Skip to main content
sharethis

หลังอังกฤษใช้แอปฯ ติดตาม COVID-19 ให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกักตัว 10 วัน ซึ่งอังกฤษมีผู้ติดเชื้อวันละหลายหมื่นคนทำให้คนทำงานจำนวนมากต้องกักตัว จนเกิดปัญหาขาดแคลนคนทำงานที่จำเป็นต่าง ๆ ล่าสุดรัฐบาลอังกฤษให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วใช้ผลตรวจลบแทนการกักตัว

NHS Test and Trace หรือ NHS COVID-19 app

29 ก.ค. 2564 หลังอังกฤษใช้แอปพลิเคชั่นติดตามผู้ติดเชื้อ COVID-19 ของสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (NHS Test and Trace หรือ NHS COVID-19 app) ที่ให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ต้องกักตัวตนเองเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้โหลดแอปพลิเคชั่นนี้แล้วประมาณ 26 ล้านคน

เนื่องจากอังกฤษมีผู้ติดเชื้อวันละหลายหมื่นคน แอปพลิเคชั่นนี้จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนจำนวนมากกักตัว จนทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนคนทำงานในธุรกิจหรือบริการที่จำเป็นต่าง ๆ อังกฤษจึงได้ทยอยปลดล็อกให้อาชีพต่าง ๆ ที่จำเป็นไม่ต้องกักตัว หากแต่ถ้าฉีดวัคซีนครบแล้วก็ให้ใช้ผลตรวจลบยืนยันแทนการกักตัว

เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. 2564 ได้อนุญาตให้ตำรวจ พนักงานดับเพลิง เจ้าหน้าที่ควบคุมชายแดน และพนักงานการขนส่ง สามารถใช้วิธีแสดงผลตรวจแทนการกักตัวได้แล้วล่วงหน้า และได้เพิ่มอาชีพจำเป็นเพิ่มเติมอีก เช่น ผู้คุมเรือนจำ คนเก็บขยะ ผู้จัดเก็บภาษี เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง และสัตวแพทย์ เป็นต้น โดยจะเริ่มปลดล็อกให้ในวันที่ 16 ส.ค. 2564

หนึ่งในตัวอย่างบุคคุลที่เคยถูกแอปพลิเคชั่นนี้แจ้งเตือนคือนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่ต้องกักตัวเองหลังจากรัฐมนตรีสาธารณสุขซาจิด จาวิด ตรวจพบว่าติดเชื้อ จอห์นสันกล่าวว่าเขาเข้าใจความคับข้องใจของผู้คน แต่ก็ขอให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชั่นนี้ไปก่อน "เราจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่เรามี" เขากล่าว

ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2564 รัฐบาลอังกฤษได้เริ่มยกเลิกมาตรการควคุมและล็อกดาวน์ต่าง ๆ จนเกือบหมด รวมถึงการบังคับสวมหน้ากาก และการจำกัดจำนวนลูกค้า แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลตาได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อในอังกฤษเริ่มลดลงอีกครั้งตลอด 7 วันที่ผ่านมา โดยลดลงมาอยู่ที่ระดับ 23,511 คนในวันที่ 27 ก.ค. 2564ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าปัจจัยสำคัญคือการสิ้นสุดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2020 รวมทั้งนักเรียนปิดเทอมในช่วงฤดูร้อน ประกอบการที่มีชาวอังกฤษวัยผู้ใหญ่มากกว่า 70% ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว


ที่มาเรียบเรียงจาก
UK spares key workers quarantine as staff shortages bite (Al Jazeera, 27 July 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net