Skip to main content
sharethis

นับตั้งแต่การระบาดหนักของ COVID-19 รวมถึงการปราบปรามผู้คนโดยอ้างใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีน ทำให้ชาวฮ่องกงต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และวิธีการใหม่ๆ ในการแสดงออกเพื่อประท้วงต่อต้านอำนาจนิยมจากรัฐบาลหุ่นเชิดจีนแผ่นดินใหญ่ ตั้งแต่การต่อคิวหน้าศาลที่ถูกห้ามเข้า การเน้นส่งเสริมเศรษฐกิจของฝ่ายประชาธิปไตย บอยคอตต์เผด็จการ รวมถึงวิธีการอื่นๆ

ในช่วงที่ชาวฮ่องกงต้องเผชิญกับการบีบเค้นจากการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนและมาตรการลิดรอนสิทธิเสรีภาพอื่น มีการจัด "วันการศึกษากฎหมายความมั่นคง" เป็นครั้งแรกในวันที่ 15 เม.ย. และในวันที่ 16 เม.ย. ก็มีการตัดสินให้จิมมี ไหล เจ้าของสื่อสายประชาธิปไตยต่อต้านจีนแอปเปิลเดลีและฝ่ายประชาธิปไตยอาวุโสอีก 2 คน ต้องโทษจำคุก 6-8 เดือน จากความผิดฐานเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ยังมีนักกิจกรรมอีกหลายคนที่ถูกจับกุมและรอการถูกดำเนินคดีอยู่ภายใต้รัฐบาลฮ่องกงที่มีจีนแผ่นดินใหญ่ชักใยอยู่ ท่ามกลางบรรยากาศบีบเค้นเช่นนี้ กลุ่มผู้ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงก็ยังคงหาวิธีการใหม่ๆ ในการแสดงออกต่อต้านและทำให้เสียงของพวกเขาเป็นที่รับรู้ได้ยิน มีสื่อฮ่องกงฟรีเพรสและโกลบอลวอยซ์ได้เรียกเรียงวิธีการเคลื่อนไหวของชาวฮ่องกงที่ถูกมองว่า "ครีเอท" ไว้ดังนี้

อ่านทั้งหมดได้ที่: https://prachatai.com/journal/2021/04/92630

ประชาไท #อ่านให้ฟัง หยิบบทความที่น่าสนใจมาอ่านให้คุณฟัง แบบไม่ต้องอ่าน

Prachatai Podcast on YouTube

Prachatai Podcast on Spotify

Prachatai Podcast on Apple Podcast

Prachatai Podcast on Podbean Service

Prachatai Podcast on Google Podcasts

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net