Skip to main content
sharethis

โซเชียลแชร์ "112เท่าที่เล่าได้ ( 112story.com )" เว็บไซต์ที่เล่าเรื่องราวของผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือม.112 ตั้งแต่อดีตจนถึงสถานการณ์นำมาใช้ดำเนินคดีผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ในปัจจุบัน ทีมงานหวังให้สังคมเห็นด้านที่เป็นมนุษย์ของผู้ที่ถูกดำเนินคดี หลังจากนี้จะทำเพิ่มให้ครบทุกคน

ตั้งแต่คืน 19 ก.ค.2564 เว็บไซต์ “112เท่าที่เล่าได้ (112story.com)” ถูกแชร์ลงบนทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ โดยเนื้อหาในเว็บไซต์บอกเล่าเรื่องราวของผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวน 30 คนตั้งแต่อดีต อาทิ อำพล ตั้งนพกุล หรืออากง, ณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์, ดารณี ชาญเชิงศิลปกุลหรือดา ตอปิโด และคนที่เพิ่งถูกดำเนินคดีอย่าง พริษฐ์ ชิวารักษ์หรือเพนกวิน และอินทิรา เจริญปุระ หรือทราย เป็นต้น โดยเล่าเรื่องราวของพวกเขาผ่านบทสัมภาษณ์ ภาพวาด หรือภาพถ่าย

เว็บไซต์ 112เท่าที่เล่าได้ ถูกแชร์ในทวิตเตอร์ตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงขณะนี้(17.38น.) ยังมีการแชร์อยู่อย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์เปิดมาด้วยควิซให้ผู้เข้าชมลองตอบคำถามว่าตัวเองมีบุคลิกลักษณะคล้ายกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีคนใดเพื่อชวนไปทำความรู้จักกับคนเหล่านั้นต่อผ่านบทสัมภาษณ์และข้อมูลเกี่ยวกับคดีของเขาว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาถูกดำเนินคดี 

เรื่องราวของจตุพร แซ่อึง จากคดีแต่งชุดไทยเดินแฟ่ชั่นโชว์ที่ถนนสีลม

นอกจากเรื่องราวของผู้ที่ถูกดำเนินคดีแล้วในเว็บไซต์ยังมีสถิติคดีและเทียบการใช้กฎหมายลักษณะเดียวกันที่มีอยู่ในต่างประเทศ และยังมีไทม์ไลน์ของความพยายามเรียกร้องให้เกิดการแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ตั้งแต่เมื่อปี 2552 จนถึงปัจจุบันด้วย

ทางทีมงานระบุว่า เว็บไซต์นี้ต้องการให้ผู้เข้าชมได้รู้จักตัวตนของผู้ต้องคดีเหล่านี้ผ่านเรื่องทั่วๆ ไป เช่น เพลงที่ฟัง อาหารที่ชอบ และความฝันของพวกเขา เพื่อให้เห็นความเป็นคนธรรมดาสามัญและความเป็นมนุษย์ของผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยกฎหมายประมาทกษัตริย์โดยหวังว่าจะสามารถลดอคติลงได้ อีกทั้งยังหวังว่าคนที่อาจจะยังไม่ได้สนใจหรือสนใจแต่ไม่กล้าพูดถึงได้มารู้จักกฎหมายมาตรานี้มากขึ้นผ่านเรื่องเล่าชีวิตของคนเหล่านี้

“เราคิดว่า core idea ที่ทีมงานตั้งไว้ว่าอยากคืนความเป็นมนุษย์ให้ผู้ต้องคดี 112 มันสำคัญมากต่อการก้าวไปสู่ประชาธิปไตย จึงสนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยจัดทำเนื้อหา รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลเหล่านี้มาเล่าให้คนที่ไม่เคยรับรู้ได้ลองเปิดใจรับฟัง อย่างน้อยที่สุด จะเป็นเว็บไซต์ที่เราจะแชร์ให้แม่ของเราอย่างแน่นอน เพราะเคยถกเถียงกับแม่เรื่องนี้อย่างเข้มข้นแต่ก็ยังไม่อาจทำให้เขาเข้าใจได้ จึงคิดว่าสิ่งที่เรียบง่ายที่สุด อย่างความเป็นมนุษย์ อาจทำให้เขาเปิดใจรับฟังความคิดที่แตกต่างไปจากตัวเองมากขึ้นได้” 1 ในทีมเก็บข้อมูลกล่าว

ข้อมูลเปรียบเทียบอัตราโทษจำคุกคดีหมิ่นประมาทบุคคลต่างๆ

ทั้งนี้เว็บไซต์นี้เกิดจากทีมงานเกิดจากการรวมตัวกันของคนจากหลากหลายวงการทั้งนักกฎหมาย นักสื่อสารและนักออกแบบ กว่า 30 คน ที่มารวบรวมข้อมูลจากเอกสารราชการ ข่าว บทความแล้วมาเล่าผ่านเว็บไซต์ โดยที่ 30 เรื่องราวนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ทีมงานตั้งใจจะทำให้ครบทุกคนที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหานี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net