'เพื่อไทย' โชว์สัญญาจัดซื้อเรือดำนํ้า-เดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ ใช้กลไกสภาเปลี่ยนนายก

'ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร' รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โชว์สัญญาจัดซื้อเรือดำนํ้า ต้นเหตุทำทร.ไม่กล้านำสัญญาแจง กมธ.งบฯ อ้างเป็นความลับ - เดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ ใช้กลไกสภา เปลี่ยนนายกพาคนไทยออกจากวิกฤต - 'เรืองไกร' จ่อร้อง ปปช. ตรวจสอบ 'ยุทธพงศ์-อรุณี' 


ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย | แฟ้มภาพพรรคเพื่อไทย

25 ก.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด ผู้เสียชีวิต เพิ่มเป็นนิวไฮยอดทะลุสูงสุด แต่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังให้กองทัพซื้ออาวุธไม่หยุดหย่อน ทั้งนี้การประชุมกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์และไอซีที ที่ดูแลงบด้านการจัดซื้ออาวุธของกระทรวงกลาโหม พบว่า กองทัพบก ขอยอดในการจัดซื้ออาวุธ 15,337 ล้านบาท ถูกอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ปรับลด 1,100 ล้านบาท กองทัพอากาศ ขอยอด 11,540 ล้านบาท ถูกปรับลด 510 ล้านบาท ส่วนกองทัพเรือ เสนอมา 7,490 ล้านบาท แต่ถูกอนุvกมธ.ครุภัณฑ์ฯvแขวนไว้ เนื่องจากมีความสงสัยเรื่องความไม่โปร่งใสของสัญญาจีทูจีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนว่าจีทูจีมันเก๊หรือมันจริง ซึ่งตนขอใช้คำว่าจีทูจีเก๊ จะฟ้องก็ฟ้องมาเลยเพราะน่าสงสัย

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ทางทร.ทำหนังสือถึงจีนขอซื้อเรือ 2 ลำ คือเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์หรือเรือแอลพีดี มูลค่า 6,200 ล้านบาท และเรือดำน้ำลำที่ 1 มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งอ้างว่าเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐนั้น ในการจัดซื้อเรือแอลพีดี ปรากฏว่าเป็นเรือที่ไม่มีระบบอาวุธปืน เป็นเรือเปล่าๆ เมื่อกรรมาธิการงบประมาณชุดใหญ่ร้องขอให้ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร.ส่งสัญญาการจัดซื้อทั้งเรือแอลพีดีและเรือดำน้ำลำที่ 1 มาให้กรรมาธิการฯ ดู ที่เราต้องขอเพราะมีค่างวดของเรือดำน้ำที่ต้องจ่ายในปีงบประมาณ 65 จำนวน 1,145 ล้านบาท ขณะที่ค่างวดเรือแอลพีดี จำนวน 1,674 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่าแต่ทาง ทร.ไม่ยอมเอาสัญญาจัดซื้อมาให้กรรมาธิการฯ ดูแล้วกรรมาธิการฯ จัดอนุมัติงบให้ได้อย่างไร แล้วกรรมาธิการฯ จะรู้ได้อย่างไรว่าคุณเอาจะเอาเงินไปจ่ายให้เขาเท่าไร ทางกรรมาธิการฯ จึงมีมติแขวนงบของกองทัพเรือ แล้วให้มาชี้แจงในวันที่ 27 ก.ค. หากอ้างว่าสัญญาจัดซื้อเรือดังกล่าวเป็นความลับ กรรมาธิการฯ จะตัดงบทิ้งให้หมด เพราะไม่รู้จะอนุมัติงบประมาณให้ได้อย่างไร นี่จึงเป็นข้อสงสัยว่าเป็นจีทูจีจริงหรือเก๊ ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมอบให้ บริษัท China Shipbuilding and Offshore International Company (CSOC) เป็นตัวแทนมาลงนาม ขณะที่รัฐบาลไทยมี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผบ.ทร.เป็นตัวแทนลงนาม เวลาจ่ายเงินกองทัพเรือโอนเงินผ่านบัญชีของ บ.CSOC ทั้งนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าที่ ทร.ไม่ยอมเอาสัญญาจัดซื้อมาให้กรรมาธิการฯ ดู เพราะเป็นจีทูจีเก๊หรือไม่ ซึ่งตนจะมาแฉว่า บ.CSOC ไม่ใช่รัฐบาลจีนและเป็นจีทูจีเก๊ เพราะโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ มูลค่าทั้งหมดประมาณ 44,222 ล้านบาท มีทั้งหมด 9 โครงการ เป็นงบผูกพัน ซึ่งนอกจากจะจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 1 จัดซื้อเรือแอลพีดี โครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่อีก 2 ลำ ซึ่งยังไม่ได้ลงนามในสัญญาแล้ว

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า โครงการเรือดำน้ำมันไม่ใช่แค่ 20,000 กว่าล้านบาท แต่โครงการทั้งหมดคือ 44,222 ล้านบาท ส่วนที่จะแฉคือโครงการก่อสร้างค่าจอดเรือและอาคารสนับสนุนบริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ระยะที่ 1 จำนวน 900 ล้านบาท ซึ่งอยากให้จับตาเพราะรัฐบาลจีนมอบหมายให้บริษัท CSOC มาเซ็นต์สัญญากับกองทัพเรือไทย ที่ตนฟ้องว่าเป็นจีทูจีเก๊ เพราะตนได้ประกาศของกองทัพเรือคือประกาศผู้ชนะการเสนอราคาก่อสร้างท่าจอดเรือและอาคารสนับสนุนบริเวณท่าเรือแหลมเทียน ท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือ ระยะที่ 1 ใช้วิธีเฉพาะเจาะจง โดยบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกชื่อ chinaShipbuilding&Offshore internationnal Co.,Ltd โดยเสนอราคา 857,612,400 บาท ประกาศ 23 เมษายน 2564 คนที่ประกาศคือพล.ร.ต.พิชัย ล้อชูสกุล เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ บริษัทนี้คือรัฐบาลจีน ตนก็ไปดูเนื้อหา และสงสัยว่าท่าจอดเรือดำน้ำ มันต้องใช้เทคนิคพิเศษ จะต้องใช้เครื่องมือพิเศษเป็นเรื่องเฉพาะทางจึงต้องให้บริษัทรัฐบาลจีนมาทำ แต่เห็นเนื้อหาแล้วตกใจ เพราะรายการคือมันคือขุดลอก บำรุงรักษา และทำเขื่อน และค่าใช้จ่ายพิเศษอีก น่าแปลกใจหรือไม่เพราะขุดลอกกับทำเขื่อนถึงต้องให้รัฐบาลจีนมาทำให้ บริษัทในประเทศก็ทำได้ สงสัยว่าทำไมกองทัพเรือจึงไม่กล้าเอาสัญญามาให้กมธ.เพราะบริษัทนี้ไม่ใช่รัฐบาลจีนหรือไม่ เหตุใดรัฐบาลจีนจึงมารับจ้างขุดลอก บำรุงร่องน้ำ อย่างไรก็ตาม หากวันอังคารนี้ทางกองทัพเรือไม่นำสัญญามาให้กมธ. แสดงว่าไม่ตรงไปตรงมามีปัญหาแล้ว

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ โครงการของกองทัพเรือที่ถูกแขวนคือ การซื้อโดรน ชื่อโครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง งบประมาณ 4,100 ล้านบาท จำนวน 3 ลำตกลำละประมาณ 1,400 ล้านบาท ทั้งนี้ มีคนมาถามตนว่าโดรนราคานี้ปราบโควิดได้หรือไม่ ถึงมีราคาแพงขนาดนี้ เพราะขณะนี้สภาพประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดนอนรอความตายเนื่อวจากโรงพยาบาลไม่รับรักษา ขณะเดียวคนอดยาก หิวโหย ไม่มีอาหารกิน แต่กองทัพเรือมีความจำเป็นอะไรที่ต้องไปซื้อโดรนราคาแพงในช่วงที่คนกำลังอดยากหิวโหย ทั้งนี้ วันอังคารนี้หากกองทัพเรือไม่สามารถชี้แจงความจำเป็นในการจัดซื้อโดรนราคา 4,100 ล้านบาทได้ พวกเราจะขอปรับลดงบประมาณส่วนนี้ ต้องขอร้องกองทัพเรือเห็นแก่ความเดือดร้อน วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ ถ้าจะอ้างเพื่อรักษาผลประโยชน์ทางทะเล ก็ต้องขอบอกว่าขณะนี้ต้องรักษาชีวิตประชาชนก่อน ซึ่งตนจะต่อสู้และคัดค้านการจัดซื้ออาวุธที่ไม่จำเป็นหรือเร่งด่วนเต็มที่

“อยากเรียกร้องให้ทางผบ.ทร.และเสนาธิการทหารเรือ แถลงชี้แจงความไม่โปร่งใสการจัดซื้อแบบจีทูจีของเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ยกพลขึ้นบกและเรือดำน้ำลำที่ 1 ที่มีข้อสงสัย ข้อครหา ว่าเป็นจีทูจีแบบใด และเหตุใดจึงไม่นำสัญญามาให้ทางกมธ.ฯดู พวกผมไม่ได้มีอคติอะไรกับทางกองทัพเรือ แต่เราอยากให้กองทัพเรือเข้าใจว่าทาง กมธ.ฯเราทำงานแบบสร้างสรรค์ มีหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณแบบตรงไปตรงมา ไม่ได้ตรวจสอบแค่กองทัพเรือ กองทัพบกและกองทัพอากาศก็มีการจัดซื้อแบบจีทูจี มีการนำสัญญามาให้ดู ไม่ได้ปกปิดอะไร กองทัพบกเองก็ถูกปรับลดงบประมาณกว่า 1,100 ล้านบาท ดังนั้น อยากให้ผบ.ทร.ให้ความร่วมมือกับทางกมธ.เพื่อความโปร่งใสและประชาชนเองก็จะได้ไม่ต้องเคลือบแคลงสงสัยเช่นกัน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ ใช้กลไกสภา เปลี่ยนนายกพาคนไทยออกจากวิกฤต

เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่านายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาลที่ล้มเหลวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศต่อไป เพราะความล้มเหลว ผิดพลาดในทางนโยบายได้ทำให้พี่น้องประชาชนยากลำบากอย่างแสนสาหัส ผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดสูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ทุกวัน สถานการณ์เศรษฐกิจประเทศก็กลายเป็นวิกฤต คนตกงาน ขาดรายได้ กิจการห้างร้านต่างๆ ก็ทยอยปิดตัวลง คนทุกข์ยาก ขาดแคลนแม้แต่อาหารประทังชีวิต ภาพที่ผู้คนต้องมาเฝ้ารอการแจกจ่ายอาหารที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยวันนี้ เกิดขึ้นแล้วในหลายจังหวัด โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ไม่อาจปล่อยให้รัฐบาลประยุทธ์ อยู่ต่อและสร้างความยากลำบากให้คนไทยมากไปกว่านี้ได้อีก จึงมีมติที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พี่น้องประชาชนให้ความสนใจสูงที่สุดและคาดหวังอย่างยิ่งว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ให้พวกเขารอดพ้นจากภัยพิบัติและเคราะห์กรรมครั้งนี้

