ใบตองแห้ง: Call สลิ่ม

Call Out เป็นกระแสร้อนแรง เมื่อโลกออนไลน์ไล่จี้ดาราเซเลบส์ ให้แสดงจุดยืนทางการเมือง ในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังเจอภัยพิบัติ ประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส จากรัฐล้มเหลว ผู้นำสมอง 84,000 เซลล์

อันที่จริง การเรียกร้องนี้มีหลายระดับ ขั้นต่ำสุด ท่ามกลางข่าวสะเทือนใจ คนติดโควิดเป็นแสนๆ คนตายรายวัน คนป่วยรอเตียงตายคาบ้าน คนรอตรวจเชื้อข้ามคืน เศรษฐกิจพัง คนตกงานฆ่าตัวตาย ฯลฯ ถามว่าดาราเซเลบส์ยังถ่ายชุดว่ายน้ำ โชว์โฉมในทุ่งลาเวนเดอร์อยู่ได้อย่างไร

สถานการณ์อย่างนี้ถ้าเป็นสมัยก่อน ดาราก็จะไปแจกของ (ถ่ายรูป) แต่โลกปัจจุบันเรียกร้องมากกว่านั้น เพราะดาราเซเลบส์เป็น Influencer ในตัว เมื่อไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ฉีดวัคซีน ็ชมเชื้อตายิ ได้ ก็ควรจะเรียกร้องรัฐบาลนำเข้าวัคซีน mRNA ด้วย หรือถ้าไม่ไร้สมองจนเกินไป ก็ควรจะรู้ว่าปัญหาอยู่ที่รัฐบาล รณรงค์ให้ลาออก เปลี่ยนคนมีความสามารถเข้ามาแก้ไข

ถ้าบอกว่าดาราไม่ยุ่งการเมือง อ้าว 7 ปีก่อนใครไปเป่านกหวีดขัดขวางเลือกตั้ง ยุมือปืนป๊อปคอร์น ็ฆ่ามันิ นี่ทำให้ต้องเรียกร้อง Call Out แล้วขอโทษด้วย ที่ทำให้ประเทศฉิบหายในวันนี้

อย่ามาบอกว่าลงเรือลำเดียวกัน ใครลงเรือลำเดียวกับคุณ ดาราคนดัง เจ้าสัว อีลิท ติดโควิดยังไงก็หาเตียงได้ คนส่วนใหญ่แม้แต่คนชั้นกลางเป่านกหวีด มีแต่ตายกับตาย (ตายก็ยังรักลุงตู่)

การเรียกร้องให้แสดงออกทางการเมืองจึงไม่ใช่ bully ไม่ใช่ล่าแม่มดคนเห็นต่าง แต่เป็นการเรียกร้องให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะดาราคนดังที่มีฐานะหรูหราจากความนิยมชมชอบของชาวบ้าน โดยความรับผิดชอบต่อสังคมในปัจจุบัน มันต้องแสดงออกทางการเมืองด้วย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อกอบกู้ชีวิตผู้คน

ภัยพิบัติวันนี้แค่บริจาคไม่พอ เห็นกันชัดๆ งบซื้อเครื่องช่วยหายใจ 6,000 เครื่อง เบิกจ่าย 200 เครื่อง รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ วิ่งจากเบตงถึงแม่สายอีกพันรอบก็ช่วยไม่ไหว

ใครไม่ Call Out ก็บังคับไม่ได้หรอก แค่ทำให้สังคมรู้จักตัวตน สร้างภาพปลอมๆ ไม่ได้อีก หากินกับความบันเทิงน้ำเน่าไร้สมองไป

กระแส Call Out ยังลามไปถึง สลิ่ม ทั้งด่าทั้งเรียกร้องให้กลับใจให้ขอโทษ ที่เคยเป่านกหวีดขัดขวางเลือกตั้งจนเกิดรัฐประหาร ซึ่งอันที่จริงไม่จำเป็นหรอก ถ้าใครยังดักดานอยู่ใต้คลองโอ่งอ่างก็ตามใจ

สลิ่มไม่ต้องขอโทษก็ได้ แค่แหกตาดูความเป็นจริงในปัจจุบัน จะตายกันหมดอยู่แล้วเพราะ ผนง. โดยสลิ่มซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนชั้นกลางบ้านจัดสรรก็ใช่ว่าจะรอด อาจป้องกันตัวได้มากกว่าคนในชุมชนแออัด แต่ไปตลาดไปห้าง ติดแล้วก็นอนรอความตายเหมือนกัน ไม่ใช่ elite ที่จะหาเตียงได้ฉับพลัน

วัคซีนได้ฉีดหรือยัง ็สลิ่มซิโนแวคิ ปกป้องรัฐบาล แชร์สนั่นในกลุ่มไลน์ ฉีด mRNA จะกลายเป็นซอมบี้ มีสารแม่เหล็ก ฯลฯ ขยันแปลข่าวต่างประเทศส่งกลุ่มสวัสดีวันจันทร์ แต่ข่าวเมืองไทย ผลวิจัยธรรมศาสตร์มหิดลซิโนแวคประสิทธิภาพต่ำทำเป็นไม่เห็น AstraZeneca อุตส่าห์กราบก็ไม่มา เพราะไปทำสัญญาเสียเปรียบ แทงม้าตัวเดียว

เศรษฐกิจกำลังพัง ร้านอาหาร ธุรกิจย่อย คนชั้นกลางทั้งนั้น ยกเว้นข้าราชการรัฐวิสาหกิจ ที่ยังเงินเดือนขึ้น ถามหน่อย ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านกาแฟที่เคยเป่านกหวีด ถึงเวลา Call Out หรือยัง

ไม่จำเป็นต้องขอโทษก็ได้ แค่ทำอย่างพวกพันธมิตรไทยไม่ทน หรือทนายนกเขา ที่ยืนขวางม็อบสามนิ้วแต่วันนี้ออกมาไล่ประยุทธ์ แต่ก็มีคนแค่หยิบมือ ส่วนใหญ่ยอมตายเพราะรักแผ่นดิน?

ยิ่งเห็นทักษิณออกมาพูดยิ่งดิ้นพล่าน ปลุกความเกลียดชัง กลัวทักษิณกลับ ตายเพราะโควิดตายเพราะไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ช่าง ต้องเชียร์ประยุทธ์จนลมหายใจเฮือกสุดท้าย

ว่าที่จริง ฝ่ายประชาธิปไตยก็ไม่จำเป็นต้องเน้น เลือดบริสุทธิ์แบบต่อต้านรัฐประหารมาตั้งแต่ปี 2549 คนเคยเข้าร่วมม็อบพันธมิตร เคยเกลียดเสื้อแดง หรือกระทั่งเคยเป่านกหวีด กลายเป็นม็อบไล่ตู่ขันแข็งเยอะไป แบบสุกัญญา มิเกล ก็กลายเป็นขวัญใจ

การต่อสู้ทางการเมือง 15 ปีไม่ได้อยู่บนเส้นขาวดำ บางครั้งรัฐบาลเลือกตั้งก็ทำผิดพลาด เช่นนิรโทษสุดซอย ลักหลับตีสี่ คนไม่มีพื้นฐานการเมือง นักเรียนนักศึกษาที่เพิ่งโตยุคนั้น เข้าร่วม กปปส. แล้วมา ตาสว่าง ภายหลัง ก็มีจำนวนไม่น้อย

คนชั้นกลางในเมืองโตมากับศีลธรรมอนุรักษนิยม แต่วันนี้ ศีลธรรมนั้นย้อนแย้งแทงอำนาจนำเสียเอง มันจึงเป็นช่วงพลิกตัวของคนชั้นกลางในเมือง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่โตมากับโลกใหม่ ฟอกล้างความคิดเดิม

พลังไล่ประยุทธ์ จึงไม่จำเป็นต้องเป็นก้อนเดียว ไม่จำเป็นต้องเป็นเอกภาพ แต่กว้างขวางตั้งแต่ฝ่ายประชาธิปไตยที่เห็นต่างกัน ไปจนฝ่ายอนุรักษนิยมที่เห็นว่ารัฐบาลไม่ไหวแล้ว เรียกร้องนายกฯคนนอกรัฐบาลเฉพาะกาล (อะไรก็ช่างเถอะไว้เถียงกันต่อ เขยื้อนทีละเรื่อง กินทีละคำ)

ปล่อยให้สลิ่มดักดานเป็นกลุ่มก้อน ที่เชื่อว่าประยุทธ์เป็นวาระสุดท้ายของโลก ถ้าประยุทธ์พังแผ่นดินถล่ม ยอมตายเพื่อประยุทธ์ โดยไม่คำนึงถึงตัวเอง

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6513847

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท