Skip to main content
sharethis

อาร์เจนตินากลายเป็นประเทศละตินอเมริกาประเทศแรกที่อนุญาตให้มีการระบุเพศในเอกสารรับรองตัวตนเป็นเพศ X ได้ นอกจากนี้ยังมีการแถลงจากประธานาธิบดีและรัฐมนตรีด้านสตรีและความหลากหลายในเชิงการยอมรับกลุ่มนอนไบนารีหรือผู้ที่ไม่อยู่ในระบบสองเพศ

อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ (คนกลางบนเวที) ภาพจากทวิตเตอร์ของ Alberto Fernández

นับเป็นความก้าวหน้าสำคัญของสิทธิ LGBTQ+ เมื่อประเทศอาร์เจนตินาเพิ่งอนุมัติกฎหมายใหม่อนุญาตให้นอนไบนารีและบุคคลอื่นๆ ที่ต้องการระบุเพศเป็น X ในหนังสือเดินทางกับบัตรประจำตัวประชาชนได้ อาร์เจนตินาถือเป็นประเทศในละตินอเมริกาประเทศแรกที่มีกฎหมายรับรองในเรื่องนี้

อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาประกาศในเรื่องนี้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ (วันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา) ในช่วงที่แถลงข่าวในกรุงบัวโนสไอเรส เฟอร์นันเดซกล่าวว่า "มีอัตลักษณ์อื่นๆ นอกเหนือจากชายและหญิงที่เราควรจะต้องยอมรับ ... ในเชิงแนวคิดอุดมคติแล้วเมื่อพวกเราทุกคนได้เป็นในสิ่งที่ตัวเองเป็นก็จะไม่มีใครมายุ่มย่ามว่าใครเป็นเพศอะไร"

เอลิซาเบธ โกเมซ อัลคอร์ตา รัฐมนตรีกระทรวงสตรี, เพศสภาพ และความหลากหลาย กล่าวถึงกฎหมายใหม่นี้ว่ามันไม่ใช่แค่การทำให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศสภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างสังคมที่มีการคำนึงถึงอย่างครอบคลุมผู้คนที่หลากหลายในสังคมมากขึ้นด้วย

ในช่วงที่มีการประกาศในเรื่องนี้พร้อมกับนำเสนอรูปแบบใหม่ของบัตรประชาชนที่มีตัวเลือกเพศ X เฟอร์นันเดซและโกเมซก็ออกบัตรประชาชนเพศ X ใหม่ 3 ใบแรก

ก่อนหน้าอาร์เจนตินามีประเทศอื่นๆ ที่อนุญาตให้มีตัวเลือกแบบนอนไบนารีซึ่งก็คืออัตลักษณ์ทางเพศของผู้ที่ไม่ได้อยู่ในระบบสองเพศในเอกสารทางการได้คือประเทศนิวซีแลนด์, แคนาดา และอินเดีย

เฟอร์นันเดซยังระบุถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "มีอัตลักษณ์ต่างๆ ที่คงอยู่มาโดยตลอดแต่ถูกซ่อนไม่ให้เห็น พวกเราต้องยอมรับพวกเขาเพราะถ้าพวกเราปฏิเสธอัตลักษณ์การมีอยู่ของพวกเขา พวกเราก็จะกลายเป็นผู้ลิดรอนความเป็นไปได้ที่คนอื่นจะมีความสุข" เฟอร์นันเดซระบุอีกว่าหลังจากนี้ไปเขาหวังว่าหน่วยงานที่ออกบัตรประชาชนจะเป็นผู้ถามว่าบุคคลแต่ละคนมองเพศสภาพของตัวเองว่าเป็นเพศอะไร

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอาร์เจนตินาได้นำเสนอกฎหมายใหม่ที่เป็นมิตรกับผู้มีความหลากหลายทางเพศหลายฉบับ เริ่มตั้งแต่เมื่อปี 2553 อาร์เจนตินาเป็นประเทศแรกในละตินอเมริกาที่รับรองให้การแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันถูกกฎหมาย ในปี 2555 รัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายอัตลักษณ์ทางเพศ ซึ่งเอื้อให้คนข้ามเพศสามารถแปลงเพศได้โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์อย่างผิดๆ และอย่างกดเหยียดว่าเป็น "ความผิดปกติทางจิต"

นอกจากนี้อาร์เจนตินายังมีกฎหมายใหม่ที่จัดสรรงานในภาคส่วนรัฐบาลร้อยละ 1 เอาไว้ให้คนข้ามเพศด้วย รวมถึงจัดสรรให้มีการผ่อนปรนทางภาษีและการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่อแก่ธุรกิจที่มีการจ้างงานคนข้ามเพศด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Argentina adds X gender option to passports and IDs, Gay Times,

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net