รมว.แรงงาน แย้ม ทยอยปลดล็อกแคมป์คนงานที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 หลัง 2 ส.ค. 

รมว.แรงงาน เผยทยอยปลดล็อกดาวน์แคมป์คนงานก่อสร้างหลังวันที่ 2 ส.ค. 64 ตามคำสั่ง กทม. โดยพิจารณาจากหลักฐานการได้รับวัคซีนของแรงงานก่อสร้างและจะมีคณะทำงานลงไปตรวจภายในแคมป์ฯ

แคมป์แรงงานก่อสร้างย่านหลักสี่ กทม. (ที่มา มติชน)
 

แม้ว่ามติที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีคำสั่ง ล็อกดาวน์แคมป์แรงงานก่อสร้าง ห้ามก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ และห้ามเคลื่อนย้ายคนงานเขตพื้นที่สีแดง หรือเข้มงวดและสูงสุดใน 10 จังหวัด ประกอบด้วย กทม. และปริมณฑล 5 จังหวัด และ 4 จังหวัดภาคใต้ เป็นเวลา 30 วัน เริ่มวันแรก 28 มิ.ย. 64 สิ้นสุด 28 ก.ค. 64 

28 ก.ค. 64 สำนักข่าว โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า ศบค.ปิดไซด์ก่อสร้างและแคมป์ที่พักของแรงงาน ระยะเวลา 30 วัน แต่ยังมีคำสั่งของทางกรุงเทพมหานคร ที่มีคำสั่งล็อกดาวน์ถึงวันที่ 2 ส.ค.นี้ จึงต้องปฏิบัติตามคำสั่งของกรุงเทพมหานครด้วย  

อย่างไรก็ตาม ไซด์ก่อสร้างที่คนงานได้รับวัคซีนทั้งหมดแล้ว ทางกรุงเทพมหานครโดยคณะกรรมการควบคุมโรค ที่ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เป็นประธาน จะพิจารณาปลดล็อกไซด์ก่อสร้างแต่ละแห่งเป็นราย อย่างไรก็ตาม แรงงานมีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานร้อยละ 50 ตามจำนวนวันที่หยุดงานจริง

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า เมื่อถึงวันที่ 2 ส.ค. 64 ไซต์ก่อสร้างอาจเปิดไม่ได้ทั้งหมด แต่จะทยอยเปิดเมื่อพิจารณาหลักฐานการได้รับวัคซีนของแรงงาน และการเข้าตรวจของคณะทำงานที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานเขต และกระทรวงแรงงาน เริ่มเข้าตรวจในแคมป์ก่อสร้างที่ได้รับวัคซีน ซึ่งเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นข้อมูลในการพิจารณาปลดล็อกในงานก่อสร้าง

ข้อมูลของ ศบค. ในการปิดไซด์ก่อสร้างชั่วคราวในกรุงเทพฯ มี 575 แห่ง จำนวน 83,375 คน เป็นแรงงานไทย 34,549 คน แรงงานข้ามชาติ 48,826 คน ซึ่งเป็นข้อมูลโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่แจ้งข้อมูล อย่างไรก็ตาม ทางกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขต มีการสำรวจไซต์ก่อสร้างขนาดกลาง และเล็ก เพิ่มเติม พบว่ามีไซต์ก่อสร้างมากกว่า 600 แห่ง

นอกจากนี้ สุชาติ เผยด้วยว่า ทางภาครัฐมีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้แรงงานก่อสร้างกว่า 2 หมื่นคนในช่วงก่อนที่จะมีคำสั่งปิดไซด์ก่อสร้างชั่วคราว ได้มีการประสานฉีดวัคซีนที่ศูนย์กีฬาไทย ญี่ปุ่น ดินแดงกว่า 1 หมื่นคน และในช่วงที่ปิดไซด์ก่อสร้างมีประสานนำมาฉีดที่ลุมพินีทาวเวอร์ อีกร่วม 1 หมื่นคน จำนวนกว่า 2 หมื่นคน ทำงานในไซด์ก่อสร้าง 200 แห่ง ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบจำนวน ซึ่งกระทรวงแรงงานจะนำมอบป้ายที่เป็นสัญลักษณ์ว่าไซด์ก่อสร้างนี้ได้รับวัคซีนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท