Skip to main content
sharethis

ตัวเลขคนติดโควิด “ทะลุแนวต้าน” เกินหมื่น ผู้เสียชีวิตเกินร้อยมาสองวัน และน่าจะบานไปกว่านี้ แม้ ศบค.ล็อกดาวน์เพิ่มอีก 3 จังหวัด ขยายเวลาอีก 14 วัน เพราะมาตรการที่ออกมาก็ยังไม่สามารถ “ล็อกตาย” ที่ปล่อยข่าวว่าจะให้ออกจากบ้านวันเว้นวัน จะปิดทุกกิจการ เอาเข้าจริงไม่กล้าทำ

ต่อให้ล็อกตายก็สายเกินไป เพราะโควิดจ่อทุกบ้าน ลามระดับครัวเรือน สกัดเดินทางก็ยั้งไม่อยู่ ทำได้แค่เร่งตรวจเชื้อ แยกคนติดออกจากชุมชน Home Isolation, Community Isolation เพราะกระทั่งโรงพยาบาลสนามก็ไม่พอ

คนยังจะติดอีกเยอะ จะตายอีกเยอะ รัฐบาลทำได้แค่สกัดให้ติดตายในบ้านในชุมชนในพื้นที่สีแดงเข้ม หวังให้ถึงจุดพีคแล้วลดลง โดยไม่มีหนทางอื่นรับมือ

เพราะวัคซีนที่เป็นความหวังป้องกันได้ มีไม่พอ ที่มีก็ประสิทธิภาพต่ำ เลิกเป็นผู้แทนยาซิโนแวคกันได้แล้ว กระทั่งจีนก็จะเปิดโรงงานผลิตวัคซีน mRNA ฉีดเข็มสาม คณบดีศิริราชพูดในคลับเฮาส์ “ริมน้ำ” ก็โดดเรือหนี ต่อแต่นี้ไม่ควรสั่ง Sinovacเข้ามาอีก

สูตรค็อกเทล Sinovac + AstraZeneca ที่ยกก้นกันจะได้รางวัลโนเบล ก็มาจาก AZ ไม่พอ มีแต่ SV บานเบอะ แม้ผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยว่าดีกว่า SV+SV

รัฐบาลคุยโต สนับสนุน AZ ถ่ายทอดเทคโนโลยีบริษัทไทย จัดพิธีลงนามเอิกเกริก แบบที่คนวิจารณ์โดน 112 คุยโม้ว่านับแต่นี้จะเป็นศูนย์กลางผลิตวัคซีนอาเซียน วัคซีนจะเต็มแขนประชาชน จะล้นโรงพยาบาล ไม่มีที่เก็บ

ที่ไหนได้ AZ ส่งให้ได้แค่เดือนละ 5-6 ล้านโดสจากที่รัฐบาลป่าวประกาศเดือนละ 10 ล้านโดส รมช.สธ.ยอมรับว่า 61 ล้านโดส อาจทยอยส่งถึงเดือนพฤษภา 2565

พอเข้าตาจน คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติก็ใช้อำนาจมาตรา 18 ร่างประกาศจำกัดการส่งออก แต่ยังไม่ประกาศจริง กะขู่ AZ ให้ส่งมอบวัคซีนเพิ่มจาก 1 ใน 3

ที่ไหนได้ มีการเผยแพร่จดหมายลับ” AZ ส่งถึงอนุทิน แฉว่า “ทีมงานของคุณ” ประมาณการไว้ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ก.ย.2563 ว่าต้องการวัคซีน 3 ล้านโดสต่อเดือน ตอนนี้ก็ได้ 6 ล้านโดส จะเอาอะไรอีก 

นอกจากนั้นยังแฉว่า “เราแนะนำให้คุณเข้า COVAX แล้วนะ” คุณไม่เข้าเอง เปิดเผยกำหนดเวลาที่ทำสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน ไต้หวัน เวียดนาม อินโด มาเลย์ เขาทำสัญญาก่อนเราทั้งนั้น เราทำทีหลัง จะใช้อำนาจสกัดกั้นวัคซีนได้ไง

แม้กรมควบคุมโรคอ้างว่าตัวเลข 3 ล้านโดสเป็นแค่คุยกันไม่เป็นทางการ แต่ก็ยอมรับว่า ตามสัญญา (ที่ไม่เปิดเผยให้ประชาชนรู้) ไม่ได้กำหนดจำนวนส่งมอบ ขอไปเดือนละ 10 ล้าน ก็แล้วแต่ AZ จะให้ ควรมิควรแล้วแต่จะกรุณา

สรุปว่าสิ้นหวัง เราจะได้แค่เดือนละ 5-6 ล้านหรือน้อยกว่านั้นอีก เว้นแต่ใช้อำนาจห้ามส่งออก ซึ่งคงโดนเพื่อนบ้านรุมประณาม

ในยามวัคซีนมีน้อย การจัดสรรก็ไร้ยุทธศาสตร์ แทนที่จะทุ่มฉีด AZ ให้ผู้สูงวัยคนมีโรคประจำตัวก่อน เพราะคนเหล่านี้ติดเชื้อแล้วอาการหนัก ระบบสาธารณสุขล่ม รับไม่ไหว กลับเอาไปฉีดสะเปะสะปะ เช่นประกันสังคม ม.33 เอา AZ ไปฉีดคนวัยทำงาน เพราะกลัวติดเชื้อโรงงานปิดเศรษฐกิจพัง

ทุกอย่างสายไปหมดแล้ว แม้ประกาศซื้อวัคซีน mRNA เพิ่มอีกห้าสิบล้านโดส ซื้อพันล้านโดสก็ไม่ทัน ประเทศสิ้นหวัง ประกาศหาคนหาย พระสยามเทวาธิราชหาย ช่วยอะไรไม่ได้เลย

รัฐบาลนี้แข็งปั๋งด้วยอำนาจปืนอำนาจกฎหมาย แต่แพ้ภัยพิบัติ ทำได้แค่ใช้ปืนใช้กฎหมายบังคับประชาชน ซึ่งตกอยู่ใต้ความกลัวโควิด ซึ่งตกอยู่ใต้ความสิ้นหวัง แต่ก็โกรธเกลียดแค้นคั่งสุมอกอย่างรุนแรง เหมือนอย่างคลิปแม่ค้าอยุธยาที่เป็นไวรัล

“มันสู้ได้แค่นี้ไง ถ้ามีปืนล่ะ ยิงตายไปแล้ว”

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/462152

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net