พรรคกรีนเยอรมนีประกาศยืนข้าง 13 ผู้ชุมนุมที่โดน 112 จากคดีหน้าสถานทูต พร้อมประณามการดำเนินคดี

พรรคกรีนแห่งเยอรมนีออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนร่วมกับผู้ชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีทั้ง 13 คนซึ่งโดนคดี 112 ระบุหากมีการสั่งคุมขังต้องอนุญาตให้ประกันตัวได้ และต้องรับประกันว่าจะพิจารณาคดีของผู้ชุมนุมอย่างยุติธรรม รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้แทนจากสถานทูตเยอรมนีติดตามกระบวนการดำเนินคดีได้

22 ก.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. พรรคกรีนแห่งเยอรมนี*  (Bündnis 90/Die Grünen) ได้เผยแพร่แถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนกับผู้ชุมนุมทั้ง 13 ที่ถูกยื่นฟ้องในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 63 โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ประเทศไทย: การเรียกร้องประชาธิปไตยและการวิจารณ์การปกครองแบบอำนาจนิยมไม่ใช่อาชญากรรม

ดร.ฟริทยอฟ ชมิดท์ (Dr. Frithjof Schmidt) สมาชิกคณะกรรมการการต่างประเทศ และมาร์กาเรเทอ เบาเซอ (Margarete Bause) โฆษกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับการดำเนินคดีนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวไทยจำนวน 13 คนในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ซึ่งจะมีการสั่งฟ้องคดีในวันพฤหัสบดีนี้ (22 กรกฎาคม ค.ศ. 2021) โดยผู้ต้องหาในคดีนี้ได้เข้าร่วมการชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2020 การแถลงการณ์มีเนื้อความดังต่อไปนี้

เราขอแสดงจุดยืนร่วมกับผู้ชุมนุมทั้ง 13 คน ซึ่งได้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยร่วมกับผู้คนอีกจำนวนมาก ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2020 ที่ผ่านมา และปัจจุบันถูกกล่าวหาว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ หากมีการสั่งคุมขังกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว จะต้องอนุญาตให้สามารถประกันตัวได้ รวมถึงต้องรับประกันว่าจะพิจารณาคดีของผู้ชุมนุมอย่างยุติธรรม และต้องรับประกันว่าจะเปิดโอกาสให้ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีสามารถติดตามกระบวนการดำเนินคดีได้

รัฐบาลทหารของประเทศไทยได้ตอบโต้การชุมนุมเรียกร้องการปฏิรูปตามหลักประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ รวมถึงการเรียกร้องให้รัฐเคารพสิทธิพลเมืองที่เกิดขึ้นทั่วประเทศในช่วงปีที่ผ่านมา ด้วยการใช้ความผิดทางอาญาฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112) เพื่อปิดปากผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล จนถึงปัจจุบันมีผู้ถูกดำเนินคดีทางอาญาเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์มากกว่า 100 รายและมีการฟ้องร้องคดีแล้วหลายราย ในกรณีที่ผู้ต้องหาถูกตัดสินว่ามีความผิดผู้ต้องหาอาจมีโทษจำ พร้อคุกมากถึง 15 ปีต่อหนึ่งข้อกล่าวหา นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีอาญาจากการชุมนุมอีกหลายร้อยราย

เราขอประณามการดำเนินการที่รุนแรงต่อผู้ที่ชุมนุมอย่างสันติ ซึ่งรวมไปถึงการฟ้องร้องคดีโดยมีแรงจูงใจทางการเมือง ในประเด็นนี้เรายังได้แสดงจุดยืนในจดหมายที่ได้ยื่นแก่สถานทูตไทยไปแล้วด้วย เราขอยืนหยัดอยู่ข้างทุกคนที่เรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิผลเมืองโดยสันติ

รัฐบาลเยอรมันและสหภาพยุโรปมีหน้าที่ต้องปกป้องประชาธิปไตย การแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีและเสรีภาพในการชุมนุม อันเป็นคุณค่าพื้นฐานของยุโรป โดยเฉพาะจากการปกครองแบบอำนาจนิยม การฟ้องร้องคดีโดยมีแรงจูงใจทางการเมืองต้องถูกกล่าวถึงและถูกประณามอย่างเปิดเผย

 

*พรรคในที่นี้ หมายถึง กลุ่มการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรเยอรมัน

 

อ่านแถลงการณ์ฉบับภาษาเยอรมัน: https://www.gruene-bundestag.de/presse/pressemitteilungen/thailand-forderung-nach-demokratie-und-kritik-an-zunehmend-autoritaerer-herrschaft-sind-keine-straftaten

อ่านฐานข้อมูลคดีนี้: https://database.tlhr2014.com/public/case/1761/lawsuit/545/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท