สมาคมแฮนด์บอลยุโรปสั่งปรับทีมนักกีฬาหญิงนอร์เวย์ด้วยข้อหาไม่สวมบิกินีเล่น

สมาคมแฮนด์บอลยุโรปสั่งปรับทีมนักกีฬาแฮนด์บอลชายหาดหญิงของนอร์เวย์ในยูโรแชมป์เปียนชิพ 2021 หลังทีมนอร์เวย์ใส่กางเกงขาสั้นเพื่อประท้วงกฎไม่เป็นธรรม ขณะที่ทีมชายอนุญาตให้ใส่เสื้อกล้ามและกางเกงขาสั้นได้ แต่กฎของสหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติกลับระบุให้ทีมหญิงต้องสวมกางเกงว่ายน้ำแบบบิกินีเท่านั้น

คณะกรรมการควบคุมวินัยของสมาคมแฮนด์บอลยุโรปแถลงว่าพวกเขาสั่งปรับทีมแฮนด์บอลชายหาดหญิงของนอร์เวย์เป็นเงินรวม 1,500 ยูโร (ราว 58,000 บาท) โดยอ้างข้อหาว่าพวกเธอ "แต่งกายไม่เหมาะสม" ในการแข่งขันชิงเหรียญทองแดงกับทีมชาติสเปนที่บัลแกเรียเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา

ในการแข่งขันนัดดังกล่าวทีมชาตินอร์เวย์สวมกางเกงขาสั้นยางยืดความยาวถึงต้นขาเพื่อเป็นการประท้วงกฎการแต่งกายของสหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติที่บังคับให้ทีมผู้หญิงต้องสวมแต่บิกินีเท่านั้นในขณะที่ทีมแฮนด์บอลชายจะอนุญาตให้มีการสวมเสื้อกล้ามและกางเกงขาสั้นที่ความยาวเหนือจากหัวเข่าไม่เกิน 4 นิ้วได้ ขณะที่ผู้หญิงต้องสวมชุดท่อนบนแบบที่เปลือยหน้าท้องและท่อนล่างเป็นบิกินีในแบบที่ต้อง "แนบเนื้อและมีการแหวกเป็นมุมขึ้นไปทางช่วงบนต้นขา" และมีความกว้างสูงสุด 4 นิ้ว ซึ่งประธานสหพันธ์แฮนด์บอลนอร์เวย์บอกว่าเป็นกฎที่ "น่าละอาย"

คอเร ไจร์ ลิโอ ประธานสหพันธ์แฮนด์บอลนอร์เวย์กล่าวถึงกฎการแต่งกายว่า "มันไม่ใช่เครื่องแต่งกายที่เหมาะกับกิจกรรมที่พวกเขาต้องเล่นกีฬากันบนผืนทราย" ลิโอบอกว่าพวกเธอฝึกซ้อมและแข่งขันกันในรูปแบบพวกเขาต้องการแบบเดียวกับทีมชายตอนอยู่ที่นอร์เวย์ แต่ต้องมาเจอกับกฎเครื่องแต่งกายของสหพันธ์นานาชาติ

ลิโอบอกว่า ทีมแฮนด์บอลเนเธอร์แลนด์เรียกร้องให้มีการอนุญาตให้สวมกางเกงขาสั้นในการแข่งขันมาตั้งแต่เริ่มต้นการแข่งทัวนาเมนต์ในครั้งนี้แล้ว แต่ก็ถูกขู่จากสหพันธ์นานาชาติว่าจะสั่งปรับหรือตัดสิทธิการแข่งขันของพวกเธอ

จนกระทั่งในการแข่งขันนัดชิงที่ 3 ทีมผู้หญิงของนอร์เวย์ก็แถลงในเรื่องนี้ กะติงกา ฮัลต์วิค นักกีฬาแฮนด์บอลนอร์เวย์กล่าวว่าการตัดสินใจประท้วงต่อต้านกฎการแต่งกายนั้นเกิดขึ้นกระทันหันมาก พวกเขาคิดว่าลองทำดูเลยตอนนี้แล้วค่อยดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น ลิโอบอกว่าเขาได้รับข้อความการที่นักกีฬาจะตัดสินใจประท้วงในเรื่องนี้ 10 นาทีก่อนการแข่งขัน แล้วสหพันธ์ของนอร์เวย์ก็สนับสนุนให้พวกเธอทำได้อย่างเต็มที่

การประท้วงของทีมแฮนด์บอลหญิงนอร์เวย์ยังได้รับการสนับสนุนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่านทางโซเชียลมีเดียด้วย เช่นทวีตของรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของนอร์เวย์ระบุว่ากฎเครื่องแต่งกายบิกินีนั้น "น่าขันโดยสิ้นเชิง" และบอกว่ามันต้องมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติมากมายขนาดไหนถึงจะทำให้แนวคิดชายเป็นใหญ่คร่ำครึล้าสมัยในกีฬานานาชาติหมดลงไปได้

การประท้วงเรียกร้องในเรื่องนี้ของนอร์เวย์มีมาตั้งแต่ปี 2549 แล้วและจะมีการยื่นขอให้มีการอนุญาตทีมหญิงสวมกางเกงขาสั้นลงแข่งได้ต่อสภาสหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติภายในเดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้

นักกีฬาหญิงฮัลต์วิคหวังว่ากีฬาจะมีการคำนึงถึงผู้คนอย่างครอบคลุมมากกว่านี้ "มันไม่ควรจะมีกรณีที่ทำให้ผู้คนไม่อยากลงแข่งเพราะชุดที่พวกเขาใส่" ฮัลต์วิคกล่าว

ในบางประเทศก็มีกรณีที่เกิดขึ้นไปในทางตรงกันข้ามแต่ก็ยังถือเป็นการที่ทางการพยายามใช้อำนาจควบคุมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของผู้หญิง ซึ่งกลายเป็นข้อถกเถียงไม่แพ้กันคือกรณีของสมาคมวอลเลย์บอลกาตาร์ที่สั่งห้ามไม่ให้นักกีฬาสวมบิกินีในช่วงแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพในปีนี้การสั่งห้ามนี้ทำให้มีนักกีฬาบางรายประท้วงด้วยการขู่ว่าจะบอยคอตต์

สำหรับวอลเลย์บอลในระดับนานาชาติมีความก้าวหน้าอยู่บ้าง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติได้แก้ไขเพิ่มเติมกฎเรื่องเครื่องแต่งกายตั้งแต่ปี 2555 ที่ผ่านมา ทำให้ในกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกี่ยวนั้นนักกีฬาหญิงจะสามารถเลือกสวมใส่เครื่องแต่งกายได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อเชิ้ต, กางเกงขาสั้น, บิกินี หรือชุดว่ายน้ำวันพีชก็ได้

เรียบเรียงจาก

Norwegian women's beach handball team fined for not playing in bikinis, NBC News, 20-07-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท