Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 64 ประชาไทเคยสัมภาษณ์ บุ๋ม พนักงานแคมป์ก่อสร้างแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ ซึ่งประสบปัญหาการเยียวยาล่าช้าหลังรัฐบาลประกาศปิดแคมป์แรงงานก่อสร้าง จนเธอต้องออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขอความช่วยเหลือ เปิดรับบริจาคข้าวสาร และอาหารเพื่อช่วยเหลือแรงงานก่อสร้าง

ในวันเดียวกัน มีภาครัฐเข้ามาช่วยเยียวยาเงินค่าแรงของแรงงานก่อสร้างเป็นจำนวนเงิน 1,400-1,600 บาทต่อคน (ค่าแรงตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-9 ก.ค. 64 เว้นวันอาทิตย์) มีข้าวกล่องมาให้ 50 กล่องทุกวันตั้งแต่ 18 ก.ค.เป็นต้นมา

อ่านรายละเอียด 

ฟังเสียงสะท้อนปัญหาจากคนวงการก่อสร้าง หลัง ศบค.สั่งปิดแคมป์ แต่การเยียวยาไม่ทั่วถึง

บุ๋ม พนักงานบริษัทก่อสร้าง ผู้ดูแลแคมป์แรงงานย่านสองหล่อ
 

20 ก.ค. 64 ประชาไท ติดต่อสอบถามสถานการณ์ทางโทรศัพท์กับบุ๋ม พนักงานดูแลแคมป์แรงงานย่านทองหล่ออีกครั้งในวันนี้ (20 ก.ค. 64) โดยบุ๋ม ระบุว่า เมื่อวันเดียวกับที่ประชาไทรายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 64 ก็มีการโอนเงินเยียวยาระลอกแรก ให้กับแรงงานภายในแคมป์แล้ว ประมาณ 1,400-1,600 บาทต่อคน หรือคิดเป็นค่าแรงตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-9 ก.ค. 64 เว้นวันอาทิตย์ หรือก็คือรัฐบาลช่วยเยียวยาแคมป์ทองหล่อ เป็นจำนวนวันเพียง 11 วันเท่านั้นตอนนี้ แต่หลังจากพุธที่แล้ว (14 ก.ค. 64) ยังไม่มีการเยียวยาเข้ามาเพิ่มเติม

นอกจากนี้ บุ๋ม ระบุว่า ภาครัฐมีการนำข้าวกล่องมาช่วย 50 กล่องทุกวัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 64 เป็นต้นมา ซึ่งถือว่ายังไม่เพียงพอเท่าใดนัก เนื่องจากคนงานมีกัน 100 คน และต้องทานข้าวกัน 3 มื้อ  

ตามที่มีเอกสารเผยแพร่บนโลกออนไลน์เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 64 ระบุว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 64 รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น มีนโยบายยกเลิกโครงการให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุข หรือการตรวจเชิงรุกแก่แรงงานข้ามชาติที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ตลาดส่งออก แคมป์ก่อสร้าง ร้านอาหาร และอื่นๆ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือเข้มงวด อันเนื่องมาจากโรงพยาบาลขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ เตียง และห้องรองรับผู้ป่วยหนัก ประกอบกับ รัฐบาลมีมาตรการล็อกดาวน์แคมป์คนงานแล้ว

เรื่องนี้ตรงกับที่บุ๋มระบุ นับตั้งแต่เมื่อ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์เธอครั้งแรกจนถึงวันนี้ (20 ก.ค. 64) ยังไม่มีการเข้ามาตรวจเชิงรุกแก่แรงงานข้ามชาติในแคมป์ เมื่อทางบริษัทก่อสร้างสอบถามเรื่องการช่วยเหลือด้านสาธารณสุข และการฉีดวัคซีน หน่วยงานรัฐหรือสำนักงานเขตระบุว่า ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุข 

บริษัทก่อสร้างย่านทองหล่อจึงตัดสินใจพาแรงงานก่อสร้างไปตรวจเชื้อโควิด-19 โดยเป็นการตรวจ swab test หรือการแยงจมูก 

บุ๋ม กล่าวต่อว่า ที่ต้องพาไปเอง เพราะว่าบริษัทอยากกลับมาเปิดไซต์ก่อสร้างอีกครั้ง หลังจากสิ้นสุดมาตรการล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง 

สำหรับข้อกังวลว่าภาครัฐอาจมีการขยายคำสั่งล็อกดาวน์แคมป์แรงงานต่อไปนั้น บุ๋ม หวังว่ารัฐจะอนุญาตให้ภาคก่อสร้างกลับมาเปิดได้อีกครั้งตามกำหนดวันที่ 28 ก.ค. 64 หรือวันสุดท้ายของมาตรการล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้างตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 25

"ยังไม่รู้ว่ายังไง เขตยังไม่แจ้งว่าปิดเพิ่มเติมอะไรนะ แต่ว่าตอนนี้ก็มีบางไซต์งานของหลายบริษัทที่เขาเปิดแล้วนะ เปิดทำงาน ขึ้นอยู่กับเขต ทุกแคมป์ของบริษัทส่งเรื่องไปหมด แต่ขึ้นอยู่กับเขตแต่ละเขต" พนักงานบริษัทก่อสร้างย่านทองหล่อ กล่าว พร้อมระบุว่าแคมป์งานของเธอไม่ได้รับการผ่อนผันให้เปิดไซต์ก่อสร้างก่อนกำหนด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net