[Live] คุยกับ 'ลิเบอร์ต้า’ หลังบุกทำเนียบฯ จี้รัฐบาล 5 ข้อ แก้โควิด-ดูแลชีวิตประชาชน

ประชาไทสนทนากับ สัณหณัฐ ศรัทธาพร จากกลุ่มลิเบอร์ต้า หลังช่วงสายของวันนี้ (23 ก.ค.64) กลุ่มยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี เเละคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบฯ โดย ยื่นคำขาดว่า ต้องทำปฎิบัติตามคำสั่ง 5 ข้อ ประกอบด้วย

1. ลดค่าเทอมเเละค่าบำรุงการศึกษาให้เเก่นักเรียนนักศึกษา ตั้งเเต่ระดับประถมจนถึงมหาลัย ทุกๆ สถาบันการศึกษาไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนรัฐหรือเอกชน 50% ของอัตราปัจจุบัน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี

2. จัดหาวัคซีนให้เเก่ประชาชนโดยถ้วนหน้า ในทุกยี่ห้อโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย กรณีเกิดผลข้างเคียง พิการหรือเสียชีวิต รัฐต้องจ่ายเงินค่าเยียวยาชดเชยให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต

3. เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากรมาตราการป้องกันโควิด-19 ของรัฐ โดยอัตราที่ต้องชดเชยขั้นต่ำอย่างน้อย 80% ของรายได้ปกติ

4. พักชำระหนี้ทั้งต้นทั้งดอกในทุกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ ธกส. ของเกษตกร หนี้ กยศ. ของนักเรียนนักศึกษา พักการจ่ายเงินผ่อนรถเเละที่อยู่อาศัย เเละสถาบันทางการเงินอื่นๆ ไม่ว่าจะในระบบหรือนอกระบบ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี

5. เพิ่มเงินเดือนบุคลากรทางการเเพทย์ และบรรจุพนักงานสัญญาจ้างซึ่งปฏิบัติงานระหว่างการป้องกันและการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด ให้เป็นพนักงานประจำและบรรจุเป็นข้าราชการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท