ใบตองแห้ง: ขอโทษไม่รับผิด

ผอ.วัคซีนขอโทษประชาชน? สธ.ขอโทษประชาชน? เป็นพาดหัวข่าวที่ทำให้เข้าใจผิด ไม่มีคำพูดตรงไหนสักนิด ยอมรับว่าผิดพลาด หรือแสดงความรับผิดชอบ

“ทั้งหมดเป็นเรื่องของข้อจำกัดที่มี ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน ที่แม้ว่าจะได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ยังจัดหาวัคซีนได้ในจำนวนที่ไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ที่เราไม่คาดคิด ในการระบาดโควิด-19 และการกลายพันธุ์ที่เราไม่สามารถคาดหมายได้ล่วงหน้า รวดเร็วกว่าช่วงปีที่แล้ว”

ไม่ผิดตรงไหนเลย ทำดีที่สุดแล้ว พยายามเต็มที่แล้ว แต่สถานการณ์ไม่คาดคิด ติดข้อจำกัดกฎหมายระเบียบ กว่าจะซื้อวัคซีนได้

คุณหมอบอกอีกว่า เรายังอยู่ใน Covax เพียงแต่ยังไม่ได้ลงนาม วันนี้เริ่มการเจรจา จะได้วัคซีนปี 65 ไม่ยักเหมือนที่พูดไว้เดือนกุมภา เราเป็นประเทศรายได้ปานกลาง เข้าร่วม Covax เสี่ยงได้วัคซีนช้า ราคาแพง ต่อรองไม่ได้ เข้า Covax เราก็ได้ AstraZeneca ซึ่งผลิตเองอยู่แล้ว

แล้วเป็นไงล่ะ AstraZeneca ที่ประโคมโหมกันปลาบปลื้ม ส่งให้แค่เดือนละ 5-6 ล้านโดส จากที่ สธ.บอกจะได้เดือนละ 10 ล้าน “เต็มแขนประชาชน”

ไม่เห็นมีใครยอมรับผิด หรือยอมรับว่าประเมินสถานการณ์ผิดพลาด ไร้วิสัยทัศน์ มีแต่อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สวนหมัดคนวิจารณ์ อย่ามาวิจารณ์ภายหลังตอนเห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่เป็นธรรมกับคนทำงาน อย่าสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อน โยนข้อหาทุจริตเงินทอนไม่เป็นธรรม ฯลฯ

พูดกันตรงๆ เถอะว่า หลังปราบโควิดรอบแรก ด้วยมาตรการระเบิดภูเขาเผากระท่อม ก็ฮึกเหิมลำพอง รัฐบาลลุงตู่เก่งที่สุดในโลก แม้ตอนนั้นคนส่วนใหญ่อาจประมาทไปด้วยกัน แต่เส้นแบ่งสำคัญคือหลังเกิดโควิดรอบสอง แล้วธนาธรออกมาทักท้วง จัดซื้อวัคซีนล่าช้า-แทงม้าตัวเดียว ทั้งรัฐบาลและ สธ. ก็ตอบโต้อย่างรุนแรง ยืนกรานว่าตัดสินใจถูกแล้ว

ถ้อยคำทั้งหลายในช่วงนั้นแหละ ที่มัดคอตัวเอง สะท้อนวิสัยทัศน์ตื้นเขิน ประมาท คับแคบ หลงตน คิดว่าการดึง AstraZeneca เข้ามาผลิตในประเทศโดย Siam Bioscience นั้นสุดยอดแล้ว เหนือใครแล้ว จะเป็นผู้ส่งออกวัคซีนแห่งอาเซียน สุดท้ายกลายเป็นชาติเดียวที่ไม่ได้วัคซีนจาก Covax

ถ้าตอนนั้นยอมฟังสั่งวัคซีนตัวอื่นก็พอบรรเทา ไม่ใช่ลุกลามจนปลายเดือนเมษาค่อยกราบไฟเซอร์ ทั้งที่เขาเคยมาพบหลายครั้งก็ไม่สั่ง เหลือแต่ Sinovac เป็นที่พึ่ง สั่งเป็นสิบๆ ล้านโดสยังกะน้ำเปล่า กลัวประชาชนไม่เชื่อมั่นก็ปั่นสรรพคุณราวผู้แทนยา พอผลวิจัยผลใช้จริงออกมา ก็ล้มละลายความเชื่อถือทั้ง สธ. ผู้เชี่ยวชาญ กระทั่งประชาชนไม่อยากฉีด ไม่ยอมรับสูตรค็อกเทล

ทั้งหมดนี้ไม่มีใครรับผิด ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ ไม่มีใครต้องลาออก มีแค่หมอนครขอโทษ เพื่อบรรเทาความรู้สึกประชาชน

เข้าใจนะว่าผู้บริหาร สธ.เป็นแค่หนังหน้าไฟ ให้รัฐมนตรี ให้ ศบค. ให้รัฐบาล อันที่จริงถ้าไม่มี ศบค. ถ้าให้ปลัด สธ.บัญชาการมาตั้งแต่ต้น สถานการณ์อาจดีกว่านี้

แต่การออกมาขอโทษโดยไม่รับผิดชอบ ก็เท่ากับเป่าความรับผิดให้รัฐบาล ซึ่งไม่เพียงแต่เมินเฉย ไม่ยอมรับความผิดพลาด หากยังไล่เอาผิดคนวิจารณ์ รัฐมนตรีดีอีเอสขู่ดารานักร้อง Influencers ว่าบิดเบือนข้อมูลสร้างเฟกนิวส์โจมตีรัฐบาล อดีตสมาชิก พปชร.แจ้งตำรวจให้สอบดาราคนดัง Call Out ผู้ช่วยรัฐมนตรีแจ้งความมิลลิ ดูหมิ่นนายกฯ ปรับสองพัน

ขอโทษมีความหมายอะไร ประยุทธ์ก็ขอโทษบ่อยไป ขอโทษแล้วไง ขอโทษด้วยก็แล้วกัน แต่ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบสักครั้ง

ถ้าผู้บริหาร สธ.อยากรับผิดชอบต่อประชาชนจริง ก็ลาออกจากตำแหน่ง ขอไปทำหน้าที่แพทย์ด้านหน้า แล้วเปิดเผยให้หมดว่า ที่ผ่านมาได้พยายามเสนออะไรบ้าง แต่ ศบค.ไม่ฟัง จึงล้มเหลวอย่างนี้

โปรดทราบว่าวันนี้ความโกรธไม่เพียงมาจากประชาชน แพทย์พยาบาลด่านหน้าก็กำลังคุคั่ง รัฐล้มเหลวทำระบบสาธารณสุขล่ม หมอพยาบาลทำงานหนัก เสี่ยงภัย ไม่ได้หยุดพัก ยังต้องหลั่งน้ำตาเห็นคนป่วยล้น คนตายเกลื่อนช่วยไม่ทัน บางครั้งต้องตัดสินใจทิ้งคนอาการหนักเพื่อไปช่วยคนที่พอมีความหวัง อย่างเจ็บปวดทรมานจิตใจ

ผู้บริหาร สธ. คณบดีแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยต่างๆ จึงควรรับผิดชอบต่อลูกศิษย์ต่อบุคลากรของตน

สำหรับรัฐบาล ป่วยการที่จะพูด แต่การจ้องเล่นงานดารานักร้องที่ Call Out เท่ากับขยายแนวรบให้ประชาชนยิ่งเกลียดชัง แน่ละ ดารานักร้องบางคนชูสามนิ้วตั้งแต่ต้น แต่บางคนที่ออกมา Call Out ภายหลัง นอกจากถูก FC กดดัน ก็เพราะความสะเทือนใจที่เห็นคนตายข้างถนน รัฐล้มเหลวยังขยายศัตรู

ดูเหมือนจะมีการส่งสัญญาณว่า อำนาจที่หนุนหลังรัฐบาลไม่ยอมถอยไม่ยอมเปลี่ยน พรรคร่วมรัฐบาลไม่กล้าถอนตัว ยอมพังพินาศไปด้วยกัน แล้วระดมทั้งองครักษ์สลิ่มและอำนาจรัฐออกมาตอบโต้ เพียงแต่ฝั่งสาธารณสุข “ขอโทษ” ลดแรงกดดัน แล้วรัฐบาลก็ดันทุรังต่อไป

ขอโทษแล้วไง เข้า Covax แล้วไง ซื้อไฟเซอร์แล้วไง ไม่เห็นผิดตรงไหนเลย ใครด่ารัฐบาลนั่นแหละผิด สรยุทธนั่นแหละผิด นำเสนอข่าวหดหู่ซ้ำเติม

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6524759

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท