Skip to main content
sharethis

'พปชร.' ปฏิเสธ 'สนธิญา สวัสดี' ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค ปมร้องสอบศิลปิน Call out ตัวแทนนายกฯ แจ้งเอาผิด ‘ต้อม ยุทธเลิศ - น้ำ พัชรพร มิสแกรนด์ฯ’ บช.น.เตือน Call out ได้แต่ต้องเป็นการกระทำสุจริต ไม่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น ด้านสมาคมผกก.ภาพยนตร์ออกแถลงการณ์ต้านการข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

'พปชร.' ปฏิเสธ 'สนธิญา สวัสดี' ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค ปมร้องสอบศิลปิน Call out

22 ก.ค. 2564 วันนี้ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนหลายแขนง ได้มีการรายงานข่าวว่า เมื่อวานนี้ (21 กรกฎาคม 2564 ) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ กรณีการ Call out ของดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียง เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ร.ก.สถานการณ์การบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ทั้งนี้ ตนในฐานะนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ ขอชี้แจงว่า นายสนธิญา สวัสดี มิได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด ดังนั้นในส่วนของการเคลื่อนไหวของนายสนธิญา จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องพรรคพลังประชารัฐ ตามที่สื่อบางสำนักได้พาดพิง

เช่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ประเด็นที่มีบุคคลไปร้องเรียน ยืนยันว่าบุคคลนี้เคยเป็นสมาชิก พปชร.จริง แต่ปัจุบันไมได้เป็นสมาชิกแล้ว เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ความคิดเห็นแตกต่างไม่ใช่การสร้างความเสียหายต่อบ้านเมือง เราก็ต้องฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่ว่าเป็นดารา หรือใคร แต่ประชาชนก็มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ ถ้าเป็นตน จะถือว่าคำวิพากษ์วิจารณ์จะเป็นกระจกเงาสำคัญที่จะได้ปรับปรุงตัวเอง

 

ตัวแทนนายกฯ แจ้งเอาผิด ‘ต้อม ยุทธเลิศ - น้ำ พัชรพร มิสแกรนด์ฯ’

วันเดียวกัน พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยด้วยว่า มีบุคคลมีชื่อเสียงเข้าข่ายความผิด 20-25 ราย รวมถึงบุคคลที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หรือสร้างข่าวปลอม (เฟกนิวส์) โดย บช.น. ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) ในการดำเนินคดี ทั้งนี้ ถ้าคดีขาดอายุความไม่สามารถดำเนินการได้

นอกจากนี้ อภิวัฒน์ ขันทอง ประธาน คตส. ยังได้มาแจ้งความร้องทุกข์กับผู้โพสต์ข้อความให้เกิดความเสียหายแก่นายกรัฐมนตรีอีก 2 คดี คือ

1. ยุทธเลิศ สิปปภาค อายุ 55 ปี ร้องทุกข์เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ตามคดีอาญาที่ 244/2564

2. พัชรพร จันทรประดิษฐ์ อายุ 23 ปี ร้องทุกข์เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ตามคดีอาญาที่ 135/2564

ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

กองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงเตือนผู้ที่จะโพสต์เผยแพร่ข้อความ โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา นักร้อง ศิลปิน ที่ได้โพสต์ Call out ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพที่จะกระทำได้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 25 และ 34 แต่ต้องเป็นการกระทำโดยสุจริตและไม่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น กรณีการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม หรือดูหมิ่นผู้อื่นโดยการโฆษณาและเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย จะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 หรือ 393 หากเป็นการนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(1) อีกส่วนหนึ่งด้วย

 

สมาคมผกก.ภาพยนตร์ไทยออกแถลงการณ์ต้านการข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

วันเดียวกัน สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยออกแถลงการณ์ต่อต้านการข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ระบุว่า

ในภาวะที่ประเทศไทยกำลังเผชิญวิกฤติการณ์โรคติดต่อ Covid-19 ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกระดับชั้น อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของรัฐบาล และกระบวนการปฏิบัติงานของข้าราชการที่เกี่ยวข้องกำลังถูกตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการปกครองระบอบประชาธิปไตย และจัดเป็นเสรีภาพในการแสดงออก Freedom of Speech ซึ่งเป็นหลักการที่ทางสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยให้ความสำคัญมาโดยตลอด

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เป็นหน่วยหนึ่งของสังคมที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ ดารา นักแสดง ศิลปิน อินฟลูเอนเซอร์ รวมไปถึงผู้กำกับภาพยนตร์ ที่พวกเขาและเธอเหล่านั้นมีศักยภาพในการขยายเสียงของประชาชนให้ดังขึ้น เพื่อช่วยให้สังคมในวงกว้างตระหนักรู้ถึงปัญหาของบ้านเมือง และสร้างความเคลื่อนไหวเพื่อนำพาสังคมไปสู่จุดที่ดีขึ้นได้ ในระหว่างวิกฤตินี้มีพี่น้องร่วมวงการเราจำนวนหนึ่งได้ออกมาเคลื่อนไหวให้ประชาชนตระหนักรู้ถึงภัยของ Covid-19 และความเสี่ยงในชีวิตภายใต้การบริหารของรัฐบาลและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง กลับถูกเรียกสอบสวน ข่มขู่จะดำเนินคดีในการให้ข้อมูลสถานการณ์ Covid-19 ไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยมีชื่อ คุณเอกชัย ศรีวิชัย (ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง เทริด โนราห์) รวมถึงศิลปิน ดารา อื่นๆ อยู่ในรายชื่อยื่นต่อผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ในนามสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย จึงขอแสดงจุดยืนสนับสนุนพี่น้องร่วมวงการ ดารา นักแสดง ศิลปิน อินฟลูเอนเซอร์ ผู้ที่มองเห็นความจริงและกล้าจะพูดถึงปัญหานั้นแทนประชาชนไทยที่กำลังอ่อนล้า เราขอเรี่ยวแรงพี่น้องวงการบันเทิงออกมายืนหยัดเคียงข้างประชาชน มาเป็นปากเป็นเสียงต่อต้านการอ้างกฏหมายมาข่มขู่คุกคามเสรีภาพในการแสดงออก มาช่วยกันแสดงการปกป้องพี่น้องวงการบันเทิงเราที่กำลังถูกจับจ้องเล่นงานอยู่ในขณะนี้ ขออย่าได้หวาดหวั่น หากเราเชื่อในเจตจำนงเสรี

 

อ้างอิง: วอยซ์ทีวี, ข่าวสด, The Standard

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net