Skip to main content
sharethis

น้กร้อง-นักดนตรีหญิงอเมริกัน 'พิงค์' ประกาศจะเป็นคนจ่ายค่าปรับแทนทีมกีฬาแฮนด์บอลหญิงนอร์เวย์หลังจากที่พวกเธอถูกสั่งปรับเพียงเพราะไม่ใส่ชุดบิกินีในการแข่งขัน

เรื่องสืบเนื่องจากจากสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมแฮนด์บอลยุโรป (EHF) สั่งปรับทีมนักกีฬาแฮนด์บอลหญิงนอร์เวย์เป็นเงิน 1,500 ยูโร (ราว 58,000 บาท)  โดยอ้างข้อหาว่าพวกเธอ "แต่งกายไม่เหมาะสม" เพราะสวมกางเกงขาสั้นแบบผู้ชายในการแข่งขันแฮนด์บอลชายหาดชิงแชมป์ยุโรปปี 2564 เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา

จนกระทั่งในวันที่ 25 ก.ค. นักร้อง-นักดนตรีหญิงรางวัลแกรมมีอวอร์ดจากสหรัฐฯ "พิงค์" (P!nk) ก็เสนอจะช่วยเหลือเรื่องค่าปรับให้กับทีมชาตินอร์เวย์และระบุว่า EHF เองควรจะถูกปรับในข้อหาเหยียดเพศ

พิงค์ระบุทางทวิตเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 31.6 ล้านรายว่า "ฉันภาคภูมิใจมากในทีมแฮนด์บอลชายหาดหญิงนอร์เวย์ที่ทำการประท้วงกฎเหยียดเพศเกี่ยวกับ 'ยูนิฟอร์ม' ของพวกเธอ"

พิงค์ระบุต่อไปว่า "สมาคมแฮนด์บอลยุโรปควรจะถูกสั่งปรับเพราะเหยียดเพศ ทำดีแล้วสาวๆ ฉันยินดีจะเป็นคนจ่ายค่าปรับให้กับพวกคุณ สู้ต่อไปนะ"

ทีมแฮนด์บอลชายหาดหญิงนอร์เวย์แสดงการขอบคุณต่อพิงค์ในเรื่องนี้ โดยการนำทวีตของเธอไปโพสต์อีกครั้งในอินสตาแกรมสตอรีของทีม พร้อมทั้งระบุข้อความว่า "ว้าว! ขอบคุณมากสำหรับการสนับสนุน" ในโพสต์ดังดล่าวนี้ยังมีรูปขอองพวกเธอโพสต์ท่ารวมกันพร้อมกับชุดกางเกงขาสั้นซึ่งเป็นสิ่งที่สมาคมแฮนด์บอลยุโรปสั่งห้ามด้วย

กฎของสหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติบังคับให้ทีมผู้หญิงต้องสวมแต่บิกินีมีความกว้างสูงสุด 3.9 นิ้ว หรือ 10 ซม. นอกจากนี้ยังต้องเป็นบิกินีที่ "แนบเนื้อและมีการแหวกเป็นมุมขึ้นไปทางช่วงบนต้นขา" ตรงกันข้ามกับข้อกำหนดของการแต่งกายทีมชายที่ระบุให้สวมกางเกงขาสั้นได้แต่ลักษณะของผ้าต้องไม่ "พองจนเกินไป" รวมถึงมีความยาว 10 ซม. เหนือหัวเข่า

โค้ชของทีมหญิงนอร์เวย์ เอสคิล เบิร์ก แอนเดรียสเซน เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อไว้ว่าทีมแฮนด์บอลหญิงเป็นผู้เลือกจะสวมใส่ชุดเหล่านี้เอง และวิจารณ์กฎของสหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติเป็นการกีดกันทำให้ผู้หญิงหมดกำลังใจไม่อยากเล่นกีฬา


เรียบเรียงจาก

Pink is offering to pay the Norwegian women's beach handball team's fine for wearing shorts, CNN, 26-07-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net