว ให้ผู้ที่มีความสามารถเข้ามาบริหารจัดการวิกฤตการณ์นี้ ก่อนที่จะมีการสูญเสียไปมากกว่านี้เพียงเพราะการบริหารของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและพวก         

2. ลดงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็น เช่น งบประมาณกองทัพ งบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ ฯ เพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการวิกฤตโควิด-19 และเยียวยาปากท้องประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่สุดในเวลานี้

3. จัดหาวัคซีนทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและหลากหลาย ให้กับบุคลากรการแพทย์ และประชาชน ซึ่งเป็นทางออกเดียวที่จะป้องกันการติดเชื้อ และการแพร่ระบาด อีกทั้งยังทำให้ประเทศกลับมาเปิดได้อีกครั้งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

เพราะวัคซีนที่ดีที่สุด ไม่ใช่วัคซีนที่มีอยู่

และรัฐบาลที่บริหารดีที่สุด ไม่ใช่รัฐบาลเป็นอยู่

ทัศนัย เศรษฐเสรี นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการเปิดเวทีให้ประชาชนทั่วไปได้ขึ้นปราศรัยปัญหาความเดือดร้อนของตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ตัวอย่างเช่น นักศึกษาจากมหาวิทยาเชียงใหม่ได้ขึ้นมาพูดถึงความเดือดร้อนจากการลดค่าเทอมเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ของมหาวิทยาลัย แต่มีการประกาศให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ทั้งเทอม มหาวิทยาลัยควรจะช่วยเหลือนักศึกษาให้มากกว่านี้ในยามวิกฤตเศรษฐกิจจากโควิด-19 เพื่อไม่ให้มีนักศึกษาคนใดต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา และมีประชาชนสลับกันขึ้นมาระบายความอัดอั้นจากการทำหากินที่ยากลำบากในช่วงโควิด-19 โดยที่รัฐบาลไม่สามารถจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพให้แก่ประชาชนได้ มีประชาชนต้องติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ทุกวัน นอกจากนี้ ทัศนัย เศรษฐเสรี นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังได้ขึ้นปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอีกด้วย

ภาพบรรยากาศภายในงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net