“วันนี้พี่น้องประชาชนต้องเผชิญกับวิกฤตอย่างหนักทุกด้าน บางคนต้องเจ็บป่วย บางคนต้องตายจากไปอย่างน่าสงสาร จึงไม่อาจปล่อยให้เสวยสุขบนความตายและความเจ็บปวดของพี่น้องประชาชนต่อไปได้อีก ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลแก้ไขปัญหาล้มเหลวซ้ำเติมความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นที่จะใช้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นก้าวแรกในการนำพาพี่น้องประชาชนไปสู่ทางออกจากวิกฤต ใช้กลไกสภาในการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองตามกติกาประชาธิปไตย ซึ่งเป็นทางออกเดียวในขณะนี้ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพาพี่น้องประชาชนทุกคนออกจากวิกฤตได้รวดเร็วที่สุด หมดเวลาแล้วที่ต้องทุกข์ทนกับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ ล้มเหลว ผิดพลาด ปล่อยให้บริหารประเทศต่อไปรังแต่จะทำให้สถานการณ์ต่างๆ ย่ำแย่ลงและวิกฤตหนักมากขึ้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพื่อปกป้องอนาคตของตัวเองและอนาตของชาติ ด้วยการร่วมกับพรรคเพื่อไทยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ร่วมกันส่งข้อมูล ความผิดพลาด บกพร่อง ล้มเหลว รวมไปถึงพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชันประพฤติมิชอบของรัฐบาลนี้ มายังศูนย์ฯ โควิด-19 พรรคเพื่อไทย เพื่อรวบรวมใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

'เรืองไกร' จ่อร้อง ปปช. ตรวจสอบ 'ยุทธพงศ์-อรุณี' 

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 เปิดเผยว่า ได้ติดตามข่าวสารในเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทยด้วยความคิดถึงมาตลอดเกือบหนึ่งปี มีเรื่องน่าสนใจเยอะ มีเรื่องที่ควรร้องให้ตรวจสอบต่อไปก็เยอะ ทั้งตามกฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมาย ป.ป.ช. รวมทั้งกฎหมายอื่นด้วย เช่น คลิปที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา คลิปนี้ความยาวเกือบ 40 นาที ดูและฟังแล้วได้ประโยชน์อยู่บ้าง แต่มีประเด็นที่ชวนสงสัยอยู่บ้าง เพราะเป็นการแถลงข่าวโดย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี กับ ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงด้วย

ในคลิปนี้ มี 3 ประเด็น ที่ควรให้มีการตรวจสอบต่อไป คือ 1. ดร.อรุณี โฆษกพรรคเพื่อไทย เป็น ส.ส. ตามที่นายยุทธพงศ์ พูดไว้ในคลิปหรือไม่ 2. คลิปที่แสดงภาพนายยุทธพงศ์ แจกกล่องหน้ากากอนามัยของ CP นั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร ได้มาจากไหน เพราะหน้ากล่องบอกว่า ฟรี ห้ามจำหน่าย และตามคลิปมีทั้งหมด 27 กล่องๆละ 1,200 ชิ้น รวม 32,400 ชิ้น ถ้าคิดราคาชิ้นละ 2.50 บาท จะมีมูลค่า 81,000 บาท ซึ่งเกิน 3,000 บาท ดังนั้น จึงมีเหตุที่ควรตรวจสอบต่อไปตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช. ว่า หน้ากากอนามัยได้มาอย่างไร โดยวิธีใด

3. นายยุทธพงศ์ บอกไว้ตอนหนึ่งว่า ได้ยกที่ทำการส.ส. ที่อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ให้ทางราชการไปทำโรงพยาบาลสนาม กรณีนี้เมื่อนำไปเทียบกับบัญชี ทรัพย์สินที่นายยุทธพงศ์ เคยยื่นต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 62 พบว่า ไม่มีการยื่นอาคารหรือโรงเรือนไว้แต่อย่างใด จึงมีเหตุอันควรสงสัยที่ควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไปว่า ที่ทำการ ส.ส. นั้น ได้มาอย่างไร ตั้งแต่เมื่อใด มูลค่าเท่าใด ได้มาก่อนหรือหลังจากยื่นบัญชี

นายเรืองไกร กล่าวตามมาว่า เพื่อให้นักการเมืองมีความถูกต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ กรณีนี้ จึงจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไปว่า มีกรณีใดที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ รวมทั้งกรณีกล่าวอ้างในทำนองที่ว่า ดร.อรุณี โฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นส.ส. จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ ม.14 (1) หรือไม่ โดยในเช้าวันที่ 27 ก.ค. จะส่งหนังสือร้องไปให้ ป.ป.ช. ตรสจสอบต่อไป โดยส่งทางไปรษณีย์ EMS

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท