Skip to main content
sharethis

ทีมทะลุฟ้าทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ยืนเฉยๆ ในเซเว่น ของ บ.ซี.พี.ออลล์ สาขาตึก CP Tower ถนนสีลม ส่งเสียงถึงทุกเจ้าสัวหยุดอุ้มรัฐบาลเผด็จการ หากยังหนุนต่อ พร้อมยกระดับการทำกิจกรรม   

บรรยากาศการทำกิจกรรมยืนเฉยๆ ในเซเว่น เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 64 (ที่มา ไลฟ์สดของกลุ่มทะลุฟ้า)
 

22 ก.ค. 64 สำนักข่าว Voice TV และ The Reporters ไลฟ์ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กวันนี้ (22 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ติดตามการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ยืนเฉยๆ ในเซเว่น สาขา สำนักงาน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือตึก CP Tower ถนนสีลม เป็นระยะเวลา 30 นาที นัดทำกิจกรรมโดยกลุ่มทะลุฟ้า 

สำหรับลักษณะรูปแบบการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เมื่อเวลาประมาณ 13.45 น. ประชาชนจากทีมทะลุฟ้า เดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น และยืนเฉยๆ หรืออาจทำเป็นเลือกเดินดูสินค้าโดยไม่ซื้อของอะไร เป็นเวลา 30 นาที

เมื่อครบเวลาแล้ว สมาชิกทีมทะลุฟ้า เดินออกมาหน้าเซเว่น สาขา บ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร พร้อมกับชูสามนิ้ว และตะโกนอย่างพร้อมเพรียงกันว่า “สวัสดีครับ” ทั้งนี้ บรรยากาศการทำกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีเหตุการณ์กระทบกระทั่งแต่อย่างใด 

หลังเสร็จสิ้นการทำกิจกรรม ‘ยาใจ’ จากกลุ่ม UNME of Anarchy และผู้ประสานงานกลุ่มทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงจุดมุ่งหมายของการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้ว่าเป็นการรื้อ ‘นั่งร้าน’ รัฐบาลเผด็จการ หรือเป็นการประท้วงทุกกลุ่มทุน ซึ่งซีพี ก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่หนุนรัฐบาลเผด็จการ นำโดยประยุทธ์ จันทร์โอชา มาโดยตลอด 

ยาใจ ผู้ประสานงานทีมทะลุฟ้า (ที่มา ไลฟ์ The Reporters)
 

“ที่เรามาทำกิจกรรมแสดงออกที่ตรงนี้ เพราะพวกเราต้องการส่งเสียงของเรา บอกให้ทุนใหญ่ทั้งหลายเลิกสนับสนุน เลิกให้การช่วยเหลือรัฐบาลนำโดยประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐบาลที่บริหารงานล้มเหลว จนตอนนี้มีประชาชนหลายคนต้องเสียชีวิต พวกเราไม่สามารถที่จะทนนิ่งเฉยภายใต้สังคมที่มีผู้นำอย่างประยุทธ์ จันทร์โอชาได้” ยาใจ ระบุ 

นอกจากนี้ ผู้ประสานงานกลุ่มทะลุฟ้า กล่าวด้วยว่า หากกลุ่มเจ้าสัวยังไม่หยุดสนับสนุนรัฐบาลนี้ พวกเขาจะออกมาแสดงและยกระดับกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ขึ้นไป ซึ่งครั้งนี้มาทำกิจกรรมที่เซเว่น เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์กลุ่มทุนซีพี 

ยาใจ ระบุว่า กิจกรรมครั้งหน้าจะไปจัดที่ใด ประชาชนสามารถติดตามได้ผ่านทางเพจทะลุฟ้าอย่างใกล้ชิด พร้อมทิ้งท้ายว่า ถ้าประชาชนคนไหนอยากมีส่วนร่วมในกิจกรรม สามารถแสดงกิจกรรมได้เลยด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีการนัดทำกิจกรรม สามารถเข้ามายืนตากแอรื เดินดูของเล่นๆ ได้ สักประมาณ 30 นาที 

ทั้งนี้ ในเวลาเดียวกัน เมื่อเวลา 14.30 น. ทางกลุ่ม ทะลุฟ้า ลงรายละเอียดถึงจุดมุ่งหมายของการทำกิจกรรมยืนเฉยๆ ในเซเว่นวันนี้ ระบุว่า เหตุที่ต้องมากดดันทางกลุ่มทุน เนื่องจากเมื่อย้อนไปในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการจัดการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง มีการจัดโต๊ะจีน เพื่อเชิญพันธมิตรธุรกิจรายใหญ่ และใกล้ชิดมาร่วมงาน ซึ่งงานเลี้ยงดังกล่าวในบรรดารายชื่อแขกเกรดเอที่เข้าร่วม มีตัวแทนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ไทยเบฟ คิงพาวเวอร์ กรุ๊ป บุญรอด บริวเวอรี่ และเซ็นทรัล กรุ๊ป ซึ่งสามารถระดมทุนได้ 622 ล้านบาทเข้าพรรค

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสินในเวลาต่อมาว่า การบริจาคเงินของบริษัทเหล่านี้ไม่ผิดกฎหมายและไม่ฝ่าฝืนระเบียบเลือกตั้ง อีกทั้งหลายเดือนต่อมาพรรคพลังประชารัฐ ท้าทายการคาดการณ์ด้วยการชนะคะแนนป็อปปูลาร์โหวตในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งได้คืนอำนาจให้กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในรูปของรัฐบาลผสมที่มาจากการเลือกตั้ง

สถานการณ์ดังกล่าวได้ช่วยหนุน “5 ตระกูล” ของไทย ที่รู้กันว่าเป็นผู้ก่อตั้ง กลุ่มซีพี บุญรอด ไทยเบฟ คิงพาวเวอร์ และเซ็นทรัล กรุ๊ป แต่กลับทำให้ผู้ประกอบการรายอื่นที่มีคอนเน็กชั่นน้อยกว่ากลุ่มดังกล่าวต้องเสียผลประโยชน์เป็นอย่างมาก

กรณีของ คิง พาวเวอร์ ได้ผูกขาดธุรกิจดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิใหม่และได้ขยายไปยังสนามบินใหญ่อื่นๆอีก 3 แห่งเป็นเวลา 10 ปี เพียงสองเดือนหลังจากการเลือกตั้งในเดือนมีนาคม และก่อนที่รัฐบาลผสมของพลเอกประยุทธ์ จะได้ที่นั่งในสภาเสียด้วยซ้ำ

ในขณะเดียวกัน กลุ่มซีพี ได้รับสัญญามูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง 220 กิโลเมตรที่เชื่อมต่อสนามบินสามแห่ง แม้ว่าในความเป็นจริง ซีพีจะไม่มีประสบการณ์ในการก่อสร้างสาธารณูปโภคใหญ่ๆมาก่อนเลย

ด้วยเหตุนี้ ทางกลุ่มทะลุฟ้า จึงต้องออกมาเรียกร้องให้กลุ่มเจ้าสัวเลิกอุ้มรัฐบาล หากยังดึงดัน ในโพสต์มีการเน้นย้ำว่า จะมีการยกระดับทั้งขยายเวลายืน และพื้นที่ทำกิจกรรม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net