Skip to main content
sharethis

'ชยิกา' อดีตนายทะเบียนสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ชวนร่วมแคมเปญยกเลิกกฎกระทรวงนำผ้าอนามัยเข้าหมวดเครื่องสำอาง ชงรัฐบาลแจกผ้าอนามัยฟรีให้ประชาชน 'เฟมินิสต์ปลดแอก' เรียกร้องให้ผ้าอนามัยควรจัดอยู่ในหมวดของสวัสดิการของรัฐ ให้เข้าถึงอย่างทั่วถึงและปลอดภัย

 

 

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2564 Voice online รายงานว่าชยิกา วงศ์นภาจันทร์ อดีตนายทะเบียนสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ระบุว่าขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วม "รณรงค์ยกเลิกการจัดเก็บภาษีผ้าอนามัยทุกรูปแบบ"

การร่วมลงชื่อรณรงค์ครั้งนี้ คือ 1.ยกเลิกกฎกระทรวงฯข้อที่เกี่ยวข้องกับการนำผ้าอนามัยแบบสอด และ หรือผ้าอนามัยแบบอื่น ๆ ที่ถูกระบุในหมวดเครื่องสำอางทั้งหมด

2.รัฐบาลควรมีนโยบายแจกผ้าอนามัยฟรีให้กับประชาชน เป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐาน 3.รัฐบาลควรยกเลิกการเก็บภาษีผ้าอนามัยทุกรูปแบบทั้งหมด เพื่อให้มีราคาถูกลงและทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพราะจากกรณีศึกษาอย่างในอินเดียได้มีการยกเลิกการเก็บภาษีผ้าอนามัยไปแล้ว นอกจากนี้ในสกอตแลนด์และนิวซีแลนด์ ผ้าอนามัยถือเป็นสวัสดิการฟรีจากภาครัฐ 

เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ลดค่าใช้จ่ายที่ผู้หญิงต้องจ่ายทุกเดือน และเพื่อสุขอนามัยของประชาชนเพราะผู้หญิงทุกคนต้องใช้ผ้าอนามัย เสียงของทุกคนมีความหมายค่ะ มาร่วมรณรงค์ไปด้วยกันนะคะ

#ผ้าอนามัยไม่มีภาษี #เสียเลือดไม่เสียเงิน https://t.co/Y6Q8Fa65pT

หรือสแกน QRcode จากภาพได้เลยค่ะ https://t.co/y7So3qngdQ

'เฟมินิสต์ปลดแอก' เรียกร้องให้ผ้าอนามัยควรจัดอยู่ในหมวดของสวัสดิการของรัฐ ให้เข้าถึงอย่างทั่วถึงและปลอดภัย

25 ก.ค. 2564 เพจเฟมินิสต์ปลดแอก โพสต์ข้อเรียกร้องระบุว่าขอเรียกร้องให้ หนึ่ง ผ้าอนามัยควรจัดอยู่ในหมวดของสวัสดิการของรัฐ รัฐควรจัดบริการนี้ให้เข้าถึงอย่างทั่วถึงและปลอดภัย ผ่านหน่วนงานต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล สถานศึกษา โรงงาน ตู้ผ้าอนามัยฟรี สถานที่ทำงานทุกแห่ง ศูนย์อพยพ ศูนย์พึ่งพิงคนไร้บ้าน สอง ลดภาษีผ้าอนามัยทุกประเภทให้เหลือ 0 % และสาม รัฐต้องสนับสนุนนวัตกรรม ในการผลิตผ้าอนามัยที่เหมาะสมกับทุกชนชั้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ถ้วยรองประจำเดือน ที่ผลิตจากยางพารา หรือ ผ้าอนามัยซักได้

โดยกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกให้เวลาในการดำเนินการ 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะเจอมาตรการการเรียกร้อง ปลุกคนปวดท้องเมนและจ่ายค่าผ้าอนามัยแพงทั่วประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net