'ก้าวไกล' เสนอ กมธ.แขวนงบส่วนราชการในพระองค์ 8,761 ล้านบาท พบมีเอกสารแค่ 7 หน้า ต้องรอรายละเอียดมากกว่านี้

'ส่วนราชการในพระองค์’ งบ 8,761 ล้านบาท มีเอกสารแค่ 7 หน้า แต่ประธาน กมธ. ขอที่ประชุมผ่านงบปีนี้ได้เลย ค่อยมาชี้แจงปีหน้า ด้าน ‘พิธา’ เสนอ แขวนงบประมาณ หากไม่มีผู้ชี้แจงและไม่มีรายละเอียด ชี้เงินจากภาษีประชาชนต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ 'iLaw' ชวนทำความรู้จักหน่วยงานนี้ที่ระบบกฎหมายอื่นเข้าไปตรวจสอบไม่ได้ เปิดช่องให้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ก้าวล่วงขัดกับหลักการของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

 

22 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ทวีตผ่านทวิเตอร์บัญชี @Pita_MFP ถึงปัญหางบประมาณเกี่ยวกับ ส่วนราชการในพระองค์ และปัญหาของการพิจารณางบประมาณส่วนนี้

ขณะที่ ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานด้วยว่า วันนี้ เวลา 09.00 น. ที่อาคารรัฐสภา พิธา ได้เสนอต่อที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณให้มีการพิจารณางบประมาณส่วนราชการในพระองค์โดยละเอียดเพราะเอกสารชี้แจงงบประมาณมีเพียงแค่ 6 หน้าเท่านั้น โดยถ้าไม่มีรายละเอียด ไม่มีตัวแทนจากหน่วยงานดังกล่าวมาชี้แจง ก็ต้องเสนอให้มีการแขวนหรือเลื่อนการพิจารณางบประมาณหน่วยงานนี้ไปก่อน

สืบเนื่องจากที่ วิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานร่วมในที่ประชุมกรรมาธิการฯ ได้เสนอให้ผ่านการพิจารณาอนุมัติงบประมาณหน่วยงานราชการในพระองค์ ปีนี้ไปเลย โดยอ้างว่า การพิจารณางบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรีผ่านไปแล้วเมื่อวานนี้และคนที่ต้องเป็นผู้ชี้แจงงบประมาณหน่วยงานราชการในพระองค์คือเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดังนั้นก็ให้หน่วยงานราชการในพระองค์ผ่านไปด้วยเลย แล้วปีหน้าค่อยให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาชี้แจง ซึ่งหลังจากนั้น พิธา จึงได้ยกมือขึ้นเพื่อใช้สิทธิขออภิปรายในทันที

โดยหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่าคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ได้มีการพิจารณางบประมาณมาแล้วหลายกระทรวง กระทรวงอุตสาหกรรม งบประมาณ 4,380 ล้านบาท มีรายละเอียด 195 หน้า กระทรวงพลังงาน งบประมาณ 2,717 ล้านบาท มีรายละเอียด 112 หน้า กระทรวงพาณิชย์ งบประมาณ 6,523 ล้านบาท มีรายละเอียด 269 หน้า แต่ส่วนราชการในพระองค์ มีงบประมาณถึง 8,761 ล้านบาท มากกว่า 3 กระทรวงที่กล่าวมา แต่มีเอกสารแค่ 7 แผ่นเท่านั้น และไม่มีรายละเอียดชี้แจง

“ผมคิดว่า เพื่อที่จะให้มีมาตรฐาน มีความโปร่งใส ในการพิจารณา ผมคิดว่าต้องมีคนมาชี้แจง ต้องให้ผู้รับผิดชอบงบประมาณมาชี้แจง ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาอธิบายว่างบประมาณ 8,700 ล้านบาทจากเงินภาษีของประชาชน เอาไปใช้ทำอะไรบ้าง ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และที่บอกว่ามีการตั้งตัวชี้วัดหรือ KPI คือ การดำเนินงานด้านเลขานุการในพระองค์และการถวายความสะดวก ถวายความปลอดภัยจำนวน 30,000 เรื่อง มีอะไรบ้าง ผมจะได้ทำหน้าที่ของกรรมาธิการในการตรวจสอบได้ ถ้าเอกสารที่เป็นรายละเอียดมากกว่านี้ยังไม่มี หรือไม่มีใครมาชี้แจง ผมเสนอให้แขวนหรือเลื่อนการพิจารณาไปก่อน แล้วก็ขอให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีหรือคนที่ท่านประธานเห็นว่าเหมาะสมมาตอบคำถามกับกรรมาธิการได้ กลับมาชี้แจง หากเป็นเช่นนั้นผมคิดว่าจะสง่างามและก็เหมาะสม” พิธา กล่าว

โดยหลังจากนั้นเมื่อ พิธาพูดจบโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดการประชุมของคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ก็ได้ถูกตัดสัญญาณไม่ให้ถ่ายทอดสดออกมาภายนอกห้องประชุมโดยทันที

ทั้งนี้งบประมาณดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของตัวเลขรวมงบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษตริย์ที่กระจายอยู่ในหน่วยงานต่างๆ จำนวนกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งถูกรวบรวมโดย ส.ส. เบญจา แสงจันทร์ จากพรรคก้าวไกลในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี พ.ศ. 2565 วาระแรก เมื่อค่ำวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

iLaw ชวนทำความรู้จัก 'ส่วนราชการในพระองค์' ที่ระบบกฎหมายอื่นเข้าไปตรวจสอบไม่ได้

สำหรับ ส่วนราชการในพระองค์ นั้น วานนี้ (21 ก.ค.64) iLaw เผยแพร่รายงานทำความรู้จักกับ “ส่วนราชการในพระองค์” องค์กรที่ตั้งด้วยกฎหมายที่ออกในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับงบประมาณจากรัฐ แต่ไม่ใช่ส่วนราชการ ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ ระบบกฎหมายอื่นเข้าไปตรวจสอบไม่ได้ และเปิดช่องให้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ก้าวล่วงขัดกับหลักการของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อ่านรายละเอียด : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท