Skip to main content
sharethis

#ม็อบ25กรกฎา กลุ่มทะลุฟ้าทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เผาหุ่นสมมติผู้นำรัฐบาล พร้อมปราศรัยโจมตีบริหารจัดการโควิด-เศรษฐกิจล้มเหลว ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชน

25 ก.ค. 2564 กลุ่มผู้ชุมนุมคาราวานรถจักรยานยนต์ ฮาเลย์ และกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บริเวณด้านหน้าเกาะพญาไท ตั้งขบวนเตรียมแห่เทียนพรรษาไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยมีกำหนดการจะเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 16.00 น.

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ในฐานะแกนนำหมู่บ้านทะลุฟ้า เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการเคลื่อนขบวนแห่เทียนพรรษา ตามประเพณีแห่เทียนในวันเข้าพรรษา โดยจะแห่เทียนพรรษาไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการแห่เทียนไปไล่นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง

ส่วนสาเหตุที่เริ่มขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายจตุภัทร์ ระบุว่า เนื่องจากจุดนี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งเป็นผลพวงจากการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลในการรับมือกับโรคระบาด

นายจตุภัทร กล่าวอีกว่า เทียนพรรษาทั้ง 3 เล่มเกิดจากความร่วมมือของประชาชน เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมีส่วนร่วมของประชาชนที่แสดงถึงการต่อต้านและต้องการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และหากมีตำรวจวางกำลังสกัดกั้นการเดินขบวนไม่ให้ไปถึงจุดหมายปลายทาง ก็จะเป็นการยอมรับว่าการปฎิบัติงานของตำรวจนั้น ปกป้องรัฐบาลที่บริหารกิจการบ้านเมืองล้มเหลวมากกว่าการยืนข้างประชาชน

เมื่อเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้า ไม่สามารถฝ่าแนวกั้นข้ามสะพานชมัยมรุเชฐ ไปสู่ทำเนียบรัฐบาลได้ จึงหยุดขบวนตรงจุดแนวรั้วลวดหนามหีบเพลง บริเวณด้านหน้า ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ขณะนั้นเริ่มมีฝนตกกระหน่ำลงมาในพื้นที่ชุมนุม แต่กลุ่มทะลุฟ้า ยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมปราศรัยต่อ โดยมี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน กล่าวโจมตี ความล้มเหลวของรัฐบาลว่า 7 ปี ที่ผ่านมารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว มีการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนประชาชน ที่เห็นต่างกับรัฐบาล นอกจากนี้ ขอฝากถึง จนท.ตร. ว่า ขอให้ออกมาร่วมต่อสู้เคียงข้างประชาชน ขอให้ต่อสู้เพื่อความถูกต้อง หยุดปกป้องเผด็จการ ขณะเดียวกัน ที่บริเวณใกล้เคียงได้มีการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการเผาหุ่นที่สมมติว่า เป็นผู้นำรัฐบาล

ขณะที่ น.ส.ปนัดดา กล่าวโจมตี จนท.ตร. โดยระบุว่า เนื่องจากการที่กลุ่ม เดินทางมาแสดงเจตจำนงครั้งนี้ เพื่อทวงถามวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า เรื่องดังกล่าวมันเกี่ยวอะไรกับตำรวจถึงต้องมาตั้งแนวกั้นขวางประชาชน เงินที่ใช้เลี้ยงครอบครัวก็มาจากประชาชน การที่พวกเรามาทวงถามวัคซีนที่มีคุณภาพ ไม่ใช่แค่ประชาชนที่ได้ประโยชน์ ตำรวจก็ได้ประโยชน์ด้วย พวกตนออกมาก็เพราะต้องการชีวิตที่ดีกว่านี้ หากประชาชนมีชีวิตที่ดี ตำรวจก็มีชีวิตที่ดีเหมือนกัน แค่นี้คิดไม่ได้หรืออย่างไร

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 16.30 น.ขบวนผู้ชุมนุม แห่เทียน หมู่บ้านทะลุฟ้า เคลื่อนมาถึงบริเวณแยกนางเลิ้ง เข้าสู่พิษณุโลก และจอดประชิดบริเวณแนวรับรั้วลวดหนามที่แยกพาณิชยการ ประกอบไปด้วยรถเครื่องเสียงขนาดใหญ่ ที่มี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน เป็นแกนนำปราศรัย สื่อสารกับมวลชน โดยทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้ชุมนุมและจนท.ตร. มีการประจันหน้ากันอยู่ แต่ไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง 

เวลา 17.20 น. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ประกาศบนรถกระจายเสียงให้จักรยานยนต์ในพื้นที่ชุมนุมเร่งเครื่องเสียงดังและบีบแตรอย่างต่อเนื่อง ชูนิ้วกลางเป็นสัญลักษณ์เพื่อแสดงความโกรธ ให้รัฐบาลรับรู้ จากนั้นได้มีการอ่านบทกวี 14 ตุลา ของนายวิสา คัญทัพ ศิลปินเพื่อชีวิต และชวนมวลชนชูสามนิ้ว พร้อมกัน

เวลา 17.30 น. นายจตุภัทร์ กล่าวขอบคุณมวลชนที่เข้าร่วม และสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มมาโดยตลอด ก่อนประกาศยุติการชุมนุม โดยระบุเหตุผลว่า เนื่องจากเดินทางมาในครั้งนี้มีเป้าประสงค์เพียงแค่ต้องการแห่เทียนพรรษา ขับไล่รัฐบาล ไม่ได้ต้องการมาปะทะกับตำรวจ พร้อมยืนยันว่าจะกลับมาใหม่อีกครั้ง ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งทางกลุ่มจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง ขอให้มวลชนแยกย้ายเดินทางกลับ

ขณะเมื่อเวลา 18.10 น.มีรายงานว่า กลุ่มมวลชนในพื้นที่ทยอยเดินทางกลับ ยังคงเหลือผู้ค้ารถเข็นหรือ CIA และมวลชนวัยรุ่นอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่เปิดการจราจร


ที่มาเรียบเรียงจาก: Thai PBS | ไทยรัฐออนไลน์ [1] [2]

ที่มาภาพปก: กันต์ แสงทอง (อ้างในเพจทะลุฟ้า - thalufah)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net