'กลุ่มฅนเหล่าไฮงามไม่เอาเหมืองแร่' ค้านประกาศขอประทานบัตรในพื้นที่

'กลุ่มฅนเหล่าไฮงามไม่เอาเหมืองแร่' ค้านประกาศเรื่องขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ระบุการออกประกาศและเดินหน้าเพื่อให้เกิดการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในช่วงเวลาที่ในพื้นที่เผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 เป็นกระทำที่ขัดขวางการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2564 กลุ่มฅนเหล่าไฮงามไม่เอาเหมืองแร่ ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าเนื่องจากในพื้นที่ ต.เหล่าไฮงาม และ ต.นาโก อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้มีการออกประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เรื่องขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ คำขอที่ 3/2563 ของบริษัทแซนด์ไมนิ่งจำกัด ในพื้นที่ ตำบลนาโก และคำขอที่ 2/2563 ของบริษัทแทนซิลิกาจำกัด ในพื้นที่ ต.เหล่าไฮงาม ซึ่งประกาศให้ประชาชนในพื้นที่คัดค้านภายใน 30 วัน เมื่อครบแล้วจะมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อไป

โดยมีชาวบ้านจากทั้งสองพื้นที่ออกมาคัดค้านการยื่นขอประทานบัตรของทั้งสองบริษัท โดย บริษัท แทนซิลิกา จำกัด นั้นยังเคยมีปัญหาพิพาทในกรณีเหมืองแร่เถื่อนที่ชาวบ้านกำลังเดินหน้ายื่นขอให้ตรวจสอบอยู่ด้วย และนอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ยังเห็นว่าการออกประกาศและเดินหน้าเพื่อให้เกิดการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ในช่วงเวลาที่ในพื้นที่เผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 เป็นกระทำที่ขัดขวางการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในพื้นที่  

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ตัวแทนชาวบ้านทั้งสองพื้นที่จึงเข้ายื่นหนังสือต่ออุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ยกเลิกประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ภายใน 7 วัน ซึ่งทางจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เปิดห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมให้ชาวบ้านได้พูดคุย กับตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์

นางสาวเพชรแสง พุทธาผาย ตัวแทนจากกลุ่มฅนเหล่าไฮงามไม่เอาเหมืองแร่ กล่าวว่า การเร่งรัดออกประกาศขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ของอุสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์นั้น เป็นไปอย่างไม่ชอบธรรมเนื่องจากชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อให้มีการตรวจสอบกระบวนการลักลอบทำเหมืองแร่เถื่อนในพื้นที่ตำบลเหล่าไฮงาม ซึ่งคำขอประทานบัตรที่ 2/2563 ของบริษัทแทนซิลิกาจำกัด ที่ได้ยื่นขอทำเหมืองแร่ทรายแก้วในพื้นที่ตำบลเหล่าไฮงามนั้น เป็นการยื่นขอในแปลงเดิมที่มีข้อพิพาทเรื่องการทำเหมืองแร่เถื่อนที่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงยังไม่เป็นที่สิ้นสุด การเดินหน้าประกาศขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ท่ามกลางข้อครหาเรื่องการทำเหมืองแร่เถื่อน จึงเป็นการออกประกาศที่ไม่ชอบ มีความเสี่ยงที่จะทำให้รัฐและประชาชนเสียหาย อีกทั้งการออกประกาศในช่วงเวลานี้ถือเป็นการฉวยโอกาสในช่วงที่มีการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยงด้านสุขภาพของประชาชน

ขณะที่ นางสาวสรวีย์ พลกุล ตัวแทนชาว ต.นาโก อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าจะมีการขอทำเหมืองแร่ในพื้นที่ตำบลนาโก อีกทั้งจุดที่มีการยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ทรายแก้วนั้น อยู่ติดกับห้วยแก้งคำบอน ซึ่งเป็นต้นน้ำและป่าน้ำซับซึมของชาวบ้าน เป็นเเหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้ในการทำเกษตร และมีแปลงนาอินทรีย์ของชาวบ้านอยู่ไม่ไกลจากจุดที่ขอทำเหมืองแร่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้ในการเลี้ยงสัตว์ จึงอยากขอให้ยกเลิกคำขอประทานบัตรทำเหมืองแร่เพราะเป็นพื้นที่ต้นน้ำที่ไม่สมควรนำมาทำหมืองแร่ และกฎหมายแร่ ปี 2560 ก็บอกว่าพื้นที่ต้นน้ำและป่าน้ำซับซึมห้ามทำเหมืองแร่โดยเด็ดขาด และในปีที่ผ่านมาชาวบ้านได้เสียสละที่ดินติดกับห้วยแห้งคำบอนตอนล่าง เพื่อทำฝายแก้งคำบอน แก้ปัญหาน้ำท่วม แต่พอชาวบ้านแก้ปัญหาเรื่องน้ำในพื้นเที่ทำการเกษตรได้สำเร็จกลับพบว่ามีอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทรายแก้วเข้ามาแย่งชิงน้ำจากชุมชน รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม

ด้านนายวศิน ศุภพิสุทธิ์ อุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ชี้แจงว่า การออกประกาศขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ของอุสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ในสองพื้นที่นั้น เป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งเท่านั้น ก่อนที่จะมีการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในขั้นตอนต่อไป ส่วนพื้นที่ที่มีข้อพิพาทเรื่องการนำทรายนอกพื้นที่มาไว้ในพื้นที่โดยไม่ได้รับประทานบัตร และชาวบ้านเข้ามาร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องเหมืองแร่เถื่อนนั้น ในการรังวัดปักหมุดเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่พิพาทเรื่องเหมืองแร่เถื่อนออกไปจำนวน 2 ไร่ ก่อนจะทำการออกประกาศ ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องเหมืองแร่เถื่อน ก็เป็นการลักลอบกระทำในอดีต ปัจจุบันยังไม่พบการลักลอบทำเหมืองแร่เถื่อน

ผลการพูดคุยทางอุตสาหกรรมแจ้งว่าจะให้คำตอบชาวบ้านเป็นหนังสือในภายหลัง ซึ่งทางตัวแทนชาวบ้านทั้งหมดยืนยันว่า หากยังไม่ระงับกระบวนการดังกล่าวภายใน 7 วัน ชาวบ้านจะกลับมาอีกครั้งพร้อมประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งสองตำบล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท