รัฐบาลคู่ขนาน NUG ตั้งคณะทำงาน บรรเทาวิกฤตโควิด-19 พม่า-ซิโนฟาร์มจากจีน ถึงพม่าแล้ว 

รัฐบาลคู่ขนาน NUG ตั้งคณะทำงานร่วมกับองค์กรด้านสาธารณสุขท้องถิ่นในพื้นที่ชาติพันธุ์ บรรเทาวิกฤตโควิด-19 ในพม่า ด้านวัคซีนซิโนฟาร์มที่จีนบริจาคให้กองทัพพม่า ล็อกแรก จำนวน 736,000 โดส ถึงเมียนมาแล้ว เตรียมกระจายให้ รพ.รัฐ

ภาพสาธารณสุขเมียนมา ทำงานที่รัฐกะฉิ่น (ที่มา เฟซบุ๊ก Ministry of Health and Sports, Myanmar)

23 ก.ค. 64 สำนักข่าวอิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 64 ระบุ รัฐบาลคู่ขนานพม่าก่อตั้งคณะทำงานร่วมกับองค์กรสาธารณสุขท้องถิ่นในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย เพื่อสกัดและควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พร้อมประสานความร่วมมือกับองค์กรสากล 

คณะทำงานโควิด-19 (COVID-19 Task Force หรือเรียกชื่อเล่นว่า ‘CTF’) ประกอบด้วย สมาชิก 11 คน ถูกก่อตั้งเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 64 และหัวหน้าคณะทำงานคือ แพทย์หญิง ซินเธีย หม่อง ผู้ก่อตั้งแม่ตาวคลินิก ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นคลินิกที่ให้บริการด้านการแพทย์แก่ผู้พลัดถิ่นภายใน และแรงงานข้ามชาติ มานานกว่า 30 ปี นอกจากนี้ ซินเธีย หม่อง ยังเป็นประธานในคณะกรรมการสาธารณสุขชาติพันธุ์ หรือ ETC   

สมาชิก 11 คนของคณะทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 (CTF) ถูกก่อตั้งเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 64 และนำโดย ดร.ซินเธีย หม่อง ผู้ก่อตั้งแม่ตาวคลินิก ซึ่งเป็นคลินิกให้การบริการพื้นฐานด้านสาธารณสุข สำหรับผู้พลัดถิ่นภายใน (IDP) และแรงงานข้ามชาติ มานานกว่า 3 ทศวรรษในอำเภอแม่สอด จ.ตาก นอกจากนี้ ซินเธีย ยังเป็นประธานคณะกรรมการสาธารณสุขชาติพันธุ์ ซึ่งดูแลทีมให้บริการทางสาธารณสุขที่ทำงานด้านการแพทย์ในพื้นที่ต่างๆ ในพม่าอีกด้วย 

นอกจากซินเธีย หม่องแล้ว นพ. ซอเหว่โซ รมต.กระทรวงสาธารณสุข แห่งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) รัฐบาลคู่ขนานซึ่งถูกตั้งขึ้นมาเพื่อแย่งชิงการนำประเทศกับกองทัพพม่า ก็เป็นรองประธานคณะทำงานที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนรักษาและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19   

ผะโดมานมาน โฆษกของ CTF ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ‘อิระวดี’ ระบุว่า คณะทำงานนี้เบื้องต้นจะให้ความสำคัญกับการสกัดการแพร่ระบาดและการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยร่วมมือกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ

“EHC (ผู้สื่อข่าว - ของ ซินเธีย) ซึ่งตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่ในทางตะวันออกและทางใต้เช่นเดียวกับภาคส่วนอื่นๆ ของประเทศ NUG (ผู้สื่อข่าว - ของซอเหว่โซ) มีทรัพยากรโดยเฉพาะแพทย์ ความร่วมมือจะทำให้การสกัดโรคระบาด และการรักษาโรคโควิด-19 ทำได้อย่างรวดเร็วขึ้น” 

โฆษก CTF กล่าวเพิ่มว่า คณะทำงาน CTF จะทำงานเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวพม่า ตลอดจนแผนฟื้นฟูหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 อีกด้วย 

ผะโดมานมาน กล่าวเพิ่มว่า คณะทำงานกำลังหารือว่า เราจะมีแนวทางในการฉีดวัคซีนให้ประชากรอย่างไรบ้าง ทางเลือกหนึ่งคือขอให้บุคคลที่สาม อย่างหน่วยสหประชาชาติ ยื่นมือเข้าช่วยเหลือด้านการฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ภายใต้การควบคุมของกองทัพพม่า

“ถ้าเราทำแบบนั้น เราก็ต้องทำให้มั่นใจว่า เผด็จการทหารจะไม่เข้ามารบกวน ทั้งในการกำหนดกฎเกณฑ์จำกัด หรือจับกุมประชาชน” โฆษก CTF อธิบาย 

นอกจากนี้ เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย ทาง CTF กำลังประสานความช่วยเหลือไปที่องค์กรนานาชาติ อย่างหน่วยงานสหประชาชาติ รัฐบาลนานาชาติ และองค์กรเอ็นจีโนต่างประเทศ

ซิโนฟาร์มจากจีน ถึงเมียนมาแล้ว เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 64 (ที่มา เฟซบุ๊ก Ministry of Health and Sports, Myanmar)

ทั้งนี้ ประเทศพม่ากำลังเผชิญวิกฤตการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกสามตั้งแต่เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ อรวี แตงมีแสง อดีตนักข่าวสายอาเซียน และเจ้าของเพจ Natty in Myanmar โพสต์ข้อความ เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 22 ก.ค. 64 ระบุ พม่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ อย่างต่ำ 6,701 ราย จำนวนผู้ป่วยสะสม 253,364 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 319 ราย (สะสม 6,133 ราย) 

นอกจากนี้ อรวี แตงมีแสง รายงานด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขพม่า ภายใต้การบริหารของสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) นำโดยกองทัพพม่า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 64 ระบุ วัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopham) ที่รัฐบาลปักกิ่งบริจาคให้กองทัพพม่า ล็อตแรก จำนวน 736,000 โดส ถึงเมียนมาแล้ว โดยวัคซีนจากจีนจะถูกกระจายไปตามโรงพยาบาลรัฐก่อน นอกจากนี้ จีนยังบริจาคเครื่องทำออกซิเจน ตลอดจนอุปกรณ์ทางแพทย์อื่นๆ อีกด้วย 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท