Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เดินหน้าปลูกต้นไม้ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ครั้งที่ 3 หวังพลิกพื้นที่เหมืองหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต


    
25 ก.ค. 2564 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ ครั้งที่ 3 บริเวณพื้นที่ “ภูผาฮวก” ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยถูกทำลายจากการระเบิดหินเพื่อทำเหมืองแร่หินปูนอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง) เพื่อฟื้นฟูภูผาป่าไม้ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ดังเดิม พร้อมทั้งวางรากฐานไปสู่การพัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและอารยธรรมโบราณคดีในอนาคต โดยได้กำหนดพื้นที่สำหรับการปลูกต้นไม้ครั้งนี้ไว้ 4 จุด ซึ่งต้นไม้ที่ปลูกนั้นเป็นต้นไม้ท้องถิ่นและต้นไม้ที่ให้ดอกสวยงามอย่าง ต้นยางนา ต้นจิก ต้นฮัง ต้นกาฬพฤกษ์ ต้นคูณเหลืองและต้นคูณชมพู รวมทั้งหมดประมาณ 1,000 ต้น
    
โดยเมื่อวันที่ 12-13 มิ.ย. 64 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ก็ได้ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ ครั้งที่ 1 ซึ่งได้กำหนดพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ 10 จุด ต้นไม้ส่วนใหญ่เป็นท้องถิ่นที่มีอยู่เดิมและเป็นพืชที่ให้ดอกสวยงามเพื่อจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต ประกอบด้วย ต้นขี้เหล็ก ต้นหว้า ต้นขนุน ต้นมะค่าโมง ต้นหางนกยูง ต้นจามจุรี ต้นสะตอ ไผ่ และหญ้าแฝก รวมจำนวน 1,400 ต้น และเมื่อวันที่ 12-13 กรกฎาคม 64 ก็ได้ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ ครั้งที่ 2 โดยกำหนดพื้นที่สำหรับการปลูกต้นไม้ 8 จุด ต้นไม้ที่ใช้สำหรับปลูกนั้นก็เป็นต้นไม้ท้องถิ่นประกอบด้วย ต้นสะเดา ต้นยางนา ต้นประดู่ ต้นมะค่าโมง ต้นไผ่ ต้นมะม่วงและต้นจามจุรี รวมทั้งหมด 1,974 ต้น


    
ซึ่งในเวลาประมาณ 09.00 น. ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนฯ และนักอนุรักษ์น้อยได้ช่วยกันขนต้นไม้จากเรือนเพาะชำที่ชาวบ้านได้เพาะไว้สำหรับการปลูกฟื้นฟูไปไว้บนหลังรถอีแต๋นที่ใช้สำหรับขนกล้าไม้ ซึ่งเมื่อต้นไม้เต็มหลังรถแล้วก็ได้พร้อมใจกันเดินทางไปยังบริเวณ “ภูผาฮวก” เพื่อไปยังจุดที่กำหนดไว้ โดยบรรยากาศการทำกิจกรรมในวันนี้ชาวบ้านต่างมุ่งมั่นตั้งใจช่วยกันคนละไม้คนมือ บางส่วนก็นำกล้าไปวางกระจายตามจุดเพื่อเตรียมรอสำหรับขุดหลุม บางส่วนทำการขุดหลุมสำหรับปลูกต้นไม้โดยใช้ จอบ เสียม หรืออีเตอร์เหล็กขุดเจาะดิน แม้ว่าพื้นที่บางส่วนจะเป็นหินมากกว่าดินซึ่งทำให้ยากต่อการขุดเจาะแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด บางส่วนก็ทำหน้าที่นำต้นไม้ออกจากถุงดำและนำต้นไม้ปลูกลงดิน บางส่วนก็ทำหน้าที่นำฟางมาปกคลุมโคนต้นไม้ และบางส่วนก็ทำหน้าที่นำไม้ไผ่มาเสียบไว้ตรงโคนต้น 
    
ทั้งนี้นอกจากชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนฯ จะทำการปลูกต้นไม้ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ตามจุดที่กำหนดไว้แล้ว ยังได้นำต้นไม้บางส่วนจากเรือนเพาะชำไปปลูกซ่อมแซมต้นไม้ที่ตายจากการปลูกฟื้นฟูภูผาป่าไม้ในครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ตามจุดต่าง ๆ เพื่อทดแทนต้นไม้ที่เสียไป
    
นางลำดวน วงค์คำจันทร์ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนฯ ได้กล่าวถึงความรู้สึกของการปลูกต้นไม้ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ในครั้งนี้ว่า “วันนี้เราได้ปลูกต้นไม้เพิ่มทำให้ต้นไม้ที่ปลูกฟื้นฟูเยอะขึ้น ต้นไม้ที่เราปลูกไปครั้งก่อนก็มีโอกาสรอดเยอะ ชาวบ้านทุกคนก็ยังร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดี รู้สึกภูมิใจ ดีใจ ที่เราทำได้ เราจะทำให้พื้นที่กลับมาสมบูรณ์มากว่านี้ เราจะหมั่นดูแลรักษาต้นไม้ทุกต้นให้เจริญเติบโต ให้ความอุดมสมบูรณ์กลับมาเหมือนเดิม พร้อมสำหรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต และเราจะปลูกไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดฤดูฝนหรือกล้าไม้ที่เพาะไว้หมด”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net