'คณะก้าวหน้า' ประกาศจุดยืนไม่เอา 'นายกพระราชทาน' ทุกรูปแบบ

'คณะก้าวหน้า' ประกาศจุดยืนไม่เอา 'นายกพระราชทาน' ทุกรูปแบบ ชี้แก้ปัญหาการเมืองต้องยืนยันครรลอง “ประชาธิปไตย” ขณะที่ 'นิพิฏฐ์ ปชป.' ยันไม่มีนายกพระราชทานในรัฐธรรมนูญปัดให้ความเห็นปม ปชป.ควรถอนตัวจากพรรคร่วมหรือไม่

26 ก.ค.2564 จากกรณีกระแสข่าวนายกพระราชทานซึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงในวงกว้างนั้น ล่าสุดวันนี้ คณะก้าวหน้า เผยแพร่ข้อเขียนเรื่อง “บทเรียนนายกพระราชทาน ข้อเสนอที่ทำลายกระบวนการประชาธิปไตย”  โดยระบุตอนหนึ่งว่า “15 ปีผ่านไป คำว่า นายกพระราชทาน กลับมาอีกครั้ง ในวันที่ความนิยมในตัวของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันลดฮวบ และแทบไม่เหลือความน่าเชื่อถือใดๆ อีกแล้ว  ท่ามกลางกระแส  ‘ดีล’ ‘ตกลง’ ‘รอมชอม’ ‘ประนีประนอม’ ‘เกี้ยเซียะ’ ฯลฯ ของคนบางกลุ่มบางพวกหรืออย่างไรไม่ทราบได้ แต่ที่แน่ คือปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อเรียกร้องจากยุคดึกดำบรรพ์นี้ ฟื้นกลับมาจากข่าวลือและกระแสดังกล่าว  ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ รัฐธรรมนูญ 2560 ที่เราใช้อยู่ปัจจุบันนี้ ซึ่งไม่ได้มาจากการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดช่องให้มีข้อยกเว้น”

“รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 วรรคสอง เปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีได้ โดยต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของสองสภาในการเสนอเรื่อง 2ใน 3 ของสองสภาในการมีมติยกเว้น และกึ่งหนึ่งของสองสภาในการมีมติเลือกนายกรัฐมนตรี  นั่นหมายความว่า เราอาจมี “คนนอก” มาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ตามรัฐธรรมนูญ  เมื่อต้องใช้เสียงมากถึงกึ่งหนึ่งของสองสภาและ 2ใน 3 ของสองสภาเช่นนี้ ต้องมีปัจจัยใดล่ะที่จะทำให้ได้เสียงมากขนาดนี้? คนๆ นั้นต้องมีลักษณะแบบใดล่ะถึงจะได้คะแนนเสียงขนาดนี้? ใครที่จะทำให้ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.สมัครสมานลงคะแนนไปในทิศทางเดียวกันได้?  จากประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ผ่านมา คงไม่เกินเลยไปหากจะกล่าวว่า นี่คือ การติดตั้ง ‘นายกพระราชทาน’ ไว้ในรัฐธรรมนูญเรียบร้อย” เพจคณะก้าวหน้า ระบุ 

เพจคณะก้าวหน้าระบุอีกว่า “นายกพระราชทาน ไม่ใช่อะไรใหม่ นอกจากอาศัยอำนาจของพระมหากษัตริย์มาแทรกแซงทางการเมือง ด้วยความเชื่อผิดๆว่า ถ้าเกิดเป็นนายกพระราชทานแล้วจะปลอดพ้นจากการวิพากษ์วิจารณ์และนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ  ซึ่งประวัติศาสตร์พิสูจน์มาแล้วว่าไม่เป็นจริง นอกจากนั้นข้อเสนอดังกล่าวยังตรงกันข้ามจากข้อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ของบรรดาเยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อให้พระมหากษัตริย์ปลอดพ้นจากการเมืองด้วย” 

“คณะก้าวหน้า เราจึงขอประกาศจุดยืนต่อกรณีนี้อีกครั้ง #กูไม่เอานายกพระราชทาน #นายกรัฐมนตรีต้องมาจากประชาชน คณะก้าวหน้า เราไม่เห็นด้วยกับ “นายกพระราชทาน” ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะมาตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็ตาม หยุดข้อเสนอ #นายกพระราชทาน หยุดข้อเสนอที่ทำลายกระบวนการประชาธิปไตย” เพจคณะก้าวหน้า ระบุ  

'นิพิฏฐ์' ยันไม่มีนายกพระราชทานในรัฐธรรมนูญ

โพสต์ทูเดย์ รายงานปฏิกิริยา จาก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยเขากล่าาวถึงประเด็นนี้ว่า ต้องตอบตามรัฐธรรมนูญเลยว่า นายกฯพระราชทานไม่มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ถ้าสมมุติว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม จะลาออกก็ต้องกลับมาดูว่าตอนที่มีการเลือกตั้ง พรรคการเมืองเเต่ละพรรคเสนอใครเป็นนายกฯในตะกร้าบ้าง ถ้านายกฯลาออก ก็ต้องไปไล่ดูรายชื่อที่เคยถูกพรรคการเมืองเสนอ เป็นเเคนดิเดตนายกฯ ที่เหลือว่ามีใครบ้าง ซึ่งไม่มีช่องทางที่จะมีนายกฯพระราชทาน ในโลกออนไลน์คงเขียนไปกันอย่างนั้น นายกฯพระราชทานมันเกิดขึ้นไม่ได้ตามรัฐธรรมนูญ และตนต้องตอบตามกฎหมาย จะตอบนอกเหนือจากกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นไปไม่ได้

ต่อกรณีฝ่ายค้านออกมาจี้ให้ประชาธิปัตย์ถอนตัวออกจากรัฐบาลในตอนนี้นั้น อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าจะถอนตัวตอนนี้จะเกิดปรากฏการณ์ 2 เรื่อง คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา 2.ถ้าไม่ยุบสภา ก็ต้องเลือกนายกฯใหม่ ซึ่งต้องไปดูว่าคนที่เสนอความเห็นบอกว่าให้ประชาธิปัตย์ถอนตัวจากรัฐบาล ท่านต้องการวิธีไหนใน 2 วิธีนี้ เพราะเวลานายกฯออก 2 เรื่องนี้ต้องเกิดขึ้น แต่ถ้าถามว่าส่วนตัวเห็นว่าประชาธิปัตย์ควรจะถอนตัวหรือไม่ ตนขอไม่ตอบดีกว่า เนื่องจากตอนนี้ตนออกมาเยอะเเล้ว ไม่ได้มีตำแหน่งในพรรคเเล้ว ไม่อยากเเสดงความเห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท