องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ ค้านคำสั่งเลื่อนจัดต้อนรับนิสิตใหม่ 28 ก.ค. ของสำนักบริหารกิจการนิสิต

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ ค้านคำสั่งเลื่อนจัดต้อนรับนิสิตใหม่ 28 ก.ค. ของสำนักบริหารกิจการนิสิต ที่สวนทางโพลล์นิสิตใหม่รุ่น 105 ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมหลักของกิจกรรมได้โหวตจำนวนมากว่าจะยังคงจัดในวันเดิมอยู่ 

28 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (27 ก.ค.64)เมื่อเวลา 21.39 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.)' เผยแพร่ "แถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งเลื่อนจัดกิจกรรมต้อนรับนิสิตใหม่ในวันที่ 28 กรกฎาคม ของสำนักบริหารกิจการนิสิต" 

แถลงการณ์ ระบุว่า จากบันทึกข้อความจาก ฝ่ายพัฒนานิสิต สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ อว.64.2.3.2/0770/2564 มีคำสั่งให้เลื่อนการจัดกิจกรรมในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรม Live Mini-Concert ภายในกลุ่ม Facebook ของนิสิตใหม่นั้น ด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถนำเนื้อหาและรายละเอียดกิจกรรมมาหารือและวางแผนร่วมกันกับสำนักบริหารกิจการนิสิตและเตรียมนำเสนอเนื้อหาดังกล่าวผ่าน Platform ของสำนักบริหารกิจการนิสิตได้ทันท่วงที

บันทึกข้อความจาก ฝ่ายพัฒนานิสิต สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ อว.64.2.3.2/0770/2564 มีคำสั่งให้เลื่อนการจัดกิจกรรมในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

ทว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว และสำนักบริหารกิจการนิสิต พร้อมผู้ช่วยอธิการบดีงานด้านการพัฒนานิสิตยังได้ขอนัดพูดคุยกับนิสิตผู้จัดงานเพื่อชี้แจงการทำงานและสร้างข้อตกลงร่วมกันเพิ่มเติมในวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว [สามารถอ่านเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/3BGaWdj] อีกทั้ง จากเหตุผลของสำนักบริหารกิจการนิสิตในการพูดคุยเห็นว่านิสิตบางส่วนอาจไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมเนื่องจากเป็นวันหยุดยาว จึงมีข้อตกลงว่าจะมีการเปิดโพลล์ในกลุ่มเพื่อให้นิสิตใหม่รุ่น 105 ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมหลักของกิจกรรมได้โหวตว่าจะยังคงจัดในวันเดิมอยู่หรือไม่ โดยผลโหวตอย่างน้อย 848 โหวตเห็นว่าให้จัดต่อไป 

เปิดโพลล์ในกลุ่มเพื่อให้นิสิตใหม่รุ่น 105 ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมหลักของกิจกรรมได้โหวตว่าจะยังคงจัดในวันเดิมอยู่หรือไม่ โดยผลโหวตอย่างน้อย 848 โหวตเห็นว่าให้จัดต่อไป 

แม้จะมีข้อตกลงร่วมกันและผลโพลล์จากนิสิตใหม่แล้ว สำนักบริหารกิจการนิสิตได้ติดต่อมายังนิสิตผู้ปฏิบัติงานในวันที่ 26 กรกฎาคม เวลา 22.00 น. ผ่านโทรศัพท์ เพื่อแจ้งว่ามีคำสั่งให้เลื่อนการจัดกิจกรรมพร้อมเงื่อนไขใหม่อย่างกระทันหัน อุปนายกคนที่ 1 องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นว่าคำสั่งอย่างไม่เป็นทางการดังกล่าวกระทบถึงสิทธิในการจัดกิจกรรมของนิสิต จึงได้ขอหนังสือชี้แจงคำสั่งอย่างเป็นทางการเพื่อความชัดเจนต่อไป

การออกคำสั่งไม่ให้จัดกิจกรรมอย่างเร่งด่วนนั้นส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของนิสิตใหม่โดยตรงที่จะได้เข้าร่วมกิจกรรมตามกำหนดการเดิมกำหนด รวมถึงนิสิตผู้ปฏิบัติงานและศิลปินที่ได้จัดเตรียมงานล่วงหน้าแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น คำสั่งดังกล่าวยังลิดรอนการใช้สิทธิเสรีภาพของนิสิตในการสร้างสรรค์กิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยซึ่งควรเปิดกว้างและเคารพการจัดกิจกรรมของนิสิต

"จึงขอให้พิจารณาทบทวนและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวโดยไวที่สุด เพื่อประโยชน์แก่นิสิตใหม่รุ่น 105 ทุกคน" แถลงการณ์ อบจ. ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